Độ chính xác của que thử thai là bao nhiêu?

Thứ Hai, 08/07/2019 05:52 AM (GMT+7)

Dùng que thử thai nhanh là một phương pháp là một bước tiến lớn giúp giải tỏa tâm lý lo lắng không biết mình có thai hay không. Nhưng đôi khi dụng cụ này cho kết quả sai lệch gây ra nhiều xáo trộn trong đời sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảm xúc, tâm lý của người phụ nữ.

Hơn thế nữa, còn ảnh hưởng đến gia đình và nhiều chuyện khác không thể đoán trước được.

que-thu-thai-8

Độ chính xác của que thử thai nhanh là bao nhiêu phần trăm?

Que thử thai là cách dùng đơn giản và ít tốn kém giúp chị em biết mình có thai hay không. Nó hoạt động dựa trên phương pháp xác định hormone Human Chorionic Gonnadotropin (hCG) có trong nước tiểu. Loại hormone này được sản sinh sau khi trứng đã thụ tinh và bắt đầu làm tổ tại tử cung, nồng độ hormone cao nhất là sau khi trứng được thụ thai 3 ngày.

Thông thường, que thử thai có độ chính xác khá cao, giúp các chị em biết được bản thân mình có thai nhanh chóng ngay cả trước khi các dấu hiệu có thai biểu hiện rõ. Tuy nhiên, độ chính xác của que thử thai nhanh chỉ lên đến 98%. Vì thế, 2% còn lại vẫn có thể sai sót nếu như sử dụng que thử thai không đúng cách, que thử thai bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng... ngoài ra còn nhiều yếu tố khác tác động đến kết quả của que thử thai.

Những nguyên nhân khiến cho kết quả của que thử thai nhanh sai

Rất nhiều chị em mừng hụt khi sử dụng que thử thai thấy kết quả là hai vạch nhưng đi khám thai lại không có hoặc lo lắng có thai ngoài ý muốn. Kết quả sai lệch này là do: 

- Thử thai quá sớm: Thông thường que thử thai nhanh sẽ giúp xác định chị em có thai không trong vòng 5 - 7 ngày sau khi quan hệ không sử dụng biện pháp phòng tránh. Nếu chị em thử quá sớm có thể thấy hiện tượng que thử thai 2 vạch 1 vạch mờ, không có được kết quả chính xác.

- Que thử thai hỏng, quá hạn sử dụng, chất lượng kém: Cũng giống như các sản phẩm khác, que thử thai cũng có loại cao cấp, loại kém chất lượng, có thời hạn sử dụng. Vì thế khi sử dụng các loại que thử thai không đảm bảo chất lượng hoặc quá hạn sẽ dẫn đến sai lệch kết quả là điều đương nhiên.

- Nhiễm bệnh vùng kín: Nếu chị em bị các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, nấm ngứa… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến độ chính xác của que thử thai bị ảnh hưởng.

- Nước tiểu không tinh khiết: Khi nước tiểu lẫn những tạp chất như máu, mủ cặn sẽ làm ảnh hưởng đến nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu làm thay đổi kết quả của que thử thai. Vì thế rất nhiều trường hợp thử que thử thai 1 vạch nhưng vẫn có thai.

- Do một số loại thuốc: Một số loại thuốc như: lợi tiểu, an thần, kháng co giật... có thể khiến nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi hoặc dùng que thử thai trước kỳ kinh khiến cho kết quả thử thai không chính xác.

Kết quả thử thai không chính xác do dang dùng một số loại thuốc

Do đó, muốn có kết quả đúng các chị em cần biết cách sử dụng que thử thai đúng cách. Cần kiểm que thử xem có còn hạn sử dụng hay không, có dấu hiệu bị bóc tách hay nứt gãy hay không. Nếu que thử thai đảm bảo chất lượng rồi thì hãy tiến hành thử thai vào sáng sớm, lúc này hormone hCG trong cơ thể người phụ nữ là nhiều nhất. Trước khi thử thai không nên uống quá nhiều nước bởi sẽ khiến nồng độ hormone trong cơ thể bị pha loãng khiến kết quả không chính xác.

Lưu ý: Khi đã trễ kinh khoảng một tuần thì trước khi sử dụng que thử thai các chị em nên lưu ý tình trạng sức khỏe của mình. Trong quá trình sử dụng, hãy cẩn trọng, khéo léo thực hiện đúng quy trình để có kết quả chính xác nhất.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....