Hàn Quốc sẽ trở thành một trong những quốc gia dân số già nhất thế giới

Thứ Năm, 13/07/2023 04:35 PM (GMT+7)

Trong 60 năm qua, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc giảm với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử nhân loại.

ttxvnnguoi_dan_han_quoc

Cục Thống kê Hàn Quốc gần đây đã thông báo dân số Hàn Quốc liên tục giảm trong ba năm qua: giảm 32.611 người vào năm 2020, 57.118 người năm 2021 và 123.800 người trong năm 2022. Nếu xu thế này tiếp tục và Hàn Quốc không chuẩn bị tiếp nhận hàng triệu người nhập cư, số dân của Hàn Quốc sẽ giảm xuống trong những năm tới, trong khi tỷ lệ người trên 65 tuổi trong xã hội sẽ ngày cáng tăng.

Để tránh cơn ác mộng nhân khẩu học này tiếp diễn, chính phủ Hàn Quốc đang đưa ra các ưu đãi tài chính cho các cặp vợ chồng sinh con và tăng khoản trợ cấp hàng tháng hiện có cho các bậc cha mẹ. Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng đã thành lập một nhóm mới để xây dựng chính sách nhằm tăng tỷ lệ sinh. Từ năm 2006 đến nay, chính phủ Hàn Quốc đã chi hơn 200 tỷ USD cho kế hoạch tăng tỷ lệ sinh, nhưng hầu như chưa có hiệu quả.

Trong 16 năm qua tỷ lệ sinh của Hàn Quốc không tăng. Ngược lại, con số này vẫn tiếp tục giảm. Điều này là do thứ các nhà nhân khẩu học gọi là “bẫy sinh sản thấp” tạo nên. Nguyên tắc này, được các nhà nhân khẩu học nêu ra vào đầu thế kỷ 21, cho rằng một khi tỷ lệ sinh của một quốc gia giảm xuống dưới 1,5 hoặc 1,4 thì gần như không thể tăng trở lại được. Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác (bao gồm Pháp, Australia và Nga…) đã ban hành các chính sách khuyến khích nâng cao tỷ lệ sinh, nhưng hầu như không thành công.

Cách duy nhất để Hàn Quốc đảo ngược tình thế này là dựa vào nhập cư người nước ngoài. Những người nhập cư thường trẻ có sức lao động và thường có nhiều con hơn những người bản địa. Nhưng chính sách nhập cư của Hàn Quốc rất nghiêm ngặt. Những người nước ngoài nhập cư không thể trở thành công dân hoặc thường trú nhân trừ khi họ kết hôn với người Hàn Quốc.

Đối với việc nhập cư để bù đắp tỷ lệ sinh của Hàn Quốc liên tục giảm, số lượng lao động người nước ngoài có thể cần tăng gấp gần 10 lần. Nếu không làm được điều này, dân số Hàn Quốc sẽ tiếp tục giảm hàng năm và Hàn Quốc sẽ trở thành một trong những quốc gia dân số già nhất thế giới.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...