Cách điều trị, phòng tránh lãnh cảm tình dục nam giới

Thứ Ba, 23/06/2020 02:51 PM (GMT+7)

Có rất nhiều các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng lãnh cảm tình dục nam giới, tuy nhiên có thể kể đến một số nguyên nhân chính thường gặp

lanh-cam-tinh-duc

Khi nhắc đến lãnh cảm tình dục thì nhiều người thường nghĩ ngay đến chuyện lãnh cảm tình dục ở nữ giới, và cho rằng chỉ có nữ giới mới có hiện tượng chán ghét "thú vui" này. Tuy thế nhưng thực tế thì lại cho thấy rằng việc nam giới bị lãnh cảm tình dục cũng có không phải là hiếm gặp. Nam giới- trước nay vẫn được coi là phái mạnh, và là những người thường coi trọng "phong độ giường chiếu", vì thế khi nam giới mắc chứng lãnh cảm gây nhiều ảnh hưởng đến tinh thần của bản thân do mất sự tự tin, và có thể ảnh hưởng phần nào đến tình cảm vợ chồng do việc quan hệ tình dục không trọn vẹn.

Lãnh cảm tình dục là gì? 

Lãnh cảm tình dục ở nam giới cũng có những triệu chứng tương tự như lãnh cảm tình dục ở nữ giới, đó chính là tình trạng nam giới suy giảm ham muốn tình dục hoặc nếu ở mức độ nặng hơn có thể không có ham muốn tình dục hoặc thậm chí chán ghét việc quan hệ tình dục. Đây là một trong những triệu chứng rối loạn tình dục ở nam giới.

Nguyên nhân nào khiến nam giới bị lãnh cảm tình dục? 

Có rất nhiều các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng lãnh cảm tình dục nam giới, tuy nhiên có thể kể đến một số nguyên nhân chính thường gặp đó là:

Do tuổi tác: Nam giới sau tuổi 40 mọi hoạt động của cơ thể có thể bị suy giảm, đình trệ, trong đó có các hoạt động của các cơ quan nội tiết cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến sự suy giảm tiết tố sinh dục nam testosterol khiến việc ham muốn tình dục bị suy giảm.

Do yếu tố tâm lý: Tâm lý căng thẳng, áp lực công việc, gia đình, khiến thần kinh trong trạng thái ức chế, khiến cho những ham muốn tình dục bị triệt tiêu.

Cơ chể suy nhược, mệt mỏi quá độ: Khi nam giới có vấn đề về sức khỏe khiến cơ thể luôn trong tình trạng thiếu hụt năng lượng thì sẽ khiến nam giới không có nhu cầu tình dục.

Do nam giới có các  bệnh lý tình dục khác: như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,….dần khiến cho nam giới cảm thấy tự ti trong chuyện chăn gối và không muốn quan hệ tình dục.

Bệnh tật: các bệnh lý như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, tuyến giáp, tuyến yên, bệnh thận, hoặc sử dụng thuốc điều trị bệnh gout, béo phì... khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng về mặt sức khỏe và nội tiết, nên dẫn đến việc nam giới không còn cảm giác ham muốn tình dục.

Do đối tác: người vợ hoặc bạn tình không có kỹ năng “giường chiếu”, không kết hợp với nam giới, không hòa hợp trong chuyện tình dục, nữ giới không quan tâm đến cảm xúc cũng như tâm lý của người đàn ông, cũng là lý do nam giới cảm thấy chán nản, không muốn quan hệ tình dục, lâu dần mắc chứng lãnh cảm.

Cách điều trị lãnh cảm tình dục nam giới 

Điều trị bệnh lãnh cảm ở nam giới là điều cần thiết , tuy nhiên nếu như không có hướng điều trị đúng đắn thì có thể khiến thời gian điều trị kéo dài, kết quả việc điều trị đem lại không cao, tốn kém về kinh phí và công sức, khiến cho người bệnh có tâm lý bị "nản" và không muốn điều trị tiếp và tình hình sẽ không được cải thiện. Vì thế muốn điều trị lãnh cảm tình dục đầu tiên, cần xem xét lại trong cuộc sống của người bệnh có gặp các vấn đề có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục hay không, như có các áp lực tâm lý không, sức khỏe như thế nào,...nếu có vấn đề gì cần khắc phục thì phải tìm cách khắc phục sớm. Nếu có các bệnh mãn tính cần điều trị để bệnh ổn định.

Sau khi xem xét các nguyên nhân và vẫn không thể khắc phục được thì nam giới cần đi khám để biết tình trạng bản thân, xem nguyên nhân từ đâu gây lãnh cảm. Nếu bị lãnh cảm do các bệnh nam khoa, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,...hay có các bệnh lý cần điều trị như bệnh gout, bệnh thận, hay thiếu hụt hoocmon thì cũng cần có những phương pháp bổ sung phù hợp như thuốc hay các thực phẩm chức năng. Cần hạn chế sự căng thẳng, ức chế, stress trong cuộc sống và công việc. Tâm sự với vợ, thẳng thắn nhìn nhận vấn đề , không trốn tránh để vợ có thể hiểu ra vấn đề và tránh những hành động khiến chồng bị ức chế hay thậm chí tốt hơn thì có thể kết hợp một cách "ăn ý" với người chồng để khơi lại hứng thú tình dục. Người vợ góp phần lớn là người đồng hành trong việc điều trị bệnh lãnh cảm cho chồng, động viên, khích lệ để người chồng không mặc cảm.

Phòng tránh lãnh cảm tình dục nam giới 

Để phòng tránh việc lãnh cảm tình dục khi nó chưa xảy ra thì nam giới cũng nên tìm hiểu về triệu chứng này, sau khi nam giới hiểu ra nguyên nhân của bệnh lý này thì có thể đưa ra các phương hướng phòng tránh cho bản thân.

Chuẩn bị một sức khỏe thật tốt:

- Nam giới nên có chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý, điều độ, đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu có bệnh lý mãn tính nên đi thăm khám thường xuyên và điều trị theo chỉ định của bác sỹ để bệnh lý ổn định.

- Tích cực luyện tập thể dục: vận động sẽ khiến nam giới có sức khỏe tốt, đồng thời giúp loại bỏ những căng thẳng quá độ, và giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh sau thời gian làm việc mệt mỏi.

- Giữ gìn tâm lý luôn lạc quan, thoải mái: giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, điều này sẽ giúp nam giới không chỉ cải thiện tình trạng sức khỏe, mà còn giúp nam giới cảm thấy hưng phấn hơn khi quan hệ tình dục.

- Ngoài ra, nam giới cũng nên có lối sống lành mạnh, vui vẻ, thoải mái, lạc quan tránh rượu bia, thuốc lá, ma túy, các chất kích thích gây hại cho cơ quan sinh dục.

Kết luận

Lãnh cảm tình dục là một tình trạng nguy hiểm, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của nam giới, từ đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tình cảm vợ chồng. Cải thiện lối sống để chuyện tình dục của nam giới luôn trong phong độ tốt sẽ là điều cần thiết và nên thực hiện trong bất cứ khoảng thời gian nào. Chính vì thế, khi nam giới chưa có dấu hiệu lãnh cảm tình dục nên phòng tránh tốt để tình trạng không xảy ra, còn nếu những nam giới khi có những biểu hiện của suy giảm ham muốn tình dục nam giới nên có những biện pháp khắc phục kịp thời, tránh tình trạng này trở thành mãn tính, khó khăn cho việc điều trị.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....