Lai Châu hướng tới chấm dứt nạn tảo hôn

Thứ Năm, 07/09/2023 09:08 AM (GMT+7)

Hiện nay, Nậm Nhùn (Lai Châu) đang huy động toàn lực để ngăn chặn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền cơ sở và các đoàn thể, nhất là Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên.

Hôn nhân cận huyết thống, dù tỷ lệ ở Nậm Nhùn không cao, nhưng tác hại là khôn lường, để lại những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phụ nữ và trẻ em, làm suy thoái giống nòi và là bước cản lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

anh-bai-tren-a6cb

Chính vì vậy, Đoàn Thanh niên xã Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại bản Huổi Mắn. Tại hội nghị, Bí thư Đoàn xã Hoàng Ngọc Hải đã chia sẽ những quy định pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở Việt Nam nói chung, đặc biệt là tình trạng tảo hôn trên địa bàn xã Nậm Chà nói riêng.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống và hậu quả, hệ lụy của những vấn đề này đối với các cặp vợ chồng cũng như gia đình, xã hội trong hiện tại và tương lai.

Thông qua hội nghị, người dân trong bản nắm rõ hơn về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và các chế tài xử lý khi vi phạm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Đây chỉ là một trong nhiều hội nghị được tổ chức trên địa bàn huyện Nậm Nhùn kể từ đầu năm đến nay. Các ngành, đoàn thể đều vào cuộc một cách tổng lực. Tùy vào điều kiện thực tế và chức năng nhiệm vụ, các buổi tập huấn, hội nghị sẽ tập trung vào những chủ đề, đối tượng khác nhau.

Cán bộ Tư pháp huyện Nậm Nhùn cũng vừa tổ chức tuyên truyền Luật Hôn nhân gia đình và các vấn đề liên quan đến tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại xã Trung Chải. Tại buổi tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình bà con rất lắng nghe cán bộ Phòng Tư pháp phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hôn nhân, gia đình.

Việc kết hôn sớm cũng gần như đồng nghĩa với bỏ học, khiến các em khó tìm kiếm công việc có thu nhập và đóng góp kinh tế cho gia đình, làm tăng nguy cơ đói nghèo lạc hậu… Bên cạnh đó, việc kết hôn khi các em suy nghĩ chưa chín chắn dễ dẫn đến xung đột vợ chồng; con cái không được chăm sóc đầy đủ, dễ ốm đau, bệnh tật... Từ những thông tin, cách tuyên truyền trực quan, sinh động, dễ hiểu của cán bộ tư pháp người dân đã biết thêm thông tin.

Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng nhờ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, nhiều xã trên địa bàn đã từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Huyện Văn Bàn (Lào Cai) nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Huyện Văn Bàn hiện có 29,141 trẻ em dưới 16 tuổi. Theo thống kê của UBND huyện, năm 2022 có 6 trẻ em bị xâm hại,...

Mù Căng Chải, Yên Bái: Tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai ngày càng gia tăng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao khó khăn của tỉnh Yên Bái, nhận thức của đa số người dân về công tác dân số -...

Hậu Giang vận động thanh niên kết hôn trước 30 tuổi

Sáng 23/11, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Y tế Hậu Giang tổ chức thành công Tọa đàm về giải pháp vận động...

Lâm Đồng tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới

Ngày 18/11, tại TP Đà Lạt, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức Lễ phát...