Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé gái hiệu quả

Thứ Ba, 08/11/2022 07:08 AM (GMT+7)

Sở hữu chiều cao lý tưởng khi trưởng thành không chỉ giúp con yêu luôn tự tin trước người khác, trở nên thu hút và quyến rũ hơn, mà đây còn được xem là ưu thế nghề nghiệp (có cơ hội việc làm tốt hơn) từ đó có cuộc sống vui vẻ hạnh phúc, sức khỏe tốt hơn.

1. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, gen di truyền chỉ chiếm 23% yếu tố quyết định chiều cao của trẻ. Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng khoa học chiếm 32%. Vậy ăn gì và ăn như thế nào để giúp các bé gái cải thiện/ tăng chiều cao trong giai đoạn dậy thì?

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, đảm bảo cân bằng dưỡng chất

Bố mẹ nên đảm bảo bữa ăn của trẻ đa dạng các thực phẩm, đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của trẻ nói chung và chiều cao nói riêng:

+ Nhóm chất đạm (hay protid, nên chiếm khoảng 15% tổng năng lượng): các loại thịt (thịt gà, thịt bò, thịt heo…), cá, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại đậu, các loại hạt…

+ Nhóm chất bột đường (hay carbohydrate hoặc glucid, nên chiếm 65% tổng năng lượng): cơm, bánh mì, bún, phở, nuôi, các loại đậu, các loại khoai.

+ Nhóm chất béo (hay lipid, nên chiếm khoảng 10% tổng năng lượng): dầu, mỡ, bơ, các loại hạt.

+ Nhóm vitamin và khoáng chất: Có trong các loại rau xanh lá đậm (rau bina, súp lơ xanh, cải xoăn, bắp cải…), trái cây tươi (dâu tây, chuối, kiwi, táo, lê…)

Trong đó, cần tăng cường bổ sung các nhóm thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ nhằm tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn từ đó thúc đẩy sự phát triển của xương, tăng chiều cao hiệu quả.

istockphoto-850977856-612x612

Bên cạnh chú trọng dinh dưỡng, chuyên gia khuyến nghị bố mẹ cũng nên tăng thêm các bữa ăn phụ cho trẻ. Ngoài 3 bữa chính, nên cho trẻ ăn thêm 2-3 bữa phụ (bao gồm sữa và các chế phẩm từ sữa, bánh flan, trái cây tươi, sinh tố…) để nguồn năng lượng bổ sung cho cơ thể “đang lớn” của trẻ luôn đầy đủ, dồi dào đảm bảo sự vận động và phát triển liên tục.

Uống đủ lượng nước cơ thể cần cũng là một điều kiện cần thiết khi áp dụng các cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé gái tại nhà, giữ vai trò quan trọng không kém đối với sức khỏe và sự phát triển chiều cao của trẻ. Theo đó, lượng nước trẻ cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày từ 1.5-2 lít/ngày, bao gồm nước lọc, nước ép trái cây tươi, sữa.

Bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết hỗ trợ sự phát triển chiều cao

Vitamin và khoáng chất hay còn gọi là các vi chất dinh dưỡng – là những chất hữu cơ, vô cơ – có tác dụng giúp cơ thể sản xuất ra axit amin, enzyme, hormone… tham gia vào các quá trình của chuyển hóa quan trọng của cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch phòng tránh bệnh tật, đảm bảo sự phát triển toàn diện thể chất và trí não.

Mặc dù chỉ cần một lượng rất nhỏ các vitamin và khoáng chất, nhưng cơ thể nếu thiếu chúng sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng đến trí não, sức khỏe và tầm vóc. Nhóm vi chất dinh dưỡng bao gồm: nhóm vitamin (nhóm vitamin A, B, C, D, E, K…) và nhóm khoáng chất (canxi, sắt, kẽm, đồng, phốt pho, selen, i-ốt…).

