Giảm cân ngay sau sinh, nên hay không?

Thứ Bảy, 02/02/2019 08:50 AM (GMT+7)

Trong quá trình mang thai, chị em phụ nữ thường tăng cân hợp lý dao động từ 11-14kg. giảm cân sau sinh hoàn toàn là điều nên làm nhưng giảm tại thời điểm nào để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và em bé?

Empty

1. Thời điểm nào phụ nữ nên giảm cân?

Các mẹ có thể bắt đầu quá trình giảm cân của mình là sau khi sinh 4 tháng đối với sinh thường và 6 tháng đối với sinh mổ. Khi ấy sức khỏe của mẹ đã dần ổn định và bé cũng đã có thể bắt đầu ăn dặm nên mẹ không phải lo ăn uống sao cho đủ sữa.

Theo khuyến cáo, trẻ nên được bú sữa mẹ trong vòng từ 18-24 tháng và bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu đời. Lượng calo mà cơ thể mẹ tiêu hao khi cho con bú bằng với việc bơi lội liên tục trong 1 giờ đồng hồ. Chính vì thế, cho con bú đều đặn cũng là một trong những cách giảm cân sau sinh tuyệt vời.

2. Những sản phụ không nên giảm cân sau sinh

Phụ nữ sinh mổPhụ nữ can thiệp phẫu thuật lấy thai không nên giảm cân ngay mà cần đợi từ 3 tháng trở lên mới bắt đầu chế độ giảm cân. Quy trình giảm cân phù hợp đó là kết hợp chế độ ăn uống với chế độ tập luyện nhẹ nhàng tránh ảnh hưởng đến vết thương.

Phụ nữ bị thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng xảy ra ở hầu hết các phụ nữ sau sinh. Trong thời gian được chẩn đoán là thiếu máu, nếu bạn không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Hãy để bệnh lý này được khắc phục trước khi các mẹ muốn bắt đầu quá trình giảm cân. Bạn nên bổ sung sắt vào chế độ ăn hàng ngày bằng các loại thực phẩm như thịt bò và cá.

Phụ nữ mắc chứng táo bón

Empty

Khi đang bị táo bón, các bà mẹ không nên giảm cân. Tình trạng này có thể do cơ thể ít vận động nên chức năng tiêu hóa bị suy giảm. Để tránh táo bón, các mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như trái cây và rau quả, và tăng vận động nhẹ nhàng.

3. Bí quyết giảm cân an toàn sau khi sinh con

Chế độ ăn uống

Bí quyết nằm trong chế độ ăn này đó chính là bổ sung nhiều rau và các loại trái cây. Các mẹ cần đặc biệt lưu ý là không nên bỏ bữa sáng trong bất kỳ trường hợp nào.

Thực đơn giảm cân của bạn cũng nên bổ sung một số loại thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, các loại đậu, ngũ cốc và các loại ngũ cốc khác. Đồng thời, bạn có thể ăn lượng ít các loại thực phẩm giàu tinh bột trong mỗi bữa ăn.

Chế độ tập thể dục

Tập thể dục giúp các bà mẹ sau sinh giảm mỡ thừa và giảm cân một cách an toàn và lành mạnh. Một chế độ tập luyện hợp lý và duy trì thói quen tập luyện thích hợp cũng như tránh các tác động tiêu cực về sức khỏe.

Bạn có thể bắt đầu luyện tập với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập thể dục và kéo căng. Bạn nên chờ 6 tuần đến 8 tuần, khi ấy cơ thể đã hồi phục hoàn toàn sau khi sinh để tập trung vào những bài tập thể dục khó khăn hơn.

giảm cân sau sinh là dự định của bất kỳ phụ nữ nào trong quá trình mang thai. Thế nhưng hãy lưu ý tới thời điểm để bắt đầu cũng như các phương pháp hợp lý để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé nhé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...