Khi trẻ bị ho mẹ nên và không nên cho trẻ ăn gì?

Thứ Sáu, 04/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Ho là bệnh lý thường xảy ra đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ có sức đề kháng yếu. Khi trẻ bị ho cùng với việc điều trị bằng thuốc, các mẹ cũng cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Vậy khi trẻ bị ho mẹ nên và không nên cho trẻ ăn gì?

Một số món nên cho trẻ ăn khi bị ho

Dinh dưỡng là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp tăng trưởng sức đề kháng của trẻ. Trong quá trình trẻ bị ho, mẹ không chỉ quan tâm đến việc nên cho trẻ uống thuốc gì? Thay vào đó mẹ nên đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ.

Các chuyên gia khẳng định, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ thông qua thực phẩm là cách tốt nhất giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ trẻ thoát khỏi những con ho nhanh chóng, hiệu quả. Thêm nữa, khi chăm con các mẹ nên cho trẻ ăn các món dễ tiêu, đảm bảo được đủ các chấ bột, béo, đạm, chất xơ.

Tuy nhiên, các món ăn này còn đảm bảo dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của trẻ. Tốt nhất, cha mẹ nên cho trẻ ăn các món giàu vitamin A, giàu kẽm và sắt.

Một số người quan niệm trẻ bị ho không nên cho ăn lươn vì lương tanh. Đây chỉ là quan niệm dân gian và không có bất cứ chứng minh khoa học nào.

Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin có tác dụng tốt đối với những trẻ bị ho, trẻ mới ốm dậy. Đây là món ăn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Trong trứng chứa nhiều kẽm giúp khả năng miễn dịch của trẻ tăng cao, nhất là những bé bị ho do cảm lạnh.

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ khi bị ho nếu cho trẻ ăn trứng gà sẽ giúp ức chế virus tiến sâu vào cơ thể, rút ngắn thời gian bị bệnh. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng không nên lạm dụng cho trẻ ăn quá nhiều trứng gà tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Cháo tỏi

Tỏi là một vị thuốc tuyệt vời giúp kháng viên, làm ấm cơ thể, điều trị ho hiệu quả. Đối với chứng ho ở trẻ, tỏi được xem là vị thuốc cực kỳ an toàn. Các bậc cha mẹ chỉ cần nấu cháo thịt lợn, cho đầy đủ gia vị. Sau đó sử dụng 1 củ tỏi, vài lá chanh chăm nhỏ xào kỹ. Chờ cháo chín vừa ăn cho hỗn hợp tỏi và lá vào đảo đều và cho trẻ ăn. Ngoài cháo tỏi, cha mẹ cũng có thể nầu cháo tía tô cho trẻ.

Cam hấp muối

Cam hấp muối vừa là món ăn vừa là bài thuốc dân gian chữa ho cực ky công dụng. Cam hấp muối có thể điều trị ho khan và ho có đơm cực tốt.

Cách làm cam hấp muối cực đơn giản, các mẹ chỉ cần sử dụng rửa sạch cam, khoét các lỗ nhỏ trên quả để bỏ muối vào. Sau đó cho vào hấp cách thủy khoảng 15 phút là được. Các mẹ nên cho trẻ sử dụng khi nóng để nâng cao hiệu quả chữa ho.

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho cơ thể, các mẹ cũng nên cho trẻ uống thêm nhiều nước. Nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà giúp cung cấp độ ẩm giúp cổ họng không bị khô gây khó chịu cho trẻ.

Thực phẩm không nên cho trẻ ăn khi ho

Đồ ăn lạnh

Thức ăn được bảo quản lạnh hay kem, sữa chua, nước lạnh… là những thức tuyệt đối không được cho trẻ nhỏ bị ho sử dụng. Bởi những thực phẩm lạnh dễ làm tắc khí ở phổi khiến trẻ khó thở hơn.

Thịt bò, tôm, cua

Mặc dù là những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng thịt bòm tôm, cua không phải là đồ ăn tốt cho trẻ bị ho. Các loại thực phẩm này thường có mùi tanh có khó chịu. Trẻ nhỏ ăn vào dễ bị nôn, khó thở. Protein có trong thực phẩm này dễ gây kích ứng khiến cho tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn.

Đồ ngọt

Bánh kẹo, socola, thực phẩm chứa nhiều chất béo, ngọt cần hạn chế cho trẻ ăn. Bởi đồ ngọt dễ làm trẻ bị nóng phổi. Điều này khiến cho lượng đờm tăng cao, bệnh ho trở nên nặng hơn rất nhiều.

Tốt nhất khi trẻ bị ho mẹ nên tìm đến các cơ sở y tế để khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể. Các mẹ nên cho trẻ uống các loại thuốc đông y, không có tác dụng. Đồng thời bổ sung cho trẻ các loại thực phẩm mát, nhiều chất xơ, tăng cường ăn rau xanh để bệnh nhanh chóng khỏi.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...