Cách nhận biết ngày rụng trứng chính xác nhất cho chị em phụ nữ

Thứ Năm, 11/04/2019 09:39 PM (GMT+7)

Thời điểm rụng trứng vẫn được ví von là “vàng” đối với những ai đang mong có con. Đơn giản bởi vì chính lúc này khả năng trứng gặp tinh trùng và kết đôi là khả thi nhất.

cach-tinh-ngay-rung-trung

Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là hiện tượng mỗi tháng cơ thể người phụ nữ sẽ giải phóng một quả trứng. Trong giai đoạn đầu, trứng tăng trưởng và chín. Gần đến thời điểm rụng trứng, cơ thể sản xuất rất nhiều hormone estrogen. Hormone này phát tín hiệu làm dày lớp lót tử cung và tạo ra một môi trường thân thiện với các tinh trùng.

Thời gian rụng trứng là khi nồng độ estrogen cao và làm gia tăng đột ngột hormone LH. Sự gia tăng này kích thích buồng trứng phóng thích quả trứng đã chín trong vòng 24 đến 36 giờ sau đó. Đây chính là quá trình rụng trứng.

cách tính ngày rụng trứng 1Ngày rụng trứng của phụ nữ quyết định khả năng thụ thai thành công nhiều hay ít

Ngày rụng trứng là ngày nào theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt là từ ngày “đèn đỏ” đầu tiên, và kết thúc khi một chu kỳ mới bắt đầu. Tùy thể trạng của từng người, một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28-30 ngày, một số trường hợp đặc biệt sẽ kéo dài 32 hoặc 40 ngày.

Theo các chuyên gia, việc tính chính xác thời điểm rụng trứng không hề dễ dàng, dù có dùng đến các thiết bị máy móc hiện đại. Tuy nhiên, bạn có thể nhẩm tính khoảng thời gian có khả năng thụ thai cao nhất trong chu kỳ kinh nguyệt bằng cách: Đếm lùi 12 ngày kể từ ngày bạn thấy rằng sẽ là ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tiếp theo, sau đó tiếp tục đếm lùi lại thêm 4 ngày. Khoảng thời gian 5 ngày này thường được gọi là “cửa sổ thụ thai”, vì hiện tượng rụng trứng sẽ xảy ra đâu đó trong những ngày này.

Cụ thể hơn, với những phụ nữ có kinh nguyệt ổn định, với chu kỳ 28 ngày, thời kỳ rụng trứng sẽ rơi vào ngày 12-16 của chu kỳ. Với những phụ nữ có chu kỳ dài hơn, ngày rụng trứng sẽ nằm trong khoảng ngày thứ 15-20 của chu kỳ hoặc trễ hơn. Tuy nhiên, với những người có kinh nguyệt không ổn định, phương pháp này thường không đem lại hiệu quả.

Cảnh giác khi kinh nguyệt bất thường Cảnh giác khi kinh nguyệt bất thườngĐừng chủ quan khi nhận thấy một vài trục trặc trong chu kỳ hàng tháng. Đó có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề như nhiễm trùng, u xơ, mãn kinh sớm...

Cách nhận biết ngày rụng trứng

Tính theo chu kỳ kinh nguyệt

Bước 1: Theo dõi chu kỳ kinh và dùng bút đỏ đánh dấu ngày bắt đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

Bước 2: Để ý kỳ kinh đó diễn ra trong bao nhiêu ngày và tính số vòng kinh khi đến chu kỳ kinh tiếp theo.

Ví dụ:

Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt 1 là ngày: 1/9/2017

Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt 2 là ngày: 29/9/2017

Như vậy, vòng kinh của bạn là 28 ngày. Lưu ý, nếu bạn tính ngày mùng 1 của tháng trước thì không được tính ngày 29 của tháng tiếp theo.

Bước 3: Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng 6 tháng. Đa số các chị em có vòng kinh trung bình là 28 ngày. Tuy nhiên, một số người có vòng kinh dài lên đến 30-32 ngày.

