Hà Tĩnh tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn

Thứ Hai, 03/04/2023 09:11 AM (GMT+7)

Thời gian vừa qua, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn và nâng cao chất lượng dân số năm 2023 tại các xã Hương Xuân, Phú Gia, Phúc Đồng, Điền Mỹ...

Để chị em phụ nữ kịp thời nắm bắt được những thông tin của chiến dịch, Trung tâm y tế huyện đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động từ huyện đến các xã, thị trấn.

Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn, tờ rơi, pha no, áp phích, Ban chỉ đạo chiến dịch huyện, xã  tổ chức truyền thông, vận động tại cộng đồng như: Nói chuyện chuyên đề, triển khai hội nghị chiến dịch… nhằm chuyển tải những thông điệp cần thiết tới nhóm đối tượng. Đặc biệt, tăng cường sự phối kết hợp tới các ban, ngành, đoàn thể liên quan của huyện bằng các hình thức phong phú như tổ chức lồng ghép với các cuộc sinh hoạt của đoàn viên, hội viên; vận động trực tiếp tại các hộ gia đình...

Đây là dịp để tập trung tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về thực hiện Kế hoạch hóa gia đình, gắn với việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đồng thời giúp cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tại vùng khó khăn tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng cao… trong việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Năm nay, xã Hương Xuân là đơn vị được chọn làm điểm ra quân chiến dịch toàn huyện Hương Khê. Xã nằm trong số 21/21 xã, thị trấn thực hiện chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình (SKSS/KHHGĐ) truyền thông Dân số. Hiện tại xã đang có hơn 563 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng, còn lại có hơn 104 cặp vợ chồng chưa áp dụng một trong các biện pháp tránh thai nào. Vì vậy, trước khi bước vào chiến dịch, ngoài công tác tuyên truyền vận động nhóm và tư vấn tại gia đình, Ban Dân số xã đã tổ chức đưa đón chị em đến Trạm y tế xã, để được khám phụ khoa và chăm sóc sức khoẻ miễn phí. 

Chiến dịch dân số lần này, Trạm Y tế xã Hương Xuân đã tổ chức điểm tư vấn, cung cấp tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, và hướng dẫn cách chăm sóc sức khoẻ cho cả mẹ lẫn con, đồng thời tư vấn giúp chị em thực hiện một trong các biện pháp tránh thai an toàn.

Bà Lê Anh Ngọc, Viên chức Dân số xã Hương Xuân đang truyền thông tư vấn. Ảnh: Báo Gia đình và Xã hội

Bà Lê Anh Ngọc, Viên chức Dân số xã Hương Xuân đang truyền thông tư vấn. Ảnh: Báo Gia đình và Xã hội

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, xác định đúng đối tượng cần vận động để không lãng phí về thời gian, kinh phí nên ngay từ những ngày đầu triển khai, đông đảo chị em nằm trong độ tuổi sinh để đã đến trạm y tế xã để được cán bộ y tế trực tiếp tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản; cung cấp các dịch vụ kỹ thuật về những biện pháp tránh thai hiện đại; siêu âm; khám sàng lọc nhiễm khuẩn - ung thư đường sinh sản và kế hoạch hóa gia đình miễn phí.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch đã được các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hưởng ứng nhiệt tình và sự tận tình của đội lưu động kết quả khám phụ khoa 68 người, siêu âm 68 người, đặt dụng cụ tử cung 25 người, cấy thuốc tránh thai 1 người, tiêm 2 người…, với kết quả trên sẽ góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về công tác Dân số và phát triển trên địa bàn xã năm 2023.

Nhằm hát huy kết quả đã đạt được trong năm 2022, chiến dịch chăm sóc SKSS năm 2023 tại Hương Khê đã được triển khai sớm hơn, đúng trọng tâm, đúng đối tượng. Qua đó, thực hiện tốt công tác Dân số và phát triển; từng bước xoá đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với kết quả chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ của các xã cùng triển khai, thì chiến dịch truyền thông cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt 1 năm 2023 trên toàn huyện Hương Khê sẽ hoàn thành được chỉ tiêu của tỉnh giao. Những đợt ra quân chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ được triển khai hàng năm sẽ duy trì giảm mức sinh và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện Hương Khê một cách bền vững, từng bước ổn định quy mô và nâng cao chất lượng Dân số cũng như phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...