Chỉ cách giúp dân văn phòng bận rộn phòng tránh bệnh

Thứ Sáu, 21/06/2019 03:39 PM (GMT+7)

Những người trẻ làm việc trong văn phòng dễ bị tác động tiêu cực bởi thói quen ít vận động do ngồi thường xuyên trước máy vi tính. Hãy tận dụng những khoảng thời gian ít ỏi thực hiện những bài tập đơn giản, xây dựng lối sống khoa học chốn công sở.

Bài tập cho vai

Bài tập vai tại chỗ đơn giản có thể giúp nhân viên văn phòng cảm thấy đỡ mỏi vùng vai. Bạn thả lỏng cơ thể, nâng vai và đưa hai tay lên cao hoặc ra trước mặt, các ngón tay đan vào nhau, sau đó vươn người thật dài. Thực hiện khoảng 3 lần trong 3-5 giây. Bạn cũng có thể tập nâng vai lên và hạ xuống. Những động tác này góp phần giúp giảm tình trạng cứng cơ do ít vận động, ngồi quá lâu một tư thế.

taptd

Bài tập cho cổ, lưng, cột sống

Bạn xoay đầu từ trái sang phải và ngược lại, cúi và ngửa cổ 3 lần, nghiêng lườn từ trái sang phải. Mỗi động tác bạn thực hiện 5 lần trong khoảng 5-10 giây. Dân văn phòng có thể thực hiện bài tập này khoảng 3 lần mỗi ngày để góp phần phòng tránh triệu chứng đau nhức.

Vặn người gập bụng là bài tập vận động tại chỗ giúp cơ bụng và cơ lưng săn chắc. Bạn ngồi tựa vào lưng ghế, hai tay đặt sau đầu và hai chân khép, nhón gót cao. Bạn có thể bắt đầu gập bụng và vặn người nghiêng sang phải. Sau đó trở về tư thế chuẩn bị, đổi bên và lặp lại bài tập khoảng 10 lần.

Bài tập cho tay, chân

Bạn nâng chân lên xuống khoảng 5 lần trong 5-10 giây. Bạn cũng có thể dựa lưng vào ghế, duỗi thẳng hai chân, tay ở tư thế chạy bộ. Bạn co chân trái lên cao, đầu gối gần chạm ngực đồng thời tay phải đánh lên trước, tay trái đưa về sau. Sau đó đổi bên và lặp lại động tác 10 lần.

Đi bộ nhẹ nhàng

Theo tờ Medicine & Science in Sports & Exercise, đi bộ nhẹ nhàng có thể loại bỏ những tác hại gây ra cho động mạch chân trong 3 giờ liên tục, giảm 50% giãn nở động mạch so với lúc đầu, tốc độ lưu thông máu cũng tăng lên.

Vận động đơn giản bằng cách đi bộ, chọn thang bộ thay vì thang máy là bí quyết rèn luyện thể chất cho dân văn phòng. Khoảng 45 phút làm việc, bạn nên đứng dậy đi lại khoảng 3-5 phút.

Bên cạnh các bài tập, dân văn phòng cần chú ý chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi để duy trì sức khỏe. Bạn không nên thức quá khuya để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng thường xuyên, ăn uống thực phẩm không lành mạnh hay bỏ bữa.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....