Đoán tình trạng sức khỏe thông qua màu sắc kinh nguyệt

Thứ Hai, 13/01/2020 01:12 PM (GMT+7)

Sự thay đổi nội tiết tố và tình trạng sức khỏe cũng có thể ảnh hưởng đến màu sắc và kết cấu của dịch kinh nguyệt. Bởi vậy, chỉ cần nhìn màu sắc kinh nguyệt, bạn có thể đoán được tình trạng sức khỏe của bản thân.

Thay đổi màu sắc liên tục trong một kỳ kinh

Thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống, lối sống, tuổi tác và môi trường đều gây ra sự thay đổi màu sắc kinh nguyệt từ đỏ tươi đến nâu sẫm trong kỳ kinh. Đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, mang thai, một số trường hợp hiếm gặp có thể là ung thư cổ tử cung.

Đỏ tươi

Dịch kinh màu đỏ tươi cho thấy kinh nguyệt ổn định. Một kỳ kinh có thể bắt đầu với dịch màu đỏ tươi và sẫm dần vào cuối thời kỳ. Tuy nhiên, ở một số người, dịch kinh nguyệt vẫn có một màu đỏ tươi trong kỳ kinh.

Đen

Dịch kinh nguyệt có màu đen thường xuất hiện vào đầu hoặc cuối kỳ kinh. Đây là quá trình oxy hóa khiến máu chuyển sang màu nâu hoặc đỏ sẫm trước tiên và sau đó chuyển thành màu đen. Tình trạng này đôi khi xảy ra do sự tắc nghẽn bên trong âm đạo.

kn

Ngoai ra, các dấu hiệu khác cho thấy cơ thể đang bị tắc nghẽn âm đạo bao gồm mùi hôi của dịch kinh nguyệt, sốt, khó tiểu, ngứa, sưng trong hoặc xung quanh âm đạo.

Nâu hoặc đỏ sẫm

Nâu hoặc đỏ sẫm là dấu hiệu của máu cũ và có thể xuất hiện vào đầu hoặc cuối kỳ kinh. Tuy nhiên máu nâu hoặc đỏ sẫm không phải trải qua quá trình oxy hóa lâu như máu đen và có thể xuất hiện dưới nhiều tình huống khác nhau:

Nó có thể là dấu hiệu mang thai sớm, gọi là chảy máu do cấy ghép. Dịch màu nâu hoặc đốm trong thai kỳ có thể xảy ra trong trường hợp sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung.

Xuất hiện sau khi sinh, đây là quá trình cơ thể đào thải lượng máu và mô dư thừa ra khỏi tử cung. Nếu chảy quá nhiều máu thì cần đi khám.

Hồng

Sử dụng thuốc tránh thai có thể làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể, tạo ra máu màu hồng. Ngoài ra, quan hệ tình dục có thể tạo ra những giọt máu nhỏ trong âm đạo hoặc cổ tử cung. Máu này hòa lẫn với dịch âm đạo sẽ tạo ra dạng dịch tiết màu hồng.

Các nguyên nhân khác lý giải cho máu kinh nguyệt màu hồng bao gồm giảm cân nhanh và bất thường, chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu máu. 

Khi mang thai, dịch tiết màu hồng đi kèm triệu chứng chuột rút có thể là dấu hiệu của việc sẩy thai. 

Màu cam

Đây là dấu hiệu của sự nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nhiễm trichomonas. Hiện tượng này thường đi kèm các triệu chứng khác như ngứa âm đạo, khó chịu và dịch tiết có mùi hôi.

Xám

Dịch màu xám thường là dấu hiệu của vi khuẩn âm đạo, một tình trạng xảy ra do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại trong âm đạo.

Các triệu chứng khác của viêm âm đạo do vi khuẩn bao gồm ngứa trong và xung quanh âm đạo, âm đạo có mùi hôi hoặc tanh, đi tiểu đau hoặc rát.

Trong giai đoạn sau của thai kỳ, dịch tiết màu xám có chứa cục máu đông có thể là dấu hiệu của sẩy thai.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....