Bước 4: Ghi lại số ngày của mỗi chu kỳ kinh nguyệt và liệt kê thành 2 cột. Một cột là tên tháng, một cột là số ngày của chu kỳ.

Bước 5: Tính ngày rụng trứng.

Công thức:

Ngày rụng trứng = Số ngày của 1 vòng kinh - 14

Vì vậy, sau khi biết được vòng kinh của mình kéo dài bao lâu thì các chị em có thể căn cứ vào bảng sau để biết thời điểm dễ mang thai.

3. Đo nhiệt độ cơ thể

Bước 1: Đo nhiệt độ cơ thể đều đặn vào mỗi sáng sau khi thức dậy và trước khi xuống giường trong 6 ngày liên tục.

Bước 2: Tính nhiệt độ trung bình của cơ thể trong 6 ngày.

Bước 3: Tiếp tục đo nhiệt độ của cơ thể. Nếu nhiệt độ cơ thể đo trong 3 ngày liên tiếp cao hơn nhiệt độ trung bình thì có nghĩa là trứng đang rụng.

Lưu ý:

- Chỉ sử dụng 1 nhiệt kế để tránh sai số. Lấy nhiệt độ ở hậu môn là chính xác nhất còn lấy ở nách hoặc miệng thì nhiệt độ thấp hơn 0,3 - 0,5 độ C.

- Biện pháp này không áp dụng với một số chị em bị bệnh khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi bất thường.

4. Căn cứ vào dịch nhầy cổ tử cung

Dịch nhầy cổ tử cung là một trong những loại dịch tiết từ âm đạo. Do sự thay đổi nồng độ hormone nên màu sắc, số lượng và tính chất của dịch nhầy cũng thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, kiểm tra và theo dõi những thay đổi của dịch nhầy cổ tử cung cũng là một cách tính ngày rụng trứng các chị em có thể áp dụng.

Bước 1: Vào mỗi sáng thức dậy, trước khi đi tiểu, hãy lấy dịch nhầy ở cửa âm hộ dính vào đầu ngón tay cái và ngón tay trỏ kéo ra.

Bước 2: Nếu dịch nhầy ẩm ướt và trơn giống như lòng trắng của trứng thì có nghĩa là thời gian rụng trứng của bạn đã đến. Trong những ngày này, nếu vợ chồng bạn làm "chuyện ấy" thì khả năng thụ thai rất cao và sớm có con.

Lưu ý: Dịch nhầy ở cổ tử cung càng khô, khả năng thụ thai càng thấp.

5. Sử dụng que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng được coi là biện pháp hữu hiệu đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều hay không có thời gian để đo nhiệt độ cơ thể cũng như dịch nhầy cổ tử cung.

Sử dụng que thử rụng trứng nhằm phát hiện sự gia tăng hormone lutein hóa (LH) trong nước tiểu ngay trước khi rụng trứng. Dụng cụ này dễ dàng sử dụng, có độ chính xác cao và có thể dự đoán thời điểm rụng trứng sau đó 12-36 giờ.

Được biết, thời điểm tốt nhất để đo là ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt. Cách sử dụng que thử rụng trứng như sau:

Bước 1: Lấy que thử rụng trứng ra khỏi túi đựng. Nhúng que thử vào ly đựng nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống. Không được nhúng ngập quá vạch MAX Line (đường kẻ ngang).

Bước 2: Lấy que thử ra sau 5 giây và đặt que thử nằm trên mặt phẳng, sạch, khô và không thấm nước.

Bước 3: Chờ đợi dải màu xuất hiện và đọc kết quả trong 5 phút.

Hướng dẫn đọc kết quả que thử rụng trứng:

- Một vạch trên: Ngoài kỳ rụng trứng.

- 2 vạch bằng nhau hoặc nhạt hơn: Sắp đến ngày rụng trứng.

- 2 vạch đỏ trong đó vạch dưới 2 đậm hơn vạch trên 1: Báo hiệu thời điểm rụng trứng có thể xảy ra trong vòng 24-48 giờ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....