Khô mắt ở bà bầu: Nguyên nhân do đâu?

Thứ Sáu, 16/09/2022 06:18 PM (GMT+7)

Khô mắt là tình trạng rất thường gặp ở nhiều phụ nữ đang mang thai. Cảm giác khó chịu như có dị vật trong mắt và diễn biến ngày càng trầm trọng hơn. Vậy vì sao phụ nữ mang thai dễ bị khô mắt?

Hầu hết các bộ phận cơ thể sẽ thay đổi trong khi bạn mang thai và đôi mắt cũng chiếm một vị trí trong danh sách này. Có khá nhiều mẹ bầu gặp tình trạng mắt bị khô, khiến họ cảm thấy khó chịu nếu phải nhìn vào một vật gì đó quá lâu. Hiện tượng trên thường bắt đầu vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên và có thể tiếp tục trong suốt thai kỳ, thậm chí kéo dài đến vài tháng sau khi sinh con. Vậy nguyên nhân nào khiến bà bầu bị khô mắt?

20211022_mat-nhin-mo-khi-mang-thai-1

Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết, đặc biệt là sự suy giảm của các nội tiết tố androgen nam có thể gây khô mắt (theo trang web BabyCentre.co.uk). Bởi vì các nội tiết tố hầu như không thay đổi trong quá trình sinh con và cho con bú nên phụ nữ sau sinh vẫn có thể gặp phải tình trạng khô mắt khi mang thai. Ngoài ra nhiều chị em còn có cảm giác nóng rát ở mắt hoặc có bụi vướng ở trong mắt. Một số trường hợp khác lại cảm thấy ngứa mắt hoặc mắt nhạy cảm với ánh sáng. Phụ nữ đang mang thai bị khô mắt có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt có tác dụng bôi trơn mắt để làm giảm khó chịu.

Tuyến dầu bị tắc nghẽn

Hoạt động của tuyến dầu (tuyến meibomian) ở phụ nữ mang thai có nhiều khác biệt so với bình thường. Những thay đổi của tuyến dầu khiến nhiều người mọc mụn trứng cá. Đối với những trường hợp khác thay đổi về hoạt động của tuyến dầu lại tác động tới quá trình sản xuất dầu và các lipid – thành phần của nước mắt, có tác dụng bôi trơn mắt. Kết quả là lớp màng nước mắt bao phủ mắt bị ảnh hưởng và khiến mắt bị khô.

Tiết quá nhiều nước mắt

Trái ngược với nguyên nhân giảm tiết nước mắt khiến mắt bị khô nêu trên, một số phụ nữ trải qua hiện tượng lượng nước mắt đột ngột gia tăng khi mang thai. Khi bề mặt bị kích thích, mắt sẽ tạo ra nước mắt kém chất lượng để loại bỏ chất gây kích ứng và bôi trơn mắt theo phản xạ tự nhiên.

Khả năng tiết nước mắt giảm

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai cũng thường ảnh hưởng đế khả năng tiết nước mắt. Nếu hoạt động sản xuất nước mắt không còn hiệu quả như trước khi mang thai, tình trạng mắt bị khô chắc chắn xảy ra.

Phương Dung tổng hợp

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....