Cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi đúng cách và hiệu quả

Chủ Nhật, 17/02/2019 07:06 PM (GMT+7)

Cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi đúng cách và hiệu quả là một trong những yếu tố quyết định đến việc trẻ hồi phục nhanh hay chậm. Vậy để chăm sóc trẻ bị viêm phổi các mẹ cần phải làm gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Empty

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị viêm phổi

Cơ thể cũng như sức đề kháng của trẻ nhỏ hầu hết còn rất yếu, cho nên chỉ cần các bạn không cẩn thận trong việc chăm sóc trẻ thì trẻ hoàn toàn có thể bị viêm phổi do vi khuẩn gây ra. Nguyên nhân này là nguyên nhân khá phổ biến gây ra bệnh viêm phổi tuy nhiên hiện nay thì trẻ bị nguyên nhân do vi khuẩn cũng được hạn chế rất nhiều.

Thứ 2 là do virus, đây là nguyên nhân chiếm đến hơn 60% gây ra bệnh viêm phổi ở trẻ. Tuy nhiên, virus thường có nhiều loại virus khác nhau do đó đế biết cụ thể thì các mẹ phải cho trẻ đi xét nghiệm tại bệnh viện.

Cuối cùng có thể do môi trường sống của trẻ không được đảm bảo vệ sinh, trẻ tiếp xúc với nhiều khói thuốc, do thời tiết thay đổi đột ngột, trẻ sinh non cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị viêm phổi.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi

Empty

Một số cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi đúng cách và hiệu quả có thể kể đến như là:

  • Khi thấy trẻ có triệu chứng bị sốt, các mẹ có thể chườm ấm cho trẻ, nếu thấy trẻ sốt quá cao, sốt lâu dứt thì các mẹ phải đưa đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để lấy thuốc điều trị.
  • Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ bằng cách cho trẻ bú đều đặn để tăng sức đề kháng cho trẻ, cho trẻ uống nhiều nước để giúp long đờm, tránh việc cơ thể bị mất nước do sốt cao. Với trẻ bị viêm phổi thì các mẹ nên cho trẻ ăn uống bổ sung càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt, không cần quá kiêng cữ. Ngày nên chia làm thành nhiều bữa nhỏ xen kẽ với các thực phẩm khác nhau, cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, mềm, dễ nuốt…
  • Trẻ bị viêm phổi thường hay bị khó thở, ngạt mũi nên khi ăn uống hay bú làm trẻ rất khó chịu. Vì thế các mẹ nên dùng thuốc nhỏ mũi dành cho trẻ để trẻ ăn uống dễ dàng hơn. Tránh việc ép trẻ ăn nhiều vì sẽ làm trẻ nôn trớ hết ra ngoài.
  • Các mẹ cần học hỏi phương pháp vỗ lưng, vì phương pháp này rất hiệu quả cho việc giúp đờm long ra, hệ tuần hoàn máu của phổi diễn ra dễ dàng hơn. Cách vỗ lưng nên áp dụng trước các bữa ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ. Vỗ nhẹ nhàng từ trái sang phải vỗ khoảng 10 – 15 phút rồi ngưng.
  • Thêm vào đấy là các mẹ cần quan tâm đến không gian sống của trẻ. Để bệnh có thể giảm nhanh chóng thì cần giữ nhà cửa sạch sẽ, không cho trẻ tiếp xúc với nhiều khói bụi, khói thuốc… luôn cho trẻ ăn uống nghỉ ngơi đúng giờ giấc. Nhất là sử dụng thuốc của bác sĩ đều đặn.

Với cách chăm sóc trẻ bị viêm phổi trên đây, sẽ giúp ích rất nhiều cho các mẹ đang có con bị viêm phổi. Chỉ cần các mẹ kiên trì áp dụng tuân thủ đúng cách thì bệnh của con sẽ mau khỏi.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...