Cách làm 7 món sữa thực vật ngon bổ cho bé

Thứ Năm, 04/04/2019 05:21 PM (GMT+7)

Sữa hạt hay còn được gọi là sữa thực vật là món đồ uống làm từ ngũ cốc. Ngoài việc sữa hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng cực tốt cho sức khỏe của bé còn giúp trẻ giải khát mùa hè cực tốt.

sua-cho-be

Sữa hạnh nhân

Cách làm :

- Chuẩn bị: 100 gram hạt hạnh nhân, 700 ml nước, đường, 1 tấm vải lọc dày, sạch.

- Thực hiện:

+ Đem hạt hạnh nhân rửa sạch và ngâm trong khoảng 8 -12 tiếng để hạt nở. Sau đó, bóc lớp vỏ bên ngoài lấy nhân trắng nõn và rửa lại qua nước một lần nữa.

+ Tiếp đó, cho hạt hạnh nhân vào máy xay cùng với 700 ml, xay thật nhuyễn. Đổ hạnh nhân vừa xay vào tấm vải lọc để lọc bã lấy nước.

+ Cuối cùng, pha thêm một chút đường vào nước hạnh nhân vừa lọc cho vừa miệng và đun trên bếp đến khoảng 80-90 độ C thì dừng. Khi hỗn hợp này nguội bạn cho vào bảo quản trong ngăn mát để sử dụng. Hoặc nếu không đun, bạn cũng có thể tích nước hạnh nhân vào bình thủy tinh luôn và cất trong tủ lạnh.

Sữa hạt điều

-  Chuẩn bị: 100 gr hạt điều sống , 1 lít nước, 1– 2 lá dứa, vài hạt kỷ tử.

- Thực hiện:

+ Rửa sạch và ngâm hạt điều khoảng 45 -60 phút.

+ Sau đó vớt hạt điều cho vào máy xay, đổ thêm 1 lít nước, xay cho thật nhuyễn.

+ Lọc hỗn hợp đã xay lấy phần nước  cho vào nồi nấu nhỏ lửa cùng lá dứa và kỷ tử.

+ Khi đã sôi khoảng 10 – 15 phút thì tắt bếp, để nguội, lọc bỏ lá dứa và kỷ tử lấy nước uống. Bạn có thể thêm mật ong, mạch nha hoặc đường cho hợp khẩu vị và sẵn sàng đem ra cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Sữa đậu xanh

-  Chuẩn bị: 300 gr đậu xanh đã sạch vỏ, 1/4 bát con đường cát trắng, nửa thìa nhỏ muối, 1 bó lá nếp (lá dứa).

- Thực hiện:

+ Ngâm đậu xanh với nước pha thêm chút muối rồi để trong 3-4h cho nở. Sau đó, vớt ra rửa lại cho sạch và cho vào nồi đun cùng với 500ml nước và vài hạt muối.

+ Đậu xanh đã nhừ, bạn tắt bếp để nguội rồi đổ vào máy xay, xay thật nhuyễn. Các mẹ có thể thêm sữa tươi hoặc nước cốt dừa cho thơm ngậy nếu muốn nhé!

+ Bước cuối cùng là cho hỗn hợp vừa xay vào nồi, đun cùng lá nếp, mẹ nhớ là phải khuấy đều tay trong khoảng 10-15 phút thì dừng. Nêm nếm cho vừa miệng là có thể thưởng thức rồi. Bạn hãy đựng vào chai thủy tinh và bảo trong tủ lạnh để dùng dần.

Sữa gạo lứt

-        Chuẩn bị: Gạo lứt: 100g, sữa tươi không đường: 2 hộp nhỏ (360ml), nước lọc: 1 lít, đường phèn: 100g (tuỳ khẩu vị)

 - Thực hiện:

+ Gạo lứt nhặt sạch những tạp chất lẫn và đem rang với lửa nhỏ cho gạo lứt đến khi dây mùi thơm, và hãy nhớ là tuyệt đối không được vo gạo với nước nhé!

+ Tiếp đó, bạn đun sôi khoảng 300ml nước và đổ gạo lứt đã rang vào nấu dưới lửa nhỏ cho chín mềm rồi tắt bếp để nguội.

+ Đem hỗn hợp đã nấu chín cho vào máy xay và xay thật nhuyễn, rồi lọc lấy nước gạo. Lưu ý bạn nhớ vắt cho thật mạnh tay để bột gạo ra hết thì sữa mới sánh mịn và ngon được.

+ Cuối cùng bạn đổ hỗn hợp 700ml nước còn lại cùng sữa tươi và đường phèn vào nồi đun. Khi đã sôi, cho phần nước gạo đã lọc được vào đun nhỏ lửa khoảng 5-10 phút nữa là được. Tắt bếp để sữa nguội, chứa trong bình thủy tinh bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh là cả nhà có thể thưởng thức thức uống thơm ngon này trong 3-4 ngày.

 Sữa yến mạch chuối

- Chuẩn bị: 100gr yến mạch cán dẹt rang sơ cho thơm, ngâm khoảng 20p với nước sôi để nguội. 1 trái chuối tây/ chuối già chín.

- Thực hiện: Xay yến mạch đã ngâm, chuối cùng 1 lit nước sôi còn ấm. Lọc qua túi lọc hoặc có thể uống nguyên bã, không đun lại. Sữa thu được trữ vào chai bảo quản tủ lạnh được 2 ngày.

Sữa yến mạch hạt sen bí đỏ

- Chuẩn bị: Hạt sen tươi bỏ tim, rửa sạch. Bí đỏ bỏ vỏ xắt miếng.

- Chế biến: Cho hạt sen và bí đỏ vào nồi cùng 1 lít nước luộc chín. Yến mạch rang sơ cho thơm, ngâm nước sôi để nguội khoảng 20p. Cho hạt sen, bí đỏ đã luộc chín, yến mạch đã ngâm cùng nước luộc hạt sen ở trên vào cối xay nhuyễn. Đổ sữa ra túi lọc lọc bã nếu thích. Sữa này bã rất mềm nên mình chỉ lọc 1/2 chỗ sữa cho con tập làm quen uống có bã.

Sữa đậu gà mè đen

- Chuẩn bị: Đậu gà, mè đen đãi sạch, ngâm xâm xấp nước cùng chút muối qua đêm.

- Chế biến: Đậu gà luộc chín khoảng 20p. Mè đen rửa sạch, để ráo nước, bắc chảo rang lửa vừa khoảng 15p đến khi nghe lách tách, thử hạt thơm bùi là chín. Mè rang lúc còn ẩm ướt, cần phải đợi khô mới rang, rang ẩm có hơi nước khiến mè không bị có mùi khét của dầu. Bỏ đậu gà đã luộc chín, mè đã rang thơm vào máy xay cùng 1 lít nước đun sôi còn ấm, xay nhuyễn, lọc bỏ xác qua túi lọc là xong.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...