Đặc biệt trong các giai đoạn phát triển chiều cao, để tăng chiều cao tuổi dậy thì nữ bố mẹ cần tăng cường bổ sung cho trẻ các vi chất quan trọng như vitamin D, vitamin K, canxi, phốt pho, sắt, kẽm, magie…

20191022_073456_742794_vitamin.max-800x800

Có 2 nguồn cung cấp vi chất cho cơ thể, một nguồn đến từ thực phẩm (sữa và các chế phẩm từ sữa, rau xanh lá, thịt, cá, trứng, tôm, cua, đậu hũ…) và một nguồn đến từ các loại thuốc, sản phẩm bổ sung…

Trong đó, nguồn cung cấp vi chất từ thực phẩm được chuyên gia khuyến khích vì an toàn, hiệu quả cao, tuy nhiên, nguồn ăn uống chỉ cung cấp một lượng nhỏ vi chất không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của cơ thể trẻ.

Do đó, một trong những cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé gái hiệu quả là bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cho con từ thuốc và các sản phẩm bổ sung… nhưng cần theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh “tiền mất tật mang” do dùng quá liều hay dùng không đúng cách.

Tăng cường ăn các thực phẩm tốt cho quá trình tăng trưởng của xương

Những thực phẩm nên ăn – tốt cho xương:

+ Thực phẩm giàu canxi: Động vật có vỏ, các loại cá, các loại thịt, các loại hạt, rau xanh lá, các loại đậu, sữa và các chế phẩm từ sữa…

+ Thực phẩm giàu phốt pho: Các loại hạt, các loại đậu, thịt gia cầm và gia súc, sữa và các chế phẩm từ sữa, cá, trứng…

+ Thực phẩm giàu kẽm: Các loại hạt, các loại thịt, sữa, nấm, socola đen…

+ Thực phẩm giàu magie: Các loại cá, các loại rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái cây (chuối, bơ…)…Thực phẩm giàu vitamin D: Lòng đỏ trứng, các loại cá, nấm, hàu…

+ Thực phẩm giàu vitamin K2: Các loại rau như bắp cải, cà rốt, măng tây, cần tây, cải bó xôi…

Những thực phẩm không nên ăn:

Ngoài tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất kể trên trong chế độ ăn hàng ngày, bố mẹ cũng cần biết một số thực phẩm gây hạn chế / kìm hãm / không tăng chiều cao tuổi dậy thì ở nữ.

Các thực phẩm, thức uống có thể kể đến là: bánh kẹo ngọt, nước ngọt, nước uống có ga, thức uống có chứa chất kích thích (trà, cà phê, bia rượu…), các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, thực phẩm quá mặn.

2. Những bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cùng với chế độ dinh dưỡng khoa học, việc vận động thể dục thể thao đều đặn, nhất là những môn thể thao, bài tập giúp kéo giãn cơ xương khớp cũng là cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé gái bố mẹ nên biết để khuyến khích trẻ luyện tập hoặc tập luyện cùng con.

Bóng rổ

Trong tất cả các môn thể thao, bóng rổ được được xếp vào danh sách đầu bảng bởi nó giúp phát triển chiều cao vượt trội không chỉ cho trẻ tuổi dậy thì mà cả trẻ ở các giai đoạn khác, thậm chí trẻ sau giai đoạn dậy thì.

bong ro

Ở trẻ luyện tập bóng rổ thường xuyên và đúng cách các cơ sẽ phát triển đồng đều, đặc biệt xương sẽ được kéo dài ra từ đó giúp tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Không chỉ thế, trẻ tập luyện bóng rổ còn cải thiện khả năng tập trung, tăng cường quá trình lưu thông máu, nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch…

Bơi lội

Tương tự như bóng rổ, trẻ nếu chơi môn thể thao dưới nước này cũng sẽ phát triển chiều cao tối ưu. Do bơi lội tác động tới toàn thân, phối hợp các cử động tay chân với thân mình tăng cường sức khỏe của cơ bắp, kích thích sự dài ra của xương. Để tăng chiều cao hiệu quả, chuyên gia khuyên mỗi tuần trẻ nên bơi ít nhất 3 lần, mỗi lần từ 1-2 tiếng.

