Điểm mặt những loại thực phẩm giàu protein hơn cả thịt

Thứ Ba, 07/04/2020 04:52 PM (GMT+7)

Nhiều người cứ lầm tưởng, protein giàu nhất ở thịt động vật. Thực tế, một số thực phẩm từ rau củ rất giàu protein, lại vô cùng lành mạnh.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Ngoài việc cung cấp canxi và vitamin cho cơ thể, protein trong sữa còn bổ sung năng lượng cho cơ thể và giúp phục hồi các mô cơ thể.

Cứ khoảng 28,5g sữa có chứa 1g protein. Mỗi người nên uống ít nhất một cốc sữa mỗi ngày. Bạn có thể thay thế sữa đơn thuần bằng những sản phẩm thơm ngon hơn như sữa khuấy, pho mát, kem, sữa chua và các chế phẩm từ sữa khác.

Súp lơ xanh

suplo

Súp lơ xanh là loại rau xanh chứa nhiều protein, lại chứa ít chất béo. Một chén súp lơ xanh tương đương với 4 gram protein. Súp lơ xanh có thể được chế biến theo nhiều cách: làm salad, luộc, nướng, chiên tùy theo sở thích của bạn.

Đậu phụ

Trong đậu phụ có chứa 15,57g protein thực vật rất tốt cho cơ thể, giúp cải thiện chức năng thận, mang lại lợi ích cho bệnh nhân mắc các bệnh về thận. Có rất nhiều món ăn ngon với đậu phụ bạn có thể chế biến hàng ngày như: Đậu phụ luộc, đậu phụ nấu canh rong biển, đậu phụ sốt cà chua.

Nấm

Có thể bổ sung một số loại nấm phổ biến vào bữa ăn hàng ngày như: nấm rơm, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm kim châm, nấm đông cô, nấm mèo (mộc nhĩ), nấm hương… 

Nấm rơm chứa nhiều vitamin A, B1, B2, PP, D, E, C và chứa 7 loại a-xít amin, nấm rơm là món ăn trị nhiều bệnh là loại quen thuộc, nhất là các làng quê vì thường được sử dụng làm thực phẩm. Trong 100g nấm rơm tươi chứa 90% nước, 3,6% đạm, 0,3% chất béo, 3,2% chất đường, 1,1% chất xơ (cellulose), 0,8% tro, 28mg% Ca, 80mg% P, 1,2% Fe, các vitamine A, B1, B2, C, D, PP… Cứ 100g nấm rơm tươi cho cơ thể 31 calorie. giá trị dinh dưỡng của nấm rơm và nấm ăn

Các loại hạt

Hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng, tất cả đều có hàm lượng protein cao có lợi cho cơ thể. Các loại hạt rất giàu acid béo omega 3 và các acid amin giúp cơ bắp chắc khỏe và cũng rất tốt cho làn da của bạn.

Các bạn có thể thay thế các loại hạt trở thành các món ăn vặt giữa buổi mà không lo tăng cân hay nạp carb độc hại vào cơ thể.

Protein còn gọi là chất đạm là những phân tử sinh học hay các đại phân tử, chứa một hoặc nhiều mạch các Acid amin và liên kết với nhau bởi liên kết Peptid. Với các trình tự amin khác nhau, chúng ta sẽ có các loại Protein khác nhau. Trong tự nhiên, chúng ta có khoảng 20 Acid amin, trong đó có 9 loại Acid amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra và cần được cung cấp từ bên ngoài, còn lại là các Acid amin không thiết yếu, cơ thể có thể tự tổng hợp được.

Protein là thành phần thiết yếu để cấu trúc, hình thành, duy trì và tái tạo tế bào, do Protein chiếm 50% khối lượng thô của tế bào. Bởi vậy, cơ thể con người cần được bổ sung Protein hàng ngày thông qua chế độ ăn uống. Nếu cơ thể của bạn thiếu Protein sẽ dẫn đến tình trạng ốm yếu, suy dinh dưỡng và bệnh tật do suy giảm hệ miễn dịch, suy giảm sức đề kháng…

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...