Khi nào nam giới hết tinh trùng?

Thứ Tư, 03/08/2022 07:44 PM (GMT+7)

Nếu người phụ nữ nói đùa là: “Tôi hết trứng rồi” để chỉ khả năng sinh sản không còn thì mọi người hiểu người đó đang ở giai đoạn mãn kinh. Đối với câu hỏi ngược lại: "Khi nào đàn ông hết tinh trùng?" thì dường như rất khó để có câu trả lời chính xác.

Theo các nghiên cứu đã chứng minh, khả năng duy trì đời sống tình dục của nam thường dài hơn nữ. Đàn ông có thể duy trì khả năng quan hệ tình dục dù đã cao tuổi. Nguyên nhân chính là vì cơ quan sinh dục nam hoạt động nhờ nội tiết tố nam testosterone -  hormon được sinh ra nhờ hoạt động của tinh hoàn và tuyến thượng thận.

Nội tiết tố nam có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc nuôi dưỡng và sinh sản tinh trùng. Nếu nội tiết được đảm bảo thì quá trình sản sinh và nuôi dưỡng cũng diễn ra đều đặn. Ở nữ giới nội tiết tố cũng xuất hiện và suy giảm khi mãn kinh. Còn nam giới sẽ duy trì đều đặn dù khi lớn tuổi khiến cho khả năng sinh hoạt tình dục ở nam giới kéo dài.

Nếu cơ thể người đàn ông luôn duy trì được sự ổn định nội tiết thì số lượng tinh trùng cũng được duy trì. Họ hoàn toàn có thể kéo dài khả năng sinh sản hay thụ thai khi cao tuổi miễn là lượng hormon tiết ra đều đặn.

tinh-trung3

Chừng nào người đàn ông còn duy trì nội tiết tố nam testossteron trong cơ thể, chừng đó,cơ thể họ vẫn có thể sản sinh tinh trùng.

Trong phân tích sinh lý ở nam giới, testosteron bắt đầu gia tăng nhanh khi đến tuổi dậy thì. Đây là thời điểm phát triển mạnh ở cả nam và nữ. Nội tiết tố nam này sẽ liên tục được sản sinh nhờ tuyến thượng thận và tuyến yên. Sau khi qua lứa tuổi thiếu niên nồng độ nội tiết tố nam sẽ duy trì ổn định không gia tăng nữa. Mỗi ngày cơ thể sẽ được phóng thích 4 đến 10 mg testosterone ở nam giới trưởng thành.

Sau khi vượt qua mốc 30 tuổi, số lượng hormone được phóng thích có xu hướng giảm nhẹ 0,8 đến 1,3 % mỗi năm. Liên tục như vậy trong nhiều năm, bạn sẽ cảm nhận được ham muốn giảm hẳn khoảng 30% khi bước vào độ tuổi 40 - 50. Đây là giai đoạn mãn dục nam khi các dấu hiệu suy giảm khả năng tình dục bắt đầu xuất hiện.

Sau 40 - 50 tuổi các bệnh lý có thể xuất hiện ảnh hưởng đến khả năng tình dục ở nam giới. Nguyên nhân gây giảm ham muốn có thể bắt đầu từ rối loạn cương dương, rụng tóc, tóc bạc tăng dần, căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống, khó ngủ hay bị tỉnh giấc ban đêm.....

Mãn dục nam có thể xảy ra khi độ tuổi lớn dần. Nhưng không có khi nào đàn ông hết tinh trùng nếu có lối sống lành mạnh. Bạn cần thêm thông tin tư vấn có thể liên hệ cho bác sĩ chuyên khoa nam để được hỗ trợ và giúp đỡ.

Mặc dù vậy, đàn ông không thể hết tinh trùng nếu tinh hoàn còn hoạt động và có đủ lượng testosterone để nuôi dưỡng chúng dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, càng lớn tuổi khối lượng tinh dịch càng thấp. Các tinh trùng cũng ít di động hơn và có nhiều dạng bất thường. Điều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng có con của nam giới lớn tuổi.

Thông tin thêm, có 3 nhóm nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới, bao gồm:

- Nguyên nhân trước tinh hoàn, ví dụ bệnh ở tuyến yên, bài tiết nội tiết quá mức…

- Nguyên nhân tại tinh hoàn, ví dụ các vấn đề về gen như Hội chứng Klinefelter, hội chứng Noonan…

- Nguyên nhân sau tinh hoàn: những rối loạn gây cản trở sự di chuyển của tinh trùng và rối loạn chức năng hoạt động tình dục như tắc ống dẫn tinh, thắt ống dẫn tinh triệt sản, rối loạn cương dương…

Các vấn đề sinh lý có thể xảy ra không theo quy luật nhất định. Vì thế, tinh trùng có thể sản xuất thường xuyên ở nam giới lớn tuổi nếu người đó biết duy trì lối sống lành mạnh. Khi nào sức khỏe của cơ quan sinh sản còn được đảm bảo thì nam giới còn có khả năng sản sinh ra tinh trùng.

Có nhiều cách để nam giới có thể “bảo tồn” lượng tinh trùng tự nhiên trong cơ thể, nuôi dưỡng và kích thích chu kỳ tái tạo tinh trùng như:

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe cũng như kiểm soát cân nặng để hạn chế nguy cơ béo phì.

- Xây dựng và theo đuổi chế độ ăn uống khoa học: ăn nhiều những thực phẩm chứa kẽm; ăn nhiều rau xanh, củ quả; bổ sung dưỡng chất lysine để nâng cao độ cứng cáp cho tinh trùng; hạn chế đồ ăn quá cay, nóng.

- Không sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hay các loại thuốc gây ảo giác liều cao như ma túy.

- Duy trì trạng thái tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng quá độ.

- Dù đàn ông không bao giờ hết tinh trùng cho đến khi mất đi nhưng nhưng sẽ có sự suy giảm nếu không được chăm sóc. Vì vậy, nam giới hãy luôn duy trì chế độ sống lành mạnh để giúp tinh trùng luôn khỏe mạnh và phát triển tốt. Vì khi tinh trùng suy giảm chất lượng thì bạn cũng khó có con.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....