Chia sẻ chế độ ăn uống giúp phòng và trị nấm candida

Thứ Sáu, 10/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nếu không may bị nhiễm nấm candida, bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị thì một chế độ ăn uống đúng cách sẽ giúp nhanh khỏi bệnh. Vậy những người bị nấm candida nên ăn gì để giúp phòng và ngừa bệnh viêm nấm âm đạo hiệu quả. Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

1.Bị nấm candida nên ăn gì thì tốt?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc điều trị nấm candida không quá khó. Thế nhưng, trong quá trình điều trị bệnh thì chế độ dinh dưỡng chiếm tới 42% giúp bệnh nhanh khỏi hơn. Vì thế, người bệnh nên tham khảo chế độ ăn như sau:

– Ăn nhiều trái cây phù hợp: Hoa quả tươi là một trong những nguồn thực phẩm tuyệt vời mà các chị em nên bổ sung khi bị viêm nấm âm đạo. Tốt nhất nên ăn các loại quả giàu vitamin A như cà rốt, đu đủ, xoài chín, cà chua, dầu cá để giúp phòng ngừa nguy cơ viêm nhiễm ở âm đạo.Ngoài ra nên ăn thêm các loại trái cây giàu vitamin C như dứa, kiwi để giúp tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.

– Bổ sung acidophilus hay bifidus trong chế độ ăn uống, điều này giúp các chị em khôi phục lại sự cân bằng bình thường của hệ thực vật trong âm đạo và trong ruột của mình. Hoặc bạn cũng có thể bổ sung các sản phẩm chống nấm men.

– Ăn các thực phẩm low-carb: Để khắc phục nhiễm nấm âm đạo, các chị em nên bổ sung những thực trong chế độ ăn low-carb như: Rau xanh, cá, trứng, các loại thịt, tránh ăn các thực phẩm giàu tinh bột.

– Uống nhiều nước: Ngoài những thực phẩm nói trên, các chị em cũng nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Tốt nhất mỗi ngày nên uống 2 lít nước và chỉ nên uống nước lọc hoặc nước ép trái cây tươi, tránh uống rượu bia, chất kích thích.

2. Bị nấm candida không nên ăn gì?

Bên cạnh các thực phẩm có lợi, người bị nhiễm nấm candida nên kiêng hoặc hạn chế tối đa việc ăn các loại thực phẩm:

– Các sản phẩm lên men: Những thực phẩm lên men chính là điều kiện giúp nấm candida phát triển mạnh hơn. Chính vì vậy, bạn nên tránh xa các loại dưa chua, giấm.

– Các thực phẩm có vị chua: Các loại trái cây như cam, bưởi, quýt là những thực phẩm mà người bị nhiễm nấm candida không nên ăn. Bởi vì, nếu môi trường âm đạo của bạn mang tính acid sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn.

– Nói không với đường: Đường chính là nguồn thức ăn chính của nấm candida, vì vậy muốn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm nhiễm nấm âm đạo thì các chị em nên tránh xa những thức ăn có nhiều đường.

– Tránh xa đồ ăn cay nóng: Các gia vị cay nóng như tương ớt, tiêu sẽ làm tích tụ các chất độc hại, nước tiểu sậm màu, nóng rát khiến các triệu chứng bệnh nặng hơn.

– Kiêng chất béo: Chất béo cũng không hề tốt cho người bệnh nhiễm nấm candida, vì vậy các chị em nên hạn chế sử dụng các thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

3. Một số lưu ý giúp điều trị bệnh tốt hơn

Chế độ sinh hoạt đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh, vì vậy ngoài việc uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ thì các chị em cần lưu ý và thực hiện tốt những điều cơ bản sau:

– Kiêng quan hệ: Viêm nấm âm đạo thường ngứa ngáy nên chị em khi quan hệ sẽ đau và khiến bệnh thêm nặng nề hơn. Không chỉ vậy, quan hệ tình dục còn có thể gây lây nhiễm cho cả bạn tình…

– Sử dụng đồ lót sáng màu, chất liệu cotton: Mặc đồ lót rộng rãi thoáng mát sẽ giúp cho vùng kín được khô ráo, không bị ẩm ướt từ đó hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả hơn.

– Tạm thời không sử dụng thuốc tránh thai hoặc các thuốc có chứa corticosteroid, bởi vì đây cũng chính là một trong những tác nhân chính khiến cho tình trạng nấm âm đạo phát triển mạnh hơn.

– Hạn chế tiếp xúc chất tẩy rửa: Không dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính tẩy rửa cao để tránh mất cân bằng độ pH. Chọn sữa tắm an toàn để tránh tiếp xúc với âm đạo khiến bệnh nặng hơn.

– Vệ sinh sạch sẽ: Vệ sinh sạch sẽ vùng kín, giữ vùng kín khô thoáng. Nên vệ sinh sạch sau khi đi vệ sinh và dùng khăn mềm lau khô, cũng nên không nên thụt rửa quá mạnh để tránh bị xây xước niêm mạc gây viêm nhiễm.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...