Boi-loi

Nhảy dây

Nếu không có điều kiện chơi bóng rổ, bơi lội trẻ cũng có thể tăng chiều cao tại nhà bằng cách nhảy dây. Nhảy dây cũng có tác dụng tăng sức mạnh của cơ, sự linh hoạt của hệ thống xương giúp chúng dài ra, cải thiện chiều cao và nâng cao sức khỏe tổng thể. Để đạt hiệu quả tốt nhất mỗi ngày, trẻ nên dành từ 15-30 phút để nhảy dây.

nhay-day-giam-can-trong-1-tuan

Các bài tập yoga

Tư thế con mèo, tư thế chó úp mặt, tư thế rắn hổ mang, cúi gập người về phía trước… là một trong những bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé gái hiệu quả bố mẹ có thể khuyến khích trẻ tập luyện hàng ngày để cải thiện chiều cao. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe và tập luyện đúng cách, tốt nhất nên nhờ sự hướng dẫn của các huấn luyện viên yoga.

yoga

3. Tăng chiều cao tuổi dậy thì cho bé gái bằng thực hiện lối sống lành mạnh

Để quá trình tăng trưởng của bé gái tuổi dậy thì hiệu quả, đạt được chiều cao như mong muốn, ngoài chú trọng các yếu tố dinh dưỡng và vận động, bố mẹ còn cần khuyến khích trẻ thực hiện lối sống – sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể như sau:

Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Việc ngủ đủ giấc khoảng 8-10 tiếng/ngày và đi ngủ sớm trước 10 giờ đêm sẽ kích thích tuyến yên của cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng chiều cao nhiều nhất có thể, từ đó thúc đẩy tăng trưởng chiều cao vượt trội. 

ngu

Theo đó, để đảm bảo trẻ có giấc ngủ ngon và chất lượng, trước khi đi ngủ bố mẹ không nên cho trẻ ăn quá no hay sử dụng các thức uống gây khó ngủ như trà, cà phê…Đồng thời yêu cầu trẻ không chơi game, lướt mạng, xem phim…

Thay vào đó, trẻ nên đọc sách, nghe nhạc êm dịu cho dễ ngủ. Trong vô số cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé gái thì ngủ đủ giấc là cách hỗ trợ, góp phần tăng chiều cao dễ thực hiện nhất.

Ra ngoài trời vận động thay vì trong nhà

Vận động thể thao thường xuyên là tốt, nhưng sẽ tốt hơn nếu trẻ vận động ngoài trời thay vì trong nhà. Vận động ngoài trời sẽ giúp cơ thể trẻ tổng hợp được nhiều vitamin D từ ánh nắng mặt trời, vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm hiệu quả giúp tăng/ cải thiện chiều cao.

Thực hiện tư thế đúng trong sinh hoạt hàng ngày

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, tư thế sinh hoạt hàng ngày sai không chỉ ảnh hưởng đến hệ cơ xương khớp của trẻ mà còn tác động tiêu cực đến chiều cao.

Do đó, bố mẹ nên nhắc nhở trẻ thực hiện tư thế đúng, đó là luôn giữ đầu và lưng thẳng (cả khi đi, đứng, nằm, ngồi), không khom lưng, ngồi co chân lên ghế hoặc bắt chéo chân thường xuyên.

Tạo cho trẻ môi trường sống tốt, trong lành

Môi trường sống bị ô nhiễm khói bụi, các hóa chất độc hại, không khí gia đình luôn căng thẳng gây tâm lý sợ hãi cho trẻ… cũng được xem là những nguyên nhân ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của xương, ức chế quá trình phát triển chiều cao và gia tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm ở trẻ. Tuy vậy, vấn đề này ít bố mẹ để ý. 

Theo đó, để giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất, trí não lẫn tăng trưởng chiều cao hiệu quả bố mẹ nên tạo cho trẻ môi trường sống thật vui vẻ, thoải mái, trong lành nhất có thể nhé! 

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....