Chỉ số nước ối trong chu kỳ mang thai bao nhiêu là bình thường?

Thứ Sáu, 22/02/2019 03:29 PM (GMT+7)

Trong chu kỳ mang thai, việc theo dõi chỉ số nước ối là một trong những vấn đề rất quan trọng. Bởi chúng ảnh hưởng rất nhiều đến sự sống cũng như sự phát triển bình thường của thai nhi. Vậy chỉ số nước ối trong chu kỳ mang thai bao nhiêu là bình thường?. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Empty

Nước ối là gì? Lợi ích của nước ối đối với mẹ bầu?

Theo như những gì tôi tìm hiểu được thì nước ối là một loại dung dịch có màu vàng nhạt, chúng thường bao quanh thai nhi để bảo vệ cũng như tạo điều kiện cho thai nhi phát triển toàn diện trong suốt thai kỳ. Cho nên, nước ối còn được coi là môi trường sống của thai nhi, bởi chúng không chỉ chứa oxy nuôi dưỡng thai nhi, mà chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như nước, muối khoáng, chất điện giải, chất hữu cơ… giúp cho thai nhi phát triển mỗi ngày.

Không những thế, nước ối còn được coi như một lá chắn bảo vệ thi nhi sẽ tránh khỏi được những va đập hay những vi khuẩn dễ xâm nhập và gây hại đến thai nhi. Vì thế cho nên để đảm bảo chất dinh dưỡng, cũng như sự an toàn trước và sau khi con trào đời thì việc duy trì lượng nước ối ở mức ổn định là vô cùng cần thiết.

Chỉ số nước ối bao nhiêu là ổn định và bình thường?

Empty

Do thai nhi phát triển và có sự thay đổi trong từng giai đoạn, nên chỉ số nước ối cũng sẽ có sự thay đổi theo từng thời kỳ. Cụ thể như sau:

Khi bắt đầu mang thai ở những tuần đầu tiên cho đến tuần thứ 20 thì lượng nước ối gần như không có sự thay đổi, chúng chỉ khoảng 50 - 60 ml. Và sau đó sẽ tăng dần lên ở những tuần sau đó.

  • Tuần thứ  20 – tuần 24: lượng nước ối sẽ tăng lên khoảng 300 – 350 ml.
  • Tuần thứ 25 – tuần 31: lượng nước ối bình thường khoảng 650 ml
  • Tuần thứ 32 – tuần 40: lượng nước ối sẽ tăng lên trong khoảng 800 – 1000 ml
  • Còn những tuần cuối cùng lượng nước ối sẽ bắt đầu giảm xuống chỉ còn khoảng 550 ml.

Thiếu nước ối phải làm sao? Có nguy hiểm không?

Đối với những trường hợp thiếu nước ối thì các mẹ bầu chỉ cần chú ý hơn đến việc nghỉ ngơi và chế độ dinh dưỡng như tránh làm việc quá sức, tránh căng thẳng, stress, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, nên bổ sung từ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày. Bên cạnh đấy có thể bổ sung thêm nước dừa, sữa,  hoặc ăn thêm mía cũng như một số loại nước ép từ trái cây để cung cấp thêm nước ối.

Tránh trường hợp để thiếu nước ối, bởi chúng sẽ gây nguy hiểm đến thai nhi. Nhẹ có thể khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng, kém phát triển, ngôi thai ngược hoặc sẽ khiến cho thai nhi dễ bị nhiễm trùng dẫn đến khả năng sinh non còn nặng sẽ khiến thai chết lưu, ngạt thở ngay khi còn trong bụng mẹ.

Hy vọng rằng, thông qua những kiến thức bên trên không chỉ giúp các mẹ bầu giải đáp được vấn đề “chỉ số nước ối trong chu kỳ mang thai bao nhiêu là bình thường?” Mà còn giúp các mẹ bầu biết được tầm quan trọng cũng như cách khắc phục tình trạng thiếu nước ối.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...