Kinh nguyệt không đều do bị stress: Làm gì đây?

Thứ Tư, 01/01/2020 03:42 PM (GMT+7)

Để chữa kinh nguyệt không đều do bị stress trong cuộc sống, bạn nên tuân thủ một số vấn đề sau đây:

Khi bị stress nặng, bạn thường mệt mỏi, đau đầu, lú lẫn, lo âu, dễ tức giận… Tình trạng này cũng thường khiến bạn thấy đau vai, cổ lưng, đau ngực, buồn nôn và ăn uống thất thường. Nếu bạn không chú trọng vào việc ngăn ngừa và giảm thiểu stress thì bạn có thể bị trễ kinh hoặc có kinh sớm.

chamkinh

Stress có thể gây ra một số hiện tượng dưới đây làm chậm chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

• Phá vỡ insulin: Stress làm tăng nồng độ cortisol và phá vỡ lượng đường trong máu nên gây ra tình trạng gián đoạn quá trình rụng trứng và thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

• Giảm mức progesterone: Stress kéo dài sẽ làm lượng progesterone trong cơ thể bạn giảm sút. Tình trạng thiếu progesterol không chỉ gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt mà còn có thể khiến bạn khó thụ thai.

• Trì hoãn rụng trứng: Nếu bạn phải chịu nhiều áp lực trong khoảng thời gian trứng rụng thì sẽ làm tăng nồng độ cortisol trong máu và làm trì hoãn hoặc thậm chí ngăn rụng trứng.

• Mất cân bằng nội tiết tố: Tình trạng mệt mỏi và lo âu sau khi trứng rụng cũng có thể làm bạn mất cân bằng nội tiết tố và làm ảnh hưởng trực tiếp đến lượng kinh nguyệt, màu sắc và mùi của kinh nguyệt. Khi nội tiết tố suy giảm máu kinh sẽ thường chuyển sang màu nâu đen, ra ít hoặc có xu hướng vón thành cục. Tình trạng suy giảm nội tiết tố cũng khiến vòng kinh của bạn ngắn hoặc dài hơn bình thường.

Cách giảm stress để điều hòa kinh nguyệt

Giảm khối lượng công việc

Áp lực công việc có thể khiến bạn bị stress trầm trọng và chỉ muốn bỏ cuộc. Nếu bạn cứ tiếp tục chiến đấu khi cơ thể đã quá mệt mỏi thì bạn có nguy cơ cao bị mắc phải “hội chứng cháy sạch” nơi công sở và điều này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Nên linh hoạt sắp xếp khối lượng công việc của mình. Bạn có thể chia nhỏ công việc và hoàn thành từng việc một theo thứ tự ưu tiên để tránh ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc.

Bạn cũng đừng ngần ngại trao đổi với cấp trên để dời deadline công việc lại khi thấy bản thân quá kiệt sức. Nếu bạn cứ cố gắng hoàn thành công việc đúng deadline thì chất lượng công việc có thể sẽ không được như kỳ vọng.

Tâm sự với người thân

Xung đột mối quan hệ đặc biệt là đối với những người thân thiết có thể khiến bạn căng thẳng và bị tổn thương về mặt tinh thần song cũng làm ảnh hưởng nhiều đến huyết áp và tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh tim. Thậm chí những sự căng thẳng do xung đột còn khiến bạn dễ bị kích động trong khoảng thời gian sắp có kinh.

Bạn có thể chia sẻ với ba mẹ, chồng hoặc các con về những mâu thuẫn bạn đang gặp phải bởi đây là những người gần gũi và hiểu bạn nhất. Họ có thể sẽ là những người cùng đồng hành với bạn trong việc giải quyết xung đột.

Bạn có thể yêu cầu họ giúp bạn những việc nhỏ như nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, massage cơ thể hoặc cùng xem tivi với bạn. Những khoảng thời gian ấm áp bên gia đình sẽ giúp bạn giảm nhẹ stress.

Trò chuyện với người lạc quan: Họ đưa cho bạn hướng giải quyết xung đột tốt nhất. Những người tích cực trong cuộc sống cũng sẽ khiến bạn nhẹ nhàng, thoải mái và thư giãn hơn.

Bạn có thể trải lòng những điều giấu kín với họ bằng cách nhắn tin, gọi điện thoại hay hẹn gặp ở không gian quán cà phê yên tĩnh…

Xây dựng lối sống lành mạnh

• Ăn uống dinh dưỡng: Bạn có thể bổ sung các loại rau, củ, quả có chứa nhiều vitamin C (có trong cam, quýt, bưởi, dứa, quả mọng, bông cải xanh, cải bó xôi, cà chua), gừng, mùi tây, quế, sữa chua, nghệ… Bạn cũng cần bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể trong 1 ngày để ổn định đường huyết và giúp máu lưu thông.

• Ngủ đủ giấc: Thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc cũng là một trong những cách giúp cơ thể bạn thư giãn và tránh khỏi những yếu tố gây stress. Bạn không nên để bản thân mình mất ngủ thường xuyên bởi mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến kinh nguyệt không đều.

• Vận động nhẹ nhàng: Bạn có thể tìm đến các lớp học yoga, thiền, hoặc tập đi bộ để giúp cơ thể mình thư giãn và thúc đẩy quá trình ra kinh nguyệt đều đặn hơn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không tập luyện thể dục nếu thấy bị đau bụng vào những ngày hành kinh mà nên cho bản thân nghỉ ngơi để thư giãn cơ thể nhé.

Bạn nên hiểu bản thân của mình và hạn chế tối thiểu những yếu tố khiến cơ thể bạn bị stress. Hãy tìm cách buông bỏ bớt phiền muộn để kinh nguyệt cứ đến hẹn lại lên nhé!

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....