Con đường không ngờ lây nhiễm virut HP cho trẻ nhỏ

Thứ Bảy, 23/11/2019 02:47 PM (GMT+7)

Bé trai 6 tuổi được chẩn đoán viêm toàn bộ niêm mạc dạ dày và dương tính với vi khuẩn HP do hàng ngày ăn thức ăn bà mớm là thông tin khiến nhiều người sốc. Thực tế, mớm cơm, dùng chung một số dụng cụ là nguyên nhân nhiễm virut HP.

Ngày 13/11, bác sĩ nhi khoa Tô Quang Huy (ở Hà Nội) chia sẻ thông tin về trường hợp bé trai tên M.N (6 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), bị lây nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) từ bà.

Thấy con nôn nhiều, người ngày càng xanh xao, gầy yếu, đi ngoài phân đen, gia đình đưa cháu vào Bệnh viện Nhi Trung ương kiểm tra. Kết quả nội soi, bé bị viêm toàn bộ niêm mạc dạ dày, dương tính với vi khuẩn HP. Qua tìm hiểu được biết, bà của cháu bị viêm loét dạ dày. Hàng ngày, bà đều nhai cơm và mớm cho bé.

PGS.TS Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật cho biết, trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn HP đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Ở viện cũng đã từng phát hiện ra trường hợp bé trai 2 tuổi nhiễm vi khuẩn HP. Trường hợp này người mẹ bị nhiễm vi khuẩn HP nên cẩn thận đưa con đi test thử loại trừ.

hp

Con đường lây của vi khuẩn HP thường qua đường miệng - miệng hoặc phân - miệng, trong đó chủ yếu lây qua người với người. Trẻ nhỏ hệ miễn dịch yếu nên đối tượng dễ lây nhiễm bệnh bằng nhiều cách khác nhau như chất lượng vệ sinh môi trường sống, ăn uống không đảm bảo, không được nấu chín kỹ, uống nước bị nhiễm khuẩn. Vi khuẩn HP tồn tại trong phân người bệnh nên có thể lây truyền qua tay khi trẻ không vệ sinh tay sạch sẽ….

Ngoài ra dùng chung bàn chải đánh răng, ăn uống chung… nhất là khi trong nhà có người mắc HP rồi càng dễ bị lây nhiễm hơn.

Thói quen của người lớn như mớm thức ăn cho trẻ, hôn trực tiếp môi trẻ của người lớn cũng vô tình làm lây nhiễm virus HP.

PGS.TS Nguyễn Duy Thắng cho rằng, vi khuẩn HP là một loại vi trùng hình xoắn ốc. Chúng liên quan mật thiết đến một số bệnh lý dạ dày thường gặp như viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày. Về lâu dài, vi khuẩn HP làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh ung thư dạ dày.

Điều đáng nói, nhiều người không biết mình bị lây nhiễm vi khuẩn này lúc nào và thời gian ủ bệnh là bao lâu bởi nó dễ nhầm lẫn với các vấn đề ở hệ tiêu hóa khác.

Triệu chứng không điển hình nên thường những người bị nhiễm vi khuẩn HP không hề hay biết dù trong nhiều năm. Chỉ khi vi khuẩn này gây ra viêm loét, người bệnh mới biết tình trạng của mình.

Ở trẻ nhỏ khi bị nhiễm HP thường có biểu hiện như đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn, sụt cân, chậm lớn, nôn ra máu hoặc đi tiêu phân đen do xuất huyết trong dạ dày, tá tràng…

GS Đào Văn Long - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho hay: "Phát hiện sớm thì tỉ lệ khỏi bệnh là 50%, còn không điều trị dứt điểm ngay từ đầu khó chữa khi bệnh tái phát. Trẻ nghi ngờ có triệu chứng nên đưa đi kiểm tra ngay để biết chắc chắn nhiễm bệnh hay không, bác sĩ sẽ có hướng điều trị cụ thể",

GS Đào Văn Long khuyến cáo, HP là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư dạ dày chứ không phải rằng ai mắc vi khuẩn HP là đều bị ung thư dạ dày. Vi khuẩn HP có đến hàng trăm loại khác nhau, trong đó chỉ có loại vi khuẩn mang gien CagA có độc lực cao mới có nguy cơ gây ung thư. Bởi vậy mọi người cũng không nên quá lo lắng.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....