Cân nặng lý tưởng để phụ nữ mang thai

Thứ Hai, 06/05/2019 10:22 PM (GMT+7)

Nếu muốn mang thai, trọng lượng của bạn nên nằm trong phạm vi BMI khoảng từ 19 đến 25 là lý tưởng nhất.

Thông thường, chỉ số BMI khoảng từ 19 đến 25 là tốt nhất để mang thai. Do đó, nếu muốn mang thai, trọng lượng của bạn nên nằm trong phạm vi này. 

Công thức tính BMI = Trọng lượng cơ thể/ bình phương chiều cao (đơn vị chiều cao tính bằng mét và cân nặng tính bằng kg). 

Để có được chỉ số BMI lý tưởng, bạn cần duy trì một lối sống khỏe mạnh với một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên và từ bỏ những thói quen không tốt.

cannang

Cân nặng của phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc thụ thai. Do đó, trước khi có ý định mang thai, bạn nên duy trì cân nặng ở mức ổn định bằng cách xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và giữ thái độ lạc quan. Với những thói quen tốt này, chắc chắn bạn sẽ sớm được “ôm” bé yêu trong vòng tay. Với những phụ nữ béo phì, để tăng khả năng mang thai cần: 

- Giảm mỡ bụng: Mỡ bụng chứa các nội tiết tố androgen, gây gián đoạn quá trình rụng trứng và khiến phụ nữ khó thụ thai. Các nghiên cứu đã chứng minh giảm từ 5 – 7% mỡ ở vùng bụng có thể giúp chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn. Bởi vậy, đây là cách đơn giản nhất để tăng cơ hội mang thai. 

- Giảm cân: Bạn chỉ cần ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau củ, trái cây, tránh ăn những món nhiều dầu mỡ và bắt đầu đi bộ hoặc chạy bộ ít nhất ba lần một tuần. Nếu thực hiện các điều này một cách đều đặn, cơ thể bạn sẽ có sự thay đổi đáng kể.

- Kiểm soát nồng độ estrogen: Việc dư thừa estrogen trong cơ thể có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến tình trạng trứng rụng không đều. Các tế bào mỡ được xem là nguồn sản xuất estrogen, vì vậy, bạn càng mập thì cơ thể bạn sẽ sản xuất càng nhiều estrogen.

- Theo dõi chu kỳ kinh: Nếu chu kỳ kinh của bạn đều và bạn dưới 30 tuổi, bạn có thể thụ thai dễ dàng. Sử dụng bộ dụng cụ thử rụng trứng để biết khi nào là thời điểm lý tưởng để “yêu” và thụ thai tốt nhất. Nếu chu kỳ kinh không đều, bạn nên đi khám sớm để bác sĩ có thể xác định được nguyên nhân và có phương án điều chỉnh phù hợp.

- Cẩn thận với hội chứng buồng trứng đa nang: Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến vô sinh ở phụ nữ. Tình trạng thừa cân, béo phì có thể là nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Phụ nữ bị u nang buồng trứng sẽ sản xuất một lượng lớn hormone androgenic và oestrogen, ngăn ngừa rụng trứng.

- Đi khám chuyên khoa sản phụ khoa, nam khoa: Nếu bạn đã cố gắng thụ thai trong một thời gian dài mà vẫn không thành công, tốt nhất bạn nên đi khám. Bạn cũng khuyên chồng mình đi kiểm tra để có thể xác định được nguyên nhân.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....