Điều trị chứng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh như thế nào?

Thứ Hai, 07/01/2019 02:55 PM (GMT+7)

Tiền mãn kinh là một giai đoạn khá “đau đầu” của các chị em phụ nữ tuổi trung niên. Lý do là vì sự thay đổi i hormone nội tiết tố diễn ra quá nhanh chóng và các dây thần kinh của não bộ làm cơ thể chị em có các tình trạng như bốc hỏa gây nên tình trạng mất ngủ thường xuyên.

Empty

Luôn giữ tâm lý thoải mái

Phụ nữ tiền mãn kinh gặp phải hiện tượng mất ngủ còn có thể do sự rối loạn về tâm lý, trong đó chứng rối loạn về lo âu dễ dẫn đến việc mất ngủ. Tình trạng mất ngủ lại càng trầm trọng hơn khiến chị em thêm lo lắng, và tìm giải pháp. Thế nhưng khi lo lắng thì giấc ngủ càng khó đến hơn.

Mất ngủ ở giai đoạn tiền mãn kinh, đôi khi chỉ là do tâm lý căng thẳng và suy nghĩ theo hướng tiêu cực. Điều cần làm là nên giữ cho tinh thần thoải mái và vui tươi, chuẩn bị tâm lý để sẵn sàng đón nhận giai đoạn này một cách tự nhiên sẽ giúp cơ thể không bị áp lực.

Duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng là điều vô cùng cần thiết đối với phụ nữ trong giai đoạn.

Trong bữa ăn hàng ngày, chị em có thể bổ sung các thực phẩm cung cấp lượng estrogen tự nhiên như đậu nành, đậu tương, hạt lanh,... để cân bằng nội tiết. Duy trì thói quen ngủ đúng giờ, tạo không gian yên tĩnh, không làm việc quá sức để có một giấc ngủ ngon.

Empty

Tập thể dục đều đặn

Phụ nữ tiền mãn kinh nên tập các bài tập nhẹ nhàng như tập yoga hay thiền. Các bài tập này sẽ giúp cải thiện giấc ngủ trở nên ngon và sâu hơn. Ngoài ra, chị em cũng nên duy trì thói quen sinh hoạt tình dục một cách điều độ để giữ tinh thần vui vẻ và giảm căng thẳng.

Tạo điều kiện thuận lợi để có giấc ngủ ngon

Phụ nữ trong giai đoạn này nên để cho giấc ngủ trở nên thoải mái nhất có thể bằng cách mặc quần áo thoáng mát, mỏng nhẹ, thấm hút mồ hôi. Bên cạnh đó, phòng ngủ cũng nên có cửa sổ thoáng đãng, mát mẻ, và yên tĩnh để giảm bớt sự khó chịu do chứng bốc hỏa gây nên.

Gặp bác sĩ khi tình trạng mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh kéo dài

Nếu chị em đang ở trong giai đoạn tiền mãn kinh mà giấc ngủ bị rối loạn không thể nào cải thiện được thì lời khuyên đó là bạn nên đến gặp bác sĩ. Bạn sẽ nhận được sự tư vấn cũng như có biện pháp điều trị kịp thời. Không nên để tình trạng này kéo dài quá lâu lạm dụng thuốc ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trên đây là một vài phương pháp giúp phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh có thể khắc phục được tình trạng mất ngủ. Chị em hãy luôn tạo cho mình một thói quen sinh hoạt lành mạnh cùng một tinh thần luôn lạc quan và thoải mái, nỗi ám ảnh mang tên mất ngủ sẽ nhanh chóng biến mất!

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....