Gạo lứt có tác dụng như thế nào đối với người cao tuổi

Thứ Hai, 25/03/2019 12:09 PM (GMT+7)

Gạo lứt (gạo lật, gạo rằn) là cái tên không còn xa lạ đối với nhiều người hiện nay. Trong gạo lứt có rất nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe của con người, nhất là đối với người cao tuổi. Cùng tìm hiểu một số tác dụng tuyệt vời của gạo lứt dành cho người cao tuổi thông qua bài viết dưới đây.

Empty

1. Thành phần dinh dưỡng của gạo lứt

Lúa mì và gạo có phần dinh dưỡng chứa nhiều enzyme, axit amin, vitamin, chất béo có lợi, chất xơ nhất lại nằm ở lớp vỏ cám bên ngoài và mầm của nó. Khi gạo, bột mì tinh chế chà xát hết lớp vỏ để tăng vị ngon và thời gian sử dụng, sẽ không cung cấp đầy đủ cho cơ thể chúng ta vitamin nhóm B.

Cơ thể phải huy động nguồn vitamin B lấy từ các bộ phận khác, dẫn đến hàng loạt rối loạn và có thể mắc nhiều bệnh như: kích thích thần kinh, rối loạn tiêu hóa, mỏi cơ, thiếu máu, giảm thị lực, loạn nhịp tim, tăng đường huyết... gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để hạn chế tình trạng này, người cao tuổi nên sử dụng gạo lứt hàng ngày. Tuy nhiên trước khi nấu cần ngâm gạo 4 – 6 giờ để gạo đạt được dinh dưỡng tối ưu và mềm dẻo hơn.

2. Một số công dụng của gạo lứt đối với người cao tuổi

Giảm cholesterol

Trong gạo lứt có nhiều các chất dinh dưỡng như chất xơ, carotenoid, axit omega-3, IP6 đều góp phần không hề nhỏ trong việc làm giảm cholesterol, triglyceride. Việc sử dụng gạo lứt sẽ ngăn ngừa những nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và giảm nguy cơ bị đột quỵ và tai biến.

Tăng cường miễn dịch

Các sterolin có trong gạo lứt đều là những nhân tố quan trọng giúp hệ miễn dịch của cơ thể ngăn chặn được nhiều bệnh, tăng cường lợi khuẩn, loại bỏ virus và đặc biệt là làm chậm lại quá trình lão hóa. Các hiệu quả kháng khuẩn, kháng virus cũng đã được chứng minh qua nồng độ sterolin và phytosterol cao có trong gạo lứt.

Empty

Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Trong gạo lứt có chứa Polyphenol, tocotrienol là những thành phần có khả năng kìm hãm sự sản sinh nhanh các tế bào nguy cơ ung thư. Nếu cơ thể hấp thu được các chất xơ cao và IP6 ở gạo lứt hàng ngày thì sẽ giảm được đáng kể nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư gan. Các chất xơ có trong gạo lứt sẽ ngăn chặn sự phát triển của khối u và không cho nó tái hấp thu trong máu.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Gạo lứt có chứa nhiều chất xơ, chính vì vậy sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.Thức ăn tsẽ được tiêu hóa tốt hơn và  tránh được hiện tượng rối loạn tiêu hóa ở nhiều lứa tuổi và nhiều bệnh đường tiêu hóa.

Giảm sỏi thận, giảm loãng xương

Nhắc tới gạo lứt thì chúng ta không thể bỏ qua công dụng làm giảm sỏi thận, loãng xương của gạo lứt. Khẩu phần ăn có hàm lượng canxi cao sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ bị sỏi thận và làm chậm quá trình phát triển của sỏi thận.

Các chất dinh dưỡng như vitamin K, IP6 có trong gạo lứt đóng vai trò nhất định trong việc vận chuyển canxi vào xương, ngăn cản quá trình kết tinh oxalat canxi ở đường tiết niệu. Cơ chế này mang tới cho bạn hiệu quả song song đó là ngăn chặn sỏi thận và tránh bệnh loãng xương giúp cơ thể được chắc khỏe hơn.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn đọc có thể hiểu thêm về những công dụng tuyệt vời của gạo lứt đối với người cao tuổi. Hãy áp dụng  vào thực đơn hàng ngày để có một sức khỏe tuyệt vời. Tuy nhiên trước khi sử dụng cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...