Lai Châu vận động nâng cao nhận thức của người dân về nạn tảo hôn

Thứ Năm, 16/11/2023 10:37 AM (GMT+7)

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn huyện Tam Đường (Lai Châu), trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện có 118 cặp kết hôn, trong đó có đến 36 cặp tảo hôn chiếm gần 20%, giảm hơn 2% so với cùng kỳ năm 2022 chủ yếu ở các xã vùng cao, có đông đồng bào dân tộc sinh sống.

anh-1-1698572493777419726334

Theo Kế hoạch số 217 /KH-UBND ngày 27/2/2023 về thực hiện Tiểu dự án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi” trên địa bàn huyện Tam Đường, trong năm 2023, huyện duy trì 5 mô hình “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống” do UBND huyện thành lập và thành lập Tổ tư vấn, Đội tình nguyện viên tại 5 xã: Tả Lèng, Giang Ma, Nà Tăm, Nùng Nàng, Khun Há. UBND xã thành lập Mô hình mới tại 8 xã, thị trấn: Thị trấn Tam Đường, Bản Bo, Sơn Bình, Bình Lư, Hồ Thầu, Bản Giang, Bản Hon, Thèn Sin.

Bên cạnh đó, huyện tổ chức các hội nghị tư vấn, nói chuyện chuyên đề tại các xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn huyện. Biên soạn và phát hành 10.000 tờ gấp phát cho Nhân dân trong các hội nghị tư vấn, nói chuyện chuyên đề; 200 panô, áp phích dán tại Nhà văn hóa bản, nơi sinh hoạt của cộng đồng bản, nơi thường xuyên tập trung đông người để tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Cùng với chính quyền các xã, Phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Tam Đường đã phối hợp với Trường THPT Bình Lư tổ chức các hội nghị tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết cho gần 800 học sinh của nhà trường. Tổ tuyên truyền của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện cũng đã tăng cường tuyên truyền pháp luật tới Nhân dân.

Tại hội nghị bàn giải pháp về giảm thiểu tảo hôn, kết hôn cận huyết thống trên địa bàn huyện diễn ra trong tháng 8 vừa qua, nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng tảo hôn tiến tới xóa bỏ tảo hôn trên địa bàn huyện, các cơ quan chuyên môn của huyện và các xã, thị trấn đã đề xuất một số giải pháp thực hiện nhằm ngăn chặn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Tại các hội nghị tuyên truyền, các thầy cô giáo, các em học sinh, đại biểu đã được thông tin thực trạng tảo hôn trên địa bàn, những hậu quả của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống với những hình ảnh minh họa phong phú, sinh động giúp người nghe dễ hiểu, dễ nhớ.

Cùng với những giải pháp đa chiều, các cấp chính quyền, đoàn thể của huyện Tam Đường đang nỗ lực đẩy lùi, xóa bỏ nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện; góp phần thực hiện hiệu quả Tiểu dự án 2, Dự án 9 thuộc Chương trình MTQG 1719.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...