Công dụng tuyệt vời của quả nho

Thứ Hai, 17/10/2022 09:42 AM (GMT+7)

Nho là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, kali... Nho cung cấp rất nhiều lợi ích sức khỏe do hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao.

Nho là dây leo thân gỗ,  cành có tua cuốn. Lúc nhỏ có màu lục, lớn hơn màu tro, khi hoá bầu bong ra thành dải mỏng. Cây nho ưa khí hậu nắng, độ ẩm thấp. Cây thường nhập nội, được trồng chủ yếu lấy quả ăn, làm cảnh, làm giàn lấy bóng mát.

Trong quả nho có chứa nguồn vitamin K dồi dào, đây là một loại vitamin tan trong chất béo quan trọng cho quá trình đông máu và giúp xương khỏe mạnh. Nho cũng là nguồn vitamin C, chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa mạnh mẽ cần thiết cho sức khỏe mô liên kết. Ngoài ra, một chén nho còn chứa các chất dinh dưỡng sau: Calo: 104; Carbohydrate: 27.3 grams; Protein: 1.1 grams; Chất béo: 0.2 grams; Chất xơ: 1.4 grams; Vitamin C: 27% RDI; Vitamin K: 28% RDI; Thiamine: 7% RDI; Riboflavin: 6% RDI; Vitamin B6: 6% RDI; Kali: 8% RDI; Đồng: 10% RDI; Magiê: 5% RDI (RDI: lượng hấp thụ hàng ngày). Vậy quả nho có những tác dụng như thế nào đối với sức khỏe con người:

- Phòng ngừa bệnh mạch máu não và bệnh tim mạch: Ăn nho có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành huyết khối tốt hơn cả aspirin, đồng thời làm giảm lượng cholesterol huyết thanh. Ngoài ra, nho còn làm giảm sự gắn kết tiểu cầu và ngăn ngừa các bệnh về mạch máu não, các bệnh liên quan đến tim mạch. Hợp chất “flavonoid” trong nho có khả năng chống oxy hóa mạnh, có khả năng ngăn chặn sự oxy hóa hình thành do cholesterol xấu có thể gây tắc mạch máu và một số bệnh tuần hoàn khác. Loại quả “nhỏ mà có võ” này còn hỗ trợ đẩy lùi tình trạng mảng bám và thành mạch giúp thanh lọc máu và đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

- Tạo hưng phấn cho não bộ: Nho chứa nhiều vitamin, axit hữu cơ, axit amin và đường glucose, có tác dụng kích thích dây thần kinh não. Do vậy những người bị suy nhược thần kinh hay mệt mỏi thì nên ăn nho thường xuyên để cải thiện tốt hơn. Bạn muốn một bữa sáng giàu năng lượng, đủ tỉnh táo để làm việc cả buổi sáng? Chỉ cần một quả trứng ốp lết vàng ươm, 2-3 lát bánh mì đen, 1 cốc sữa tươi và vài quả nho là bạn đã hoàn thành bữa sáng “nhanh-gọn-lẹ” mà giàu năng lượng cho đầu óc luôn hưng phấn rồi!

nho-xanh-co-tac-dung-gi-1-163481329698965429956

- Phòng chống cảm lạnh: Nho có chứa một hàm lượng lớn chất xơ, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách làm tăng số lượng lớn tế bào Delta T và Game trong cơ thể. Do vậy mà hãy tăng cường uống nước ép nho để có thể thoát khỏi nguy cơ của bệnh cảm lạnh. Một ý tưởng khác không tồi khi bạn có thể kết hợp thêm vani với hàm lượng chất béo, chuối và dâu tây để thay đổi hương vị và đồng thời bổ sung thêm một số vitamin khác cho cơ thể.

- Giảm nếp nhăn: Trong nho có chứa nhiều chất oxy hóa và các axit béo thiết yếu giúp bạn duy trì một làn da tươi trẻ. Một số loại dầu chiết xuất từ hạt nho bán tại các cửa hàng thực phẩm có tác dụng xóa nếp nhăn hiệu quả. 

