Điểm mặt những nguồn phóng xạ quanh ta có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Thứ Hai, 25/11/2019 10:09 AM (GMT+7)

Không phải chỉ nhà máy hạt nhân mới ảnh hưởng phóng xạ đến con người. Xung quanh chúng ta, có nhiều nguồn phóng xạ không phải ai cũng biết.

Chất phóng xạ vô cùng nguy hiểm đối với con người. Tùy theo liều lượng cũng như mức độ tiếp xúc mà các chất phóng xạ có thể sẽ gây tử vong tức thì hoặc cũng có thể dẫn đến ung thư phổi, máu, da, tuyến giáp hay suy thoái tiền liệt tuyến…Ngoài ra chất phóng xạ còn tiềm ẩn nguy cơ có khả năng phá hủy cơ thể theo cấp độ tế bào

Chất phóng xạ khi nhiễm vào cơ thể con người sẽ làm hư hại phân tử ADN, những tế bào có ADN bị hư hại sẽ chết đi hoặc diễn ra quá trình tự hồi phục. Lúc này, sai lầm trong quá trình hồi phục tự nhiên sẽ có khả năng xảy ra nên sẽ dẫn đến nguy cơ hình thành nên các tế bào ung thư. Tùy vào từng cấp độ khác nhau, cơ thể con người cũng sẽ bị ảnh hưởng khác nhau tùy vào mức độ tác hại cũng như thời gian tiếp xúc và cường độ của phóng xạ.

Những nguồn phóng xa xung quanh ta cần đề phòng:

Di chuyển bằng máy bay: Những người thường xuyên di chuyển bằng máy bay, đặc biệt là phi công hay tiếp viên hàng không, có nguy cơ tiếp xúc với phóng xạ đến từ không gian vũ trụ.

Lò vi sóng: Lò vi sóng sử dụng sóng vô tuyến để tạo ra các xung động trong các phần tử thức ăn và sản sinh ra nhiệt. Dù năng lượng lò vi sóng không ảnh hưởng đến thức ăn, nhưng nếu bạn không đóng chặt lò vi sóng, các sóng vô tuyến có thể gây nguy hiểm.

Đường dây điện: Một nghiên cứu năm 1998 đã cho thấy trẻ em sống gần đường dây điện dễ mắc bệnh bạch cầu hơn.

phongxa

Tivi: Độ dẫn điện của tivi có thể sinh ra 1mrem phóng xạ nếu bạn dành trung bình 4,5 tiếng mỗi ngày để xem tivi. Tuy nhiên, tivi có các ống tia âm cực giúp giảm thiểu lượng phóng xạ sinh ra.

Công nghệ vô tuyến: Nhiều khuyến cáo được đưa ra khuyên bạn hạn chế sử dụng điện thoại di động để phòng ngừa ung thư. Các tần số vô tuyến từ các mạng lưới không dây có thể gây ra các bệnh chết người.

Thuốc lá: Các phần tử phóng xạ trong không khí có thể bám vào lá thuốc và lưu lại trong suốt quá trình sản xuất thuốc lá. Sự tiếp xúc phóng xạ gián tiếp này chính là nguyên nhân gây ung thư khoang miệng và ung thư phổi.

Ga tự nhiên: Ga tự nhiên dùng để nấu nướng, sưởi và các mục đích khác có thể làm tăng tiếp xúc với phóng xạ. Tuy nhiên, lượng phóng xạ này thường rất nhỏ, không gây nguy hại đến sức khỏe.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....