Chữa chứng khó tiêu bằng những thực phẩm này

Chủ Nhật, 01/12/2019 03:53 PM (GMT+7)

Chứng khó tiêu, hoặc rối loạn tiêu hóa có một số triệu chứng bao gồm: đau bụng, cảm giác khó chịu hay đau rát ở vùng bụng trên. Khi rơi vào tình trạng đó, nên ăn một số thực phẩm sau:

Ăn sữa chua giàu probiotic

Nên ăn các loại sữa chua không đường vào giữa các bữa ăn, hoặc dùng tráng miệng sau khi ăn tối để làm dịu dạ dày của bạn.

Trà bạc hà, nước ép cà rốt, nước chanh hay rượu giấm táo… cũng có khả năng làm giảm triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu khá hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng một số phương pháp dân gian kèm theo như massage, chườm nóng vùng thượng vị…cũng có thể làm giảm nhanh hơn chứng đầy hơi.

Uống đủ nước

Uống 6-8 ly nước mỗi ngày để giúp ngăn ngừa và điều trị chứng khó tiêu. Uống nước có thể giúp trung hòa axit do dạ dày tiết ra và đẩy axit đi xuống ruột, axit nhiều trong dạ dày dễ gây ra chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Nước 

gungtoi

Nên uống một ly nước trước và sau khi ăn, thay cho đồ uống chứa caffeine, do caffeine có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Nó giúp hỗ trợ đào thải chất thải thực phẩm thông qua hệ thống tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giảm khó chịu dạ dày do đầy hơi.

Thực phẩm ít chất béo

Nên ăn đồ hấp và hạn chế chất béo khi bị khó tiêu. Thực phẩm nhiều chất béo rất khó tiêu hóa và có thể gây rối loạn dạ dày, ợ nóng và khó tiêu.

Nên chọn thịt nạc và protein từ thịt gà, gà tây, cá và nên chế biến thức ăn bằng hấp, nướng thay vì chiên trong dầu.

Sữa cũng nên chọn loại ít chất béo để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và gây kích ứng dạ dày. 

Gừng và tỏi

Tỏi được khuyến cáo để điều trị các triệu chứng tiêu hóa do nhiều khí và đầy hơi. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí chuyên ngành tiêu hóa "World Journal of Gastroenterology" cho thấy rằng gừng kích thích làm rỗng nhanh dạ dày ở những người có chứng khó tiêu chức năng, cũng có thể giúp giảm các triệu chứng đường tiêu hóa trên. 

Với gừng bạn có thể ăn sống hoặc uống trà gừng pha với mật ong giúp làm giảm chứng đầy hơi, hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày, viêm loét rất tốt.

Nếu chứng đầy bụng khó tiêu của bạn kéo dài và không thuyên giảm sau khi đã thay đổi lối sống và thay đổi thực phẩm thì nên đến cơ sở khám chữa bệnh để được khám và chẩn đoán.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....