Cảnh báo tình trạng trẻ hóa độ tuổi ung thư tinh hoàn của nam giới

Thứ Hai, 08/07/2019 03:46 PM (GMT+7)

Khoa Nam Học (Bệnh viện Bình Dân TP.HCM) cho biết: từ năm 2017 - 2018 đã tiếp nhận điều trị 141 trường hợp ung thư tinh hoàn, hầu hết đều còn rất trẻ. Có nhiều trường hợp người bệnh mới chỉ từ 16 đến 19 tuổi.

Điển hình như trường hợp của N.T.H (19 tuổi, quê Bảo Lộc). Vài tháng gần đây H., phát hiện vùng bìu phải có một khối cứng ngày càng to dần lên. Bác sĩ thông báo H. bị bướu tinh hoàn và khuyên nên đi trữ tinh trùng trước khi can thiệp điều trị.

Các bác sĩ Khoa Nam Học phát hiện vùng bìu của H. có một khối u tinh hoàn phải ác tính đã di căn. Hiện H., tiếp tục được điều trị với phác đồ hóa trị hỗ trợ tại khoa ung bướu để triệt căn ung thư.

ThS.BS. Trần Đoàn Thiên Quốc - Bệnh viện Bình Dân cho biết triệu chứng thường gặp nhất của ung thư tinh hoàn là bệnh nhân sờ thấy một khối cứng, đặc trong bìu, không đau. Các triệu chứng khác có thể gặp là đau tinh hoàn, vú to lên, đau lưng, đau hông khi ung thư đã di căn đến các cơ quan khác.

ungthutinhhoan

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, tỷ lệ của ung thư tinh hoàn ngày càng tăng trong vài thập kỷ qua. Nguy cơ bị ung thư tinh hoàn tăng cao khi người bệnh có tinh hoàn ẩn (tinh hoàn không nằm trong bìu mà nằm trong ổ bụng).

Tinh hoàn bị teo, tiền sử gia đình có cha, anh em trai bị ung thư tinh hoàn và người mẹ trong lúc mang thai sử dụng các thuốc nội tiết (DES, estrogen).

Theo thống kê tại Mỹ năm 2018 có 8.500 trường hợp ung thư tinh hoàn mới mắc nhưng chỉ có 350 trường hợp tử vong. Ung thư tinh hoàn nếu được phát hiện và điều trị sớm tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh lên tới 95%.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...