Cao Bằng đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Thứ Năm, 30/11/2023 09:26 AM (GMT+7)

Nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh Cao Bằng phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng.

112345_cac_ban_nganh_doan_the_huyen_nguyen_binh_thuong_xuyen_tuyen_truyen_chu_truong_chinh_sach_phap_luat_cua_dang_nha_nuoc_cho_nguoi_dan_19214101

Theo đó, các cấp Hội tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa bàn các xã, thôn, bản có tỷ lệ hoặc nguy cơ cao về TH&HNCHT. Một số địa phương đưa các quy định về phòng, chống tảo hôn vào xây dựng hương ước, quy ước, bình xét gia đình văn hóa...

Hội LHPN các cấp đẩy mạnh và đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình; biên soạn tài liệu ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ sát với thực tiễn và nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng phụ nữ, thanh, thiếu niên và vùng có nguy cơ cao về TH&HNCHT.

Cùng với đó, xây dựng các tin, bài phản ánh về hậu quả của TH&HNCHT trên các nền tảng mạng xã hội, trang Fanpage, facebook PHỤ NỮ CAO BẰNG, các nhóm thông tin cán bộ Hội. Phát huy vai trò của Hội LHPN, đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, già làng, trưởng thôn, người có uy tín, hòa giải viên, cộng tác viên ở cơ sở trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động thực hiện pháp luật về hôn nhân và gia đình ngay từ khu dân cư; vận động hội viên, phụ nữ không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống; nâng cao vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc tuyên truyền chính sách, pháp luật nói chung và chính sách dân số nói riêng.

Hằng năm, các cấp Hội LHPN đã tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo đến hội viên, phụ nữ và nhân dân gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, phong trào thi đua và các nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội. Trong 5 năm qua, các cấp Hội tổ chức tuyên truyền trên 8.330 cuộc, với gần 367ngàn lượt người tham dự.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...