Giảm 48% nguy cơ đột quỵ, đau tim nhờ ngủ trưa đúng cách

Thứ Năm, 12/09/2019 08:11 AM (GMT+7)

Theo nghiên cứu mới từ Thụy Sĩ, nếu bạn ngủ trưa đúng cách, các tai biến tim mạch chết người như đột quỵ, đau tim sẽ được giảm thiểu một cách đáng kể.

Nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) đã theo dõi 3.462 người từ 35 đến 75 tuổi trong vòng 5 năm và phát hiện ra rằng bạn có thể bảo vệ mình khỏi nguy cơ đột tử do tim mạch chỉ nhờ... ngủ. Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Heart.

ngutrua

Những người cho phép mình dẹp bỏ công việc, ngả lưng chỉ 1-2 lần mỗi tuần giảm đến 48% nguy cơ đau tim, đột quỵ một cách đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, nguy cơ trên không giảm thêm nếu bạn ngủ trưa nhiều ngày hơn. Việc ngủ trưa bao lâu, dài hay ngắn cũng không quan trọng lắm: người ngủ 5 phút hay 1 giờ nhận được lợi ích như nhau.

Theo nhà nghiên cứu Nadine Häusler, một trong các tác giả, đây là nghiên cứu dạng quan sát nên chưa thể lý giải đến cùng vì sao giấc ngủ trưa ngắn lại có tác dụng kỳ diệu đến thế. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người cảm thấy buồn ngủ ban trưa cũng là những người đã có giấc ngủ kém về đêm. Trong khi đó, giấc ngủ không đủ thời lượng và chất lượng ban đêm cũng là một nguyên nhân lớn dẫn đến bệnh về tai biến tim mạch như đau tim, đột quỵ, vì vậy, dường như giấc ngủ trưa đã bù đắp phần nào đêm không ngon giấc và đem lại lợi ích sức khỏe.

Tiến sĩ Yue Leng từ Đại học California tại San Francisco đánh giá, kết quả trên có ý nghĩa quan trọng về sức khỏe của bạn. Ngủ trưa ngắn vài phút là một điều quá dễ làm và hết sức dễ chịu, và bạn càng nên làm nếu nó được chứng minh là đem lại sức mạnh cho hệ tim mạch.

Ngoài ra, nên kết hợp một số sự thay đổi lối sống khác để những cơn đau tim, đột quỵ thực sự lùi xa, ví dụ như tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần và có chế độ ăn lành mạnh như chế độ ăn Địa Trung Hải (ít thịt, nhiều cá, rau, đậu, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, dầu oliu…).

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....