Cao Bằng Triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số

Thứ Năm, 30/11/2023 08:45 AM (GMT+7)

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tỉnh Cao Bằng vừa ban hành văn bản số 599/CCDS-DSPT ngày 25/11/2023 về hướng dẫn triển khai các hoạt động truyền thông hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2023.

Tháng hành động quốc gia về Dân số năm 2023 có chủ đề: “Tham gia tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”. Theo đó, tỉnh Cao Bằng thực hiện các nội dung tuyên truyền phổ biến chủ trương, luật pháp, chính sách của Đảng, Nhà nước, những định hướng công tác dân số và phát triển trong thời gian tới.

Cụ thể, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, qua đó nâng cao nhận thức và vận động người dân tự nguyện tham gia.

Tuyên truyền, vận động thanh niên trước khi kết hôn nên tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Việc tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn không chi đơn thuần là thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân mà còn là thực hiện trách nhiệm đối với tương lai hạnh phúc gia đình cùa chính mình và toàn xã hội.

71669_IMG_6983 (600 x 400)

Cùng với đó, cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và phòng tránh thai an toàn; tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chăm sóc thai tốt để sinh con khỏe mạnh và đẩy mạnh tuyên truyền để đảm bảo vị thành niên, thanh niên tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Truyền thông về già hóa dân số và đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: Thực hiện tốt công tác truyền thông, giáo dục để nâng cao nhận thức, già hóa dân số vừa là kết quả của phát triển kinh tế - xã hội đồng thời là thách thức đối với phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tuyên truyền về các vấn đề như người cao tuổi cần được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung,...

Tuyên truyền về những thuận lợi, khó khăn thách thức và phương hướng nhiệm vụ của công tác dân số trong thời gian tới, ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách đối với công tác dân số; ý kiến của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và các tầng lớp nhân dân về thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới.  

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...