Không khí ô nhiễm, ăn gì để đảm bảo sức khỏe

Thứ Tư, 02/10/2019 09:47 PM (GMT+7)

Các chuyên gia đã đưa ra nhiều lời khuyên về việc bổ sung thực phẩm để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí cho người sống trong vùng ảnh hưởng.

Theo nghiên cứu mới nhất năm 2018 của các nhà khoa học tại Đại học Chicago ở Mỹ chỉ số không khí (AQLI) bị ô nhiễm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người, làm giảm tuổi thọ trung bình toàn cầu 1,8 năm/ người.

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên về việc bổ sung thực phẩm để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí cho người sống trong vùng ảnh hưởng. 

Hạn chế đồ uống kích thích, uống nhiều nước mỗi ngày

Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên hạn chế uống các loại đồ uống như rượu bia, cafe,.. bởi chúng có thể khiến cơ thể càng mất nước hơn.

Nên uống nhiều các loại nước lọc, nước khoáng, nước suối vì chúng có tác dụng rất tốt với cơ thể. Trong thời gian này, chúng không chỉ có tác dụng làm đẹp, làm ẩm da trong tiết trời khô hanh mà còn giúp việc lọc bỏ độc tố từ khói bụi của thận qua da và phổi diễn ra hiệu quả hơn.

Ăn nhiều hoa quả chứa Vitamin C

Bổ sung vào thực đơn các loại trái cây như dâu tây, kiwi, cam, đủ đủ... Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, một quả kiwi chứa 87 IU vitamin A, 92,7mg vitamin C và nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Không dừng lại ở đó, cam, đu đủ, dâu tây cũng chứa nhiều vitamin A, C, kali… có tác dụng ổn định huyết áp và các emzym rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Ăn nhiều rau xanh

Nên ăn nhiều rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày, bởi chúng chứa vô cùng nhiều các vitamin A, B, D và nhiều khoáng chất và thay đổi đa dạng các loại rau củ trong các bữa ăn hàng ngày để có thể tăng cảm giác thích ăn rau xanh và tăng cường sức khỏe.

Các chuyên gia cho biết, "siêu thực phẩm" - súp lơ xanh chứa tới 89mg vitamin C, 0,78mg vitamin E cùng rất nhiều khoáng chất chống oxy hóa, có thể làm giảm đau bệnh xương khớp, bệnh tim mạch vành, chống lại các tế bào gây ung thư.

Ăn thêm trứng

antrung

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng nấu chín chứa 0,50mg vitamin E, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh vì có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Tuy nhiên, người mắc huyết áp cao nên cân nhắc và hạn chế ăn trứng quá nhiều, bởi thành phần triglyceride cao trong trứng có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Ăn các hạt ngũ cốc thay đồ ăn vặt, fastfood

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hướng dương được chứng minh rằng chứa rất nhiều gluten, vitamin E và chất xơ, hơn hẳn tất cả các loại hạt khác, giúp bạn bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch. Thay vì ăn đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, snack, gà rán... nên ăn những loại hạt ngũ cốc tốt cho sức khỏe, tốt cho việc duy trì vóc dáng vì không hề làm tăng câm, béo phì.

Ăn nhiều các loại cá

Cá là thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng sẽ giúp giảm viêm và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch và sức khỏe tim mạch. Bạn nên ăn nhiều các loại cá chứa hàm lượng cao omega-3 như: cá hồi, cá mòi và cá thu.

Ngủ đủ giấc

Cho dù, giấc ngủ không hoàn toàn bảo vệ bạn khỏi khói bụi, nhưng ngủ đủ giấc có thể giúp bạn khỏe mạnh, nặng lượng dồi dào, tránh tình trạng mệt mỏi, dễ mắc bệnh.

Ngoài ra, khi ra ngoài trong thời điểm ô nhiễm không khí nên:

- Đeo khẩu trang 2 lớp có tác dụng kháng khuẩn, kháng bụi tốt nhất.

- Vệ sinh nơi ở, thân thể, đặc biệt là làm sạch mũi hàng ngày.

- Hạn chế ra ngoài vào khung giờ tan tầm, thời điểm mức độ ô nhiễm ở ngưỡng cao nhất.

- Bật và sử dụng các thiết bị lọc không khí tại gia đình, văn phòng,...

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....