Làm gì để ngăn ngừa và phát hiện ung thư nội mạc tử cung

Thứ Sáu, 16/09/2022 01:56 PM (GMT+7)

Hiện nay, chưa có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa ung thư nội mạc tử cung. Cách tốt nhất để phát hiện sớm bệnh ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm là đến thăm khám phụ khoa ngay khi có bất kỳ những triệu chứng bất thường.

Soi tử cung

Soi tử cung là một biện pháp được dùng để phát hiện sớm ung thư nội mạc tử cung, được bác sĩ chỉ định tiến hành khi nhận thấy tử cung xuất hiện những tổn thương bất thường hoặc với đối tượng trên 40 tuổi có nhiều nguy cơ. Phương pháp này sử dụng máy soi với độ phóng đại lên đến 10-30 lần, có thể kết nối với màn hình máy tính để hiển thị hình ảnh, lưu và in ra để làm bằng chứng cận lâm sàng, tiện theo dõi sau này.

Đạt được và duy trì cân nặng hợp lý

Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ thừa cân béo phì có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao gấp 3 lần so với phụ nữ có cân nặng bình thường. Bạn có thể dựa vào chỉ số BMI để đưa ra một quá trình tập luyện và ăn uống hợp lý. 

cannang

Xét nghiệm Pap Smear (phết tế bào cổ tử cung)

Đây là một xét nghiệm khá đơn giản, thực hiện bằng cách tách lấy tế bào bong ra từ lớp niêm mạc cổ tử cung, tiến hành nhuộm rồi soi dưới kính hiển vi để tìm các tế bào bất thường, bị loạn sản, tế bào tiền ung thư và ung thư,... Khi kết quả Pap Smear bất thường, thì bệnh nhân có thể bị viêm hoặc ung thư ở cổ tử cung, tử cung; khi đó bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm giúp chẩn đoán xác định bằng cách soi cổ tử cung hoặc sinh thiết nội mạc tử cung trong một số tình huống cần thiết. Tuy nhiên, xét nghiệm Pap chủ yếu giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung hơn là ung thư nội mạc tử cung.

Giải quyết các vấn đề hiện tại của bạn về nội mạc tử cung

Hầu hết các ung thư nội mạc tử cung phát triển từ từ trong nhiều năm, và có thể xuất phát điểm ban đầu của nó là từ các tổn thương lành tính, điển hình như là tăng sinh nội mạc tử cung. Vì vậy hãy điều trị tốt các tổn thương ban đầu là cách tốt để có thể ngăn chặn được tiến triển thành ung thư.

Đến khám bác sĩ ngay khi có các triệu chứng bất thường

Chảy máu âm đạo là một triệu chứng của ung thư nội mạc tử cung, bên cạnh đó nó cũng là triệu chứng phổ biến nhất của tiền ung thư nội mạc tử cung. Đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường cũng là một cách để phát hiện sớm và ngăn chặn diến tiến thành ung thư thật sự.

Ở những phụ nữ ra máu sau mãn kinh cần siêu âm để đánh giá độ dầy nội mạc, soi buồng tử cung và lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm mô bệnh học, nhất là những người béo phì hoặc có tiền sử điều trị Tamoxifen.

bac-si-kham-phu-khoa-gioi-tai-tphcm-1
Phương Dung tổng hợp

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....