Điều chỉnh huyết áp của người già hiệu quả bằng các loại trà

Thứ Bảy, 11/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người già, nó có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phòng và điều trị kịp thời. Ngoài cách chữa cao huyết áp bằng thuốc tây y thì cách dùng các loại trà để phòng và điều trị cao huyết áp cũng được xem là cách an toàn.

Bệnh cao huyết áp ở người già

Theo thống kê, tuổi thọ con người có thể giảm đi 15 năm khi mắc bệnh cao huyết áp trước tuổi 40. Bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi là bệnh lý rất nguy hiểm. Nó có thể cướp đi mạng sống của người già nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo thống kê của Hội tim mạch Việt Nam,có 47,3% người Việt (20,8 triệu người) bị tăng huyết áp. Các nghiên cứu chỉ ra, khoảng 30% người từ 60 – 65 tuổi và 40% người trên 65 tuổi bị cao huyết áp.

Theo các bác sĩ, có đến 90% các ca bệnh cao huyết áp là không thể xác định được chính xác nguyên nhân hình thành. Các trường hợp xác định được nguyên nhân thì xuất phát từ nhiều bệnh lý khác nhau như: bệnh nội tiết,bệnh thận hay do uống nhiều bia rượu.

Tuy nhiên, bệnh cao huyết áp ở người già cũng có thể do nhiều nguy cơ khác nhau như:

- Yếu tố gia đình: nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, đàn ông dễ mắc bệnh cao huyết áp hơn phụ nữ do đặc thù về tâm lý, sinh lý và thói quen sinh hoạt.

- Tuổi tác: Bệnh cao áp huyết thường xảy ra sau tuổi 35. Chính vì vậy mà những người già sẽ dễ mắc phải bệnh lý này.

- Béo phì: người cao tuổi béo thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người gầy.

- Uống rượu: Thói quen uống quá nhiều rượu bia không chỉ hủy hoại sức khỏe mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc các thể bệnh nguy hiểm như tai biến mạch máu não, bệnh thận và đặc biệt là bệnh cao huyết áp.

Bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh có thể làm tổn thương các mạch máu nuôi não, nuôi thân, nuôi mắt… Từ đó gây ra các biến chứng như: tai biến mạch máu não, suy thận, giảm thị giác…

So với những người thường, người già mắc bệnh cao huyết áp dễ bị hẹp tắc các động mạch tim khiến tim thiếu máu nuôi gấp 3 lần,dễ suy tim gấp 6 lần và dễ bị tai biến mạch máu não gấp 7 lần.

Điều chỉnh huyết áp của người già hiệu quả bằng các loại trà

Bệnh cao huyết áp ở người già bên cạnh việc điều trị bằng các phương pháp y học hiện đại thì cũng có thể điều trị bằng các loại thảo dược thiên nhiên. Các loại trà như đỗ trọng, trà tâm sen, trà nhịp diệp sơn trà… có tác dụng điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả:

Trà cúc hòe

Đây là loại trà được chế biến từ hoa và hạt thảo dược thiên nhiên. Người già bị cao huyết áp uống loại trà này mỗi ngày giúp thanh nhiệt, sáng mắt, vững thành tim mạch, chữa bệnh cao huyết áp huyệt quả.

Cách pha rất đơn giản: chỉ cần lấy hoa cúc, hoa hoè, chè xanh mỗi loại 3g và tán thành bột thô cho vào cốc và hãm với nước sôi, để trong 5 phút rồi uống. Mỗi ngày chỉ cần uống 1 cốc là đủ.

Trà đỗ trọng

Đây là loại trà giúp chữa bệnh cao huyết áp hiệu quả. Bên cạnh đó còn có công dụng bổ gan thận, cường gân cốt. Cách dùng khá đơn giản: chỉ cần lấy lá đỗ trọng, chè búp sen cho với lượng bằng nhau, tán thành bột, trộn đều lại cho vào túi lọc và ngâm thành trà.

Mỗi ngày uống 1-2 lần là đủ. Hoặc bạn cũng có thể lấy khoảng 10g lá đỗ trọng+ 3g chè xanh pha nước sôi 10 phút hoặc đổ nước đun sôi kỹ, ngày uống một thang và uống khi còn nóng.

Trà tâm sen

Đây là loại trà cực tốt trong việc hỗ trợ và điều trị bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi thông qua cơ chế làm giãn cơ trơn thành mạch máu và giảm trở lực huyết quản, phòng rối loạn nhịp tim…

Bên cạnh đó, loại trà này còn có tác dụng làm giãn mạch máu, giảm lượng tiêu thụ oxy của cơ tim, cải thiện tuần hoàn động mạch vành.

Uống trà tâm sen mỗi ngày còn giúp chữa mất ngủ, đau đầu hoa mắt, nhịp tim nhanh, hay hồi hộp. Chỉ cần lấy khoảng 3g tâm sen cho vào cốc và đổ lượng nước sôi vừa đủ vào ngâm khoảng 5-10 phút rồi uống. Ngày uống 1-2 lần sẽ có công dụng rất tốt.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...