Có thể quan hệ tình dục khi bị u nang buồng trứng không?

Thứ Sáu, 15/07/2022 10:41 PM (GMT+7)

Thế nào là u nang buồng trứng? 

U nang buồng trứng là một trong những bệnh thường gặp ở phụ nữ, là những bao nang chứa dịch nhầy được hình thành và phát triển bên trong buồng trứng. U nang buồng trứng có hai loại chính là u nang cơ năng và u nang thực thể. U nang buồng trứng được chẩn đoán là lành tính hay ác tính phụ thuộc vào kích thước của khối u, chúng có thể thay đổi từ vài milimet cho tới vài centimet.

u-nang-buong-trung

Một trong những triệu chứng của u nang buồng trứng là đau khi quan hệ tình dục. Lúc này, trọng lượng của cơ thể bạn tình sẽ gây tăng áp lực lên mô nang và các mô xung quanh và gây ra hiện tượng đau. Khi quan hệ tình dục, phụ nữ thường có cảm giác đau rát và xuất hiện những cơn đau dữ dội.

Có thể quan hệ tình dục khi bị u nang buồng trứng không?

U nang ác tính gây ra nhiều biến chứng và khối u phát triển kích thước lớn, cần tránh quan hệ tình dục. Khi kích thước u nang lớn sẽ xuất hiện những triệu chứng đau rát, chảy máu âm đạo, rong kinh, rối loạn đại tiểu tiện,... Cảm giác đau rát sẽ tăng lên khi quan hệ tình dục dẫn tới làm giảm khoái cảm và sự hưng phấn, ảnh hưởng đến chất lượng tình dục của người bệnh. Ngoài ra, khi khối u to lên, việc tác động mạnh như quan hệ tình dục thô bạo sẽ gây chèn ép và có thể dẫn tới vỡ u nang, bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

vo-sinh-nguyen-phat-1

Còn với u nang lành tính, thường kích thước nhỏ và ít gây biến chứng, thậm chí có thể mất sau vài tuần hoặc vài tháng. Do đó, việc quan hệ tình dục sẽ không gây ảnh hưởng nhiều, và có thể quan hệ tình dục bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần theo dõi tiến triển của bệnh và điều trị phương pháp phù hợp

Ngoài ra, sau khi điều trị mổ u nang buồng trứng, bệnh nhân cần phải kiêng quan hệ tình dục. Thời gian kiêng phụ thuộc và tình trạng phục hồi của người bệnh tùy theo sự tư vấn của bác sĩ.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....