Lâm Đồng trang bị các kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh

Thứ Năm, 30/11/2023 02:25 PM (GMT+7)

Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Di Linh (Lâm Đồng) phối hợp Hội đồng Đội huyện tổ chức Liên hoan các Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi tại trường PTDT Bán trú THCS Sơn Điền.

3-12-13-5-591

Mô hình Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi là một trong 4 mô hình cốt lõi của dự án 8 là Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai. Đây là mô hình dành riêng cho trẻ em trong trường học và cộng đồng với mục đích tạo nơi sinh hoạt, trao đổi, trang bị kiến thức, kỹ năng sống để phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại, các kiến thức về giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 3 CLB Thủ lĩnh cảu sự thay đổi tại các xã có đông học sinh người đồng bào DTTS sinh sống là Sơn Điền, Gia Bắc và Bảo Thuận. Thông qua hoạt động của CLB, các em không chỉ được nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, tự tin, bản lĩnh để thay đổi mà còn là nơi để trẻ cùng nhau giao lưu, chia sẻ, nâng cao nhận thức, tổ chức các hoạt động vui hơi giải trí phù hợp với lứa tuổi…

Tại buổi liên hoan, gần 80 thành viên của CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi là các em học sinh bậc THCS của các xã Bảo Thuận, Sơn Điền và Gia Bắc được tham gia trò chơi ”Rung Chuông Vàng”. Trải qua các câu hỏi của BTC, các thí sinh được tìm hiểu nội dung kiến thức Dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Nhiều tình huống gần gũi, thiết thực với lứa tuổi học sinh được nêu ra để các bạn thể hiện quan điểm, suy nghĩ và hiểu biết cũng như cách xử lý của bản thân. Đó là dấu hiệu tuổi dậy thì, tác hại của việc mang thai ở lứa tuổi vị thành niên, kỹ năng phòng chống xâm hại, kỹ năng sống. Vấn đề tảo hôn hay mất cân bằng giới tính cũng như đặc điểm dân số tại địa phương…

Ngoài ra, các em học sinh trường PTDT Bán trú THCS Sơn Điền cũng được xem 3 tiểu phẩm của 3 đội thi. Các tiểu phẩm tham gia thi được xây dựng về những tình huống thường gặp tại cộng đồng dân tộc thiểu số về chăm sóc sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi dậy thì, về tình bạn, tình yêu; cách phòng, tránh thai; phòng, tránh tệ nạn xã hội, xâm hại tình dục; tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Những tiết mục dự thi được biễu diễn có tính phổ thông, thiết thực, phù hợp với trình độ hiểu biết của đoàn viên, thanh niên, học sinh.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...