Độ tuổi nào nên dạy trẻ dùng bao cao su?

Thứ Tư, 08/01/2020 04:06 PM (GMT+7)

Để tránh những việc không hay có thể xảy ra ngoài khả năng kiểm soát liên quan đến câu chuyện giáo dục giới tính, chúng ta nên dạy con sử dụng bao cao su an toàn. Vậy độ tuổi nào nên dạy con?

Trẻ dưới 8 tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ sẽ trở nên quan tâm đến giới tính, sự khác biệt giữa con trai và con gái, nhưng bạn không cần thiết cho bé biết mọi điều về bao cao su.

Bạn có thể nói rằng chiếc “áo mưa” ấy dùng để nhắc nhở mọi người giữ an toàn khi họ làm những việc có thể gây rủi ro nếu con bạn thắc mắc. 

Điều này giúp bạn xây dựng niềm tin giữa bạn và con. Từ đó, con sẽ tin tưởng và chia sẻ những thắc mắc của mình trong chuyện giới tính với bạn. Lưu ý, bạn chỉ nên đưa ra những thông tin ngắn gọn, tránh dài dòng, khó hiểu khi nói chuyện với con.

Trẻ từ 8 – 11 tuổi

Vào năm lớp 4, một số trẻ đã bắt đầu biết về “chuyện ấy”, có thể từ cha mẹ hoặc bạn bè nhưng chúng lại nghĩ “chuyện ấy” là một việc làm bẩn thỉu. Vì vậy, đối với đứa trẻ đã biết về trứng, tinh trùng và cách em bé được sinh ra, nhưng chưa biết về những bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc hậu quả tình dục không an toàn, bạn cần có những cuộc trò chuyện với con về chiếc “áo mưa” và những vấn đề khác về sinh sản.

baocaosu

Ví dụ: Con đã bao giờ nghe nói về bao cao su chưa? Con đã biết tinh trùng từ nam giới phải bơi vào trong cơ thể phụ nữ. Nếu tinh trùng có thể gặp trứng, thì người phụ nữ ấy có thể mang thai và sinh con.

Để tránh tình trạng này xảy ra, người ta đã phát minh ra chiếc bao cao su. Đây là vật bao bọc “cậu nhỏ” của con và giữ cho tinh trùng vẫn nằm trong bao không gặp được trứng.

Khi kết thúc câu chuyện, bạn hãy cho trẻ biết rằng bố mẹ luôn vui và sẵn sàng trao đổi với con về những chuyện thầm kín. Hy vọng rằng con sẽ hỏi bố mẹ bất cứ khi nào có vấn đề gì không hiểu và không nên tự tìm hiểu.

Trẻ trên 12 tuổi

Khi con bạn lên cấp hai, trẻ có thể nghe rất nhiều về tình dục, bao cao su… nhưng trẻ sẽ không bao giờ kể cho bạn nghe. Nếu chúng ở cùng bạn bè, khi gặp những mẩu quảng cáo nhạy cảm, chúng có thể chỉ trỏ, đăng lên Instagram và cười khúc khích. Nhưng khi ở với bố mẹ, chuyện gì sẽ xảy ra? Trẻ sẽ làm mọi thứ để ngăn cho bạn không nhìn thấy mẩu quảng cáo đó và tránh nói chuyện về nó.

Bạn hãy cho trẻ xem bao cao su. Dạy con cách đặt bao cao su vào một thiết bị có hình dạng dương vật. Đây là một kỹ năng mà trẻ cần phải học. Hướng dẫn trẻ cách đeo bao cao su không đồng nghĩa với việc bạn khuyến khích con quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu con làm điều đó trước 16 tuổi, con cũng đã được trang bị đủ kiến thức để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....