Công dụng của rau xanh với hệ tiêu hóa của trẻ

Thứ Năm, 05/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Rau xanh là một trong những thực phẩm thiết yếu cho sức khỏe của con người, vì nó cung cấp hàm lượng chất xơ cao. Đối với hệ tiêu của trẻ nhỏ, rau xanh bổ sung chất xơ giúp dạ dày hoạt động có hiệu quả hơn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong dạ dày.

Rau xanh trong khẩu phần ăn của bé

Một chế độ ăn uống khoa học, an toàn thì rau xanh được xem là loại thực phẩm không thể thiếu. Rau xanh chứa hàm lượng chất xơ lớn, là yếu tố cần thiết để giúp đường ruột của trẻ luôn khỏe mạnh. Đồng thời ngăn ngừa hiệu quả chứng táp bón. Vì vậy, ở bất kỳ độ tuổi nào của trẻ thì mẹ cũng nên thương xuyên ăn khuyến khích trẻ ăn rau xanh.

Rau xanh còn là thực phẩm ngăn ngừa hiệu quả tình trạng thừa chất trong cơ thể trẻ nhất là những trẻ bị béo phì. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cha mẹ nên cho trẻ ăn ra xanh ở các bữa phụ. Bởi khi đó trẻ không cảm thấy no và cũng ngăn chặn hiệu quả ham muốn ăn đồ ăn vặt của trẻ. Đây chính là giải pháp giúp bé duy trì trọng lượng cơ thể tốt nhất.

Khi còn nhỏ, sức đề kháng của trẻ khá yếu việc ăn rau xanh có tác dụng bổ sung nhiều vi chất, vitamin có lợi nhằm tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật tốt hơn.

Khi cha mẹ thường xuyên cho trẻ ăn rau củ, trái cây sẽ giúp làm tăng khả năng miễn dịch, chống lại nhiều chứng bệnh về đường tiêu hóa và các bệnh về tim. Mặt khác, các chất trong rau củ cũng loại bỏ các gốc tế bào tự do gây ung thư.

Một khẩu phần ăn có đầy đủ rau củ sẽ giúp cơ thể bé được thoải mái hơn và đồng nghĩa với việc hiệu xuất học tập sẽ tăng cao. Những trẻ ăn nhiều rau, củ sẽ có sự tập trung học tập cao hơn những trẻ ăn ít. Bởi vậy, mẹ nên thường xuyên cho trẻ ăn để cải thiện sự tập trung trong học tập nhằm mang đến kết quả tốt hơn.

Lời khuyên về việc cho trẻ ăn rau xanh

Mặc dù là nguồn thực phẩm tốt chức năng của hệ tiêu hóa, song nếu mẹ không có cách chế biến hợp lý thì rau xanh sẽ trở thành cơn ác mộng đối với con trẻ. Để trở thành bà mẹ thông thái và hiểu con các bậc phụ huynh nên thường xuyên thay đổi cách chế biến rau củ để tạo độ hấp dẫn cho trẻ. Bên cạnh đó cũng nên cho trẻ sự lựa chọn về việc ăn rau mỗi ngày.

Thứa nhất, mẹ nên thay đổi cách chế biên các món rau. Nếu trẻ không thích ăn khoai tây cắt miếng mẹ có thể chuyển san nghiền nát, trộn đều với thịt để chiên lên. Hoặc có thể ninh nhừ với xương lợn để bé dễ ăn hơn. Hương vị thơm ngon chính là một yếu tố kích thích trẻ ăn ngon. Nếu một số trẻ không thích ăn thái miếng mẹ có thể chuyển sang thái hạt lựu hoặc thái sợi để xào.

Thứ 2, mẹ nên thay đổi cách trình bày: Một đĩa ra được trình bày hấp dẫn sẽ kích thích khả năng ăn uống của trẻ cực hiệu quả. Khi đó, trẻ sẽ hứng thú với việc ăn uống hơn rất nhiều. Để trang trí cho đĩa rau, mẹ có thể cắt hình các con vật ngộ nghĩnh để trang trí.

Thứ 3, nên cho trẻ ăn các loại rau trẻ thích: Trẻ em thường thích những thứ mới lạ nên mẹ đừng ép trẻ ăn 1 loại rau trong thời gian quá lâu.  Trước các bữa ăn mẹ có thể trưng cầu ý kiến của trẻ để đưa ra một loại rau mà trẻ hứng thú. Việc ăn đúng sở thích cũng giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, không cảm thấy khó chịu khi ăn uống.

Các bác sĩ nhận định, để giúp bé tiêu hóa tốt, mẹ nên cải thiện bữa ăn cho trẻ. Cha mẹ không nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm khó tiêu, các loại thực phẩm có thể gây dị ứng. Đặc biệt, cha mẹ không nên cho trẻ ăn các loại hải sản, thực phẩm nguyên hạt, nhiều đạm, nhiều tinh bột từ quá sớm. Vì không những không làm bé cứng cáp mà còn khiến hệ tiêu hóa của bé bị quá tải gây rối loạn.

Bổ sung chất xơ: Cách đơn giản nhất là cha mẹ nên tăng khẩu phần rau trong thực đơn của trẻ. Ăn rau xanh nhiều giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn đồng thời giúp thanh lọc thức ăn trong hệ tiêu hóa, tách năng lượng và dinh dưỡng, đẩy các chất thải ra bên ngoài.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...