Dấu hiệu nhận biết sớm vô sinh nam

Thứ Sáu, 08/07/2022 10:20 AM (GMT+7)

Tình trạng vô sinh hiếm muộn ngày càng phổ biến, trong đó vô sinh nam chiếm đến 40%. Vì vậy, làm thế nào để phát hiện sớm vô sinh nam từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời là vấn đề nhiều người quan tâm.

1. Vô sinh nam, suy giảm chức năng sinh dục ở nam ngày càng trẻ hóa

PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, Chủ tịch Hội Y học giới tính cho biết: Suy giảm chức năng sinh dục ở nam mới có xu hướng trẻ hóa và thường gặp ở lứa tuổi ngoài 40 tuổi; Cùng đó tình trạng vô sinh hiếm muộn ngày càng phổ biến, trong đó vô sinh nam chiếm đến 40%...

Theo PGS Quang, ngoài các nguyên nhân do quá trình thai nghén của người mẹ, bệnh di truyền, tuổi tác, bệnh tật thì ngày nay còn do những áp lực của cuộc sống, thói quen tình dục bừa bãi, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, dinh dưỡng… làm cho suy giảm chức năng sinh dục ở nam giới có xu hướng trẻ hóa và thường gặp ở nam giới ngoài 40 tuổi.

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Quang cũng thông tin, tình trạng vô sinh hiếm muộn ngày càng phổ biến, trong đó vô sinh nam chiếm đến 40%.

2. Nguyên nhân gây vô sinh nam

Theo ThS. BS. Nguyễn Trần Thành, Phó trưởng Khoa Nam học - Tiết niệu, Bệnh viện 198 (Bộ Công An), Giám đốc Phòng khám Nam khoa Bảo Nam, hiện nay, tình trạng vô sinh nam ngày càng phổ biến bởi nhiều nguyên nhân, trong đó, phổ biến nhất là:

- Nam giới có lối sống kém khoa học: lười vận động, thức khuya, dậy muộn, ăn uống kém lành mạnh.

- Nam giới có kiến thức hạn chế về chăm sóc sức khỏe sinh sản, chẳng hạn có thói quen thủ dâm với tần suất dày đặc, dẫn đến những rối loạn như rối loạn cương dương, xuất tinh ngược dòng hoặc không thể xuất tinh được...

- Do sự phát triển của Internet, tiếp cận thông tin về quan hệ tình dục sớm hơn, nam giới có xu hướng quan hệ tình dục sớm hơn, thúc đẩy sự phát triển nhu cầu quan hệ tình dục nhiều hơn, thậm chí quan hệ tình dục không an toàn có thể gây ra những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, dẫn đến viêm tiết niệu, viêm sinh dục.

vo-sinh-nam1

Tâm lý căng thẳng là một nguyên nhân khiến tình trạng vô sinh nam ngày càng trẻ hóa. Ảnh minh họa. 

- Ngoài ra, tâm lý căng thẳng không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động không nhỏ đến đời sống chăn gối của nam giới. Chứng minh từ các khoa học cho thấy, 47% người căng thẳng thần kinh suy giảm ham muốn tình dục và không còn hứng thú như trước.

Hệ thần kinh là nơi dẫn truyền kích thích tình dục, khiến cơ thể rạo rực khi có ham muốn. Tuy nhiên, khi stress kéo dài, hệ thần kinh bị tê liệt và thiếu nhạy cảm khiến nam giới không cảm thấy ham muốn ngay cả khi có kích thích từ bạn tình. Đây là nguyên nhân khiến độ tuổi này gặp phải tình trạng yếu sinh lý nam và ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

3. Dấu hiệu nhận biết sớm vô sinh nam

Để nhận biết sớm dấu hiệu vô sinh nam, BS. Thành cho biết có 3 bước quan trọng như sau:

- Nam giới phải kiểm tra tình trạng sức khỏe chung: thể lực có đảm bảo không, làm việc có bị mệt không (khi leo cầu thang, chạy bộ...). Chính sức khỏe tổng thể của nam giới tốt sẽ chỉ ra cho chúng ta biết sức khỏe sinh sản cũng tốt. Ngược lại, sức khỏe tổng thể có vấn đề thì nó sẽ ảnh hưởng rất cụ thể đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

- Để ý cơ quan sinh dục của bản thân: lông mu có bị thưa hoặc không có hay không, dương vật có bị bất thường, có bị lún hay không, lỗ tiểu có lệch thấp hay không... Kiểm tra tinh hoàn, 2 tinh hoàn của nam giới không nhất thiết phải bằng nhau nhưng về kích thước thì 2 bên phải tương đối, không thể có 1 bên tinh hoàn nhỏ quá hoặc mềm quá được, có bị đau tức bìu tinh hoàn hay không.

- Kiểm tra chức năng sinh dục: ham muốn, thời gian cương cứng, thời gian xuất tinh...

"Phát hiện dấu hiệu vô sinh nam càng sớm thì việc thực hiện và kết quả điều trị càng hiệu quả. Khi nam giới trải qua quá trình quan hệ tình dục thường xuyên trong 1 năm và không sử dụng biện pháp tránh thai mà bạn tình chưa hề có thai lần nào thì nam giới cần phải đi khám ngay lập tức'', BS. Thành nhấn mạnh.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....