Đĩa nguyệt san là gì và có gì khác biệt so với cốc nguyệt san?

Thứ Sáu, 28/10/2022 08:50 AM (GMT+7)

Tương tự như tampon hay cốc nguyệt san, đĩa nguyệt san cũng là sản phẩm đặc biệt và tiện lợi dùng để thay thế băng vệ sinh dạng miếng mà bạn sử dụng từ trước đến nay.

Đĩa nguyệt san là gì?

Là dụng cụ thay thế cho băng vệ sinh, còn được gọi là đĩa kinh nguyệt. Đĩa nguyệt san có nhiều nét tương đồng với cốc nguyệt san nhưng được cải tiến để khắc phục các hạn chế của cốc nguyệt san vẫn còn tồn tại. Đĩa kinh nguyệt được thiết kế với mục đích chính là hứng máu kinh nguyệt, chất nhầy được đào thải khỏi cổ tử cung trong những ngày “đèn đỏ”.

Khi sử dụng, đĩa nguyệt san được đưa vào vùng âm hộ, hứng và giữ dịch nhầy, máu từ chu kỳ kinh nguyệt ở bên trong ống âm đạo. Như thế, máu thoát ra khỏi cổ tử cung nhưng được giữ lại ở khoảng ống âm đạo giữa cổ tử cung và vị trí của đĩa nguyệt san. Thiết kế này đặc biệt hữu ích vì giữ được an toàn tuyệt đối, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập ảnh hưởng tới cơ quan sinh dục của phụ nữ.

Dộ-cứng-của-dĩa-nguyệt-san-có-quan-trọng-hay-không-1

Đĩa nguyệt san và cốc nguyệt san khác nhau như thế nào?

Đĩa nguyệt san hay còn gọi là đĩa kinh nguyệt, có cơ chế tương tự như cốc kinh nguyệt là được đưa vào âm đạo để hứng máu kinh. Không giống băng vệ sinh hay tampon với cơ chế thấm hút. Tuy nhiên, đĩa và cốc nguyệt san vẫn có những điểm khác biệt mà bạn cần lưu ý.

Cốc kinh nguyệt có hình phễu, trong khi đĩa kinh nguyệt phẳng và tròn hơn. Cốc nguyệt san thường đặt đứng và dưới tử cung trong khi đó đĩa kinh nguyệt được đẩy vào trong nằm dưới cổ tử cung và bao trọn vị trí mà ống âm đạo tiếp xúc với cổ tử cung.

Cốc nguyệt san có thể tái sử dụng nhiều lần, trong khi đĩa kinh nguyệt có 2 loại gồm loại dùng một lần và loại đĩa có thể tái sử dụng nhiều lần.

Vì đĩa không chiếm nhiều chỗ trong âm đạo và chất liệu mềm nên có thể giúp chị em quan hệ trong “ngày đèn đỏ” mà không lo ảnh hưởng đến bạn tình. Đây có lẽ là điểm cộng so với cốc kinh nguyệt. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp bị rò rỉ kinh nguyệt khi sử dụng đĩa nguyệt san trong khi quan hệ tình dục.

Đĩa nguyệt san có thể xử lý dòng chảy kinh nguyệt nặng không?

Thông thường, bạn cần thay băng vệ sinh sau ít hơn 2 giờ hoặc những cục máu đông có kích thước bằng 1/4 trở lên được coi là nặng. Đĩa nguyệt san có thể xử lý dòng chảy kinh nguyệt nhiều, nhưng bạn sẽ phải thay đĩa thường xuyên hơn trong ngày.

Tùy thuộc vào thương hiệu, các đĩa nguyệt san có sức chứa tương đương với khoảng 5 băng vệ sinh thông thường.

Nguyễn Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....