- Hỗ trợ giảm cân: Hấp thụ các sản phẩm từ nho kết hợp với chế độ ăn uống khỏe mạnh sẽ giúp bạn cải thiện hàm lượng chất dinh dưỡng. Nghiên cứu mới đây cho thấy kết hợp nho với sữa đậu nành có tác dụng giảm cân đáng kể, theo 2 cơ chế: đầu tiên làm giảm khoảng 150% khả năng hoạt động của tế bào chất béo, sau đó gây ra các phản ứng làm tan rã tế bào mỡ với tốc độ nhanh hơn bình thường đến 245%.

- Cải thiện thị lực: Vì nho đỏ là nguồn rất giàu chất chống ôxy hóa mạnh mẽ. Resveratrol có trong nho đỏ, thực hiện chức năng của một chất ngăn chặn chống lại một số enzym cụ thể làm thoái hóa mô.

- Giảm dị ứng: Nho đỏ chứa flavonoid được gọi là quercetin. Điều này mang lại tác dụng kháng histamine cùng với tác dụng chống ôxy hóa. Do đó, điều này rất hữu ích để điều trị nhiều bệnh dị ứng.

- Bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ: Nho vừa là nguồn dinh dưỡng mạnh mẽ, vừa có thể bảo vệ cơ thể chống lại các bức xạ trị liệu. Các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên ăn nho như một liều thuốc tự nhiên hỗ trợ điều trị bức xạ ung thư.

- Cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường: Tác dụng của nho đối người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao là không thể bàn cãi. Nhờ ăn nho mà họ có thể giảm được 10% lượng đường trong máu. Đây là kết quả nghiên cứu của một trường đại học y dược nổi tiếng trên thế giới chứng minh.

- Ngừa ung thư: Resveratrol đã cho thấy, tác dụng tích cực trong việc kiểm soát ung thư và nó cũng bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV có hại của mặt trời. Do đó, nó giúp bảo vệ chống lại căn bệnh ung thư da nguy hiểm. Quả nho đỏ cũng bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ trong quá trình điều trị ung thư.

- Hỗ trợ miễn dịch: Một trong những lợi ích tốt nhất của nho đỏ là cách tự nhiên tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

- Hỗ trợ phục hồi cơ bắp: Như một chất chống oxy hóa mạnh, quả nho hỗ trợ tế bào và các cơ quan trong việc loại bỏ axit uric và một số chất độc khác của cơ thể. Loại trái cây này nổi tiếng về khả năng hỗ trợ phục hồi cơ bắp cho các vận động viên.

nuoc-ep-nho-tot-cho-mat-1024x675

- Hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mãn tính nhờ giảm viêm: Viêm mãn tính đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim, tiểu đường, viêm khớp và các bệnh tự miễn. Trong một nghiên cứu ở 24 người đàn ông mắc hội chứng chuyển hóa - yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim - chiết xuất bột nho tương đương với khoảng 1,5 cốc (252 gram) nho tươi làm tăng số lượng các hợp chất chống viêm trong máu của họ. Tương tự, một nghiên cứu khác ở 75 người mắc bệnh tim cho thấy uống chiết xuất bột nho làm tăng mức độ các hợp chất chống viêm, so với nhóm đối chứng.

Quả nho rất ngon và  đa dạng trong cách chế biến, dễ kết hợp vào chế độ ăn lành mạnh. Ăn nho tươi hoặc thêm nho cắt nhỏ vào món rau trộn hoặc rau trộn thịt gà, làm hoa quả tươi trộn với nhoLàm sinh tố nho hoặc nước nho, làm món khai vị hoặc tráng miệng với nho và phô mai. Mặc dù nho có chứa đường, nhưng chúng có chỉ số đường huyết thấp và không làm tăng lượng đường trong máu. Để có nhiều lợi ích nhất, hãy chọn nho tươi, nho đỏ hơn là nho trắng. Nho và các sản phẩm từ nho ngày càng ưa chuộng trên thế giới, được dùng làm thực phẩm và thuốc chữa bệnh và ngày càng được nghiên cứu. Ngày nay người ta sử dụng quả nho và các sản phẩm từ cây nho như một phần thiết yếu của cuộc sống.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...