Canh bí xanh tôm khô ngọt mát

Chủ Nhật, 03/05/2020 04:31 PM (GMT+7)

Trong những ngày nắng nóng, mỗi lần lên thực đơn cho gia đình là một lần hao tổn rất nhiều tâm sức của các bà nội trợ.

 Trong những ngày nắng nóng, mỗi lần lên thực đơn cho gia đình là một lần hao tổn rất nhiều tâm sức của các bà nội trợ. Ăn gì cho khỏi ngán mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho lớn bé, trẻ già trong nhà? Nếu như cơm khó nuốt trôi khi ông trời hành với cái nóng như thiêu như đốt, chỉ có món canh là hữu dụng. Nhưng canh thịt, canh xương nghĩ tới thôi đã sợ, cua thì chẳng phải ngày nào cũng ăn, vậy thì nấu canh tôm khô bí xanh đi! Tôm khô không chỉ ngon ngọt mà còn bổ dưỡng. Bí xanh chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, canxi. Theo y học cổ truyền, bí xanh tính mát, có công dụng thanh nhiệt, tiêu khát, giải độc, là một loại rau rất thích hợp dùng trong mùa hè.

canh_bi_xanh_tom_kho_resize

Canh bí xanh nấu tôm - món ngon ngày nắng nóng.

Canh bí xanh nấu tôm khô là một món ăn rất thông dụng, dễ nấu nhưng để có một bát canh ngon, bổ, lành bạn cần nắm một số bí quyết sau đây:

 Chọn bí: Bí xanh nên chọn loại vừa, không non quá (kém ngọt), không già quá (vị chua).

Chọn tôm khô: Tôm khô ngon là loại có màu đỏ gạch tự nhiên, khi bẻ tôm ra thấy trong lòng màu vàng. Tôm có mùi thơm hơi tanh. Tôm ngon khi mới mua mình tôm se khô nhưng không cứng, có thể bẻ nhưng vẫn thấy có độ dai nhất định. Khi nhai có vị ngọt. Nếu thấy tôm có mùi khai hay mùi khác lạ tuyệt đối không mua.

Trước khi nấu, rửa qua tôm khô rồi ngâm vào trong nước ấm cho tôm mềm. Quá trình này cũng đồng thời làm tôm “nhả” ra những cát sạn còn lẫn trong tôm. Tôm mềm đem giã giập rồi cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ đun sôi kỹ cho nước ngọt. Bí xanh gọt vỏ, bỏ ruột, cắt miếng dày khoảng nửa phân. Khi nước sôi cho bí vào, đậy nắp vung chờ sôi lại thì mở vung ra và tắt bếp.

Chú ý: Nếu bạn cắt bí quá dày, cần để sôi thêm vài phút. Nếu cắt bí quá mỏng, khi ăn, bí sẽ bị nhũn mất ngon. Sau khi tắt bếp hãy bỏ hành lá. Nếu cho hành khi bếp chưa tắt, hành sẽ chín quá nhanh và chìm xuống, bát canh vừa kém đẹp mắt, hành lá lại chín quá giảm mùi thơm. Tuyệt đối không đậy vung nồi sau khi nấu xong vì bí cùng hành lá sẽ bị mất màu, sản phẩm trở nên kém sắc, kém hấp dẫn rất nhiều.

Cũng có người thích phi thơm hành khô với chút mỡ hoặc dầu ăn trước. Sau đó cho tôm khô vào xào qua rồi mới cho nước vào nấu. Làm theo cách này, bát canh thành phẩm sẽ có chút sao óng ánh khá đẹp mắt. Tuy nhiên, tùy thuộc khẩu vị mà bạn chọn cách này hay cách khác, vì có nhiều người lại chỉ chuộng cái thanh đạm của tôm, ẩn giấu trong vị ngọt trong veo không váng mỡ - Ngọt ngon mà không ngấy.

Theo SK&ĐS

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...