Công dụng của củ sả với sức khỏe đời sống

Thứ Sáu, 04/08/2023 10:13 AM (GMT+7)

Theo Đông y, cây sả vị the, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng làm ra mồ hôi, thông tiểu tiện và tiêu thực. Sả có thể dùng khô hoặc tươi.

 Sả là loại cây mọc thành bụi cao 0,8m đến 1m. Lá hẹp dài giống lá lúa, hai mặt lá giáp nhám. Thân rễ trắng hoặc hơi tím.Thành phần chính trong tinh dầu sả là citral. Lá sả chứa 0,4-0,8% tinh dầu dễ bay hơi, thành phần chính của thân cây sả chứa 75-85% hương thơm mùi chanh tự nhiên và các tinh chất đặc biệt khác. Củ sả chứa 1 – 2% tinh dầu màu vàng nhạt, thơm mùi chanh mà thành phần chủ yếu là citral (65 – 85%), geraniol (40%). Công dụng của sả có thể được tổng hợp như sau:

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Sả có thể giải quyết các vấn đề về tiêu hóa, vì sả hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Bên cạnh đó, sả có thể giảm buồn nôn, táo bón, đầy hơi và làm dịu dạ dày để giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Do đó, uống trà sả thường xuyên sẽ rất hữu ích trong việc giảm cơn đau bụng, giảm viêm loét dạ dày.

Điều chỉnh huyết áp cao

Trong cây sả có nhiều kali làm tăng quá trình sản xuất nước tiểu trong cơ thể. Điều này sẽ làm giảm huyết áp và tăng cường lưu thông máu. Uống trà sả mỗi ngày giúp huyết áp ổn định, điều hòa nhịp tim rất tốt cho sức khỏe hệ tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân

Trà sả được sử dụng như loại trà giải độc để tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ quá trình giảm cân. Sự hiện diện của các hợp chất polyphenol và hàm lượng caffeine trong trà sả làm tăng tiêu hao năng lượng và thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo, do đó góp phần giảm cân.

Chống lại bệnh ung thư

Các gốc tự do là nguyên nhân chính thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư cũng như đẩy nhanh quá trình lão hóa. Cây sả chứa đầy chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa này có khả năng chống lại các gốc tự do, ngăn cản các tế bào ung thư phát triển. Trà sả đôi khi được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ cho quá trình hóa trị và xạ trị.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Sả được sử dụng để giảm mức cholesterol trong máu và kiểm soát các bệnh liên quan đến tim mạch. Trong trà sả chứa quercetin, một loại flavonoid được biết đến với công dụng chống oxy hóa và chống viêm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Giúp tóc chắc khỏe, óng mượt

Sả có thể kích thích mọc tóc nhờ vào khả năng làm thông thoáng các nang tóc và ngăn ngừa gãy, rụng tóc. Đồng thời hàm lượng vitamin A, C dồi dào trong trà sả còn cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp da đầu và tóc khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Theo nghiên cứu năm 2012 được công bố bởi Viện Y tế Quốc gia, các đặc tính kháng khuẩn của sả giúp chống lại vi khuẩn streptococcus sanguinis, vi khuẩn gây sâu răng.

Giảm stress

Sả là một thành phần có trong công thức thảo dược có thể giúp giảm lo lắng và căng thẳng. 

Với rất nhiều công dụng hữu ích, hãy bổ sung thêm sả cho các thực đơn ăn uống của bạn mỗi ngày nhé!

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...