Làm nộm giá đỗ chống ngán trong những ngày ngập trong ăn uống

Thứ Tư, 08/04/2020 09:23 PM (GMT+7)

Giá đỗ vốn là nguyên liệu thanh mát, nhiều dinh dưỡng. Để biến tấu trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể tham khảo món nộm giá đỗ vừa dinh dưỡng lại tốt cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho chị em muốn giảm cân.

Nguyên liệu:

1 miếng thịt ức gà

250g giá đỗ

2 cây rau mùi

15ml dầu ớt, 15ml dầu mè, 15ml rượu nấu ăn

3 tép tỏi, 1 gốc hành, 3 lát gừng, 10 hạt tiêu Tứ Xuyên

Một ít đường

Cách làm:

nomgiado

- Ức gà rửa sạch cho vào nồi, thêm rượu nấu ăn, gốc hành, gừng, tiêu Tứ Xuyên rồi đun sôi trên lửa vừa khoảng 10 phút thì tắt bếp và ngâm thịt gà khoảng 5 phút sau đó vớt ra để nguội.

- Đun sôi một nồi nước, cho giá đỗ vào chần qua rồi vớt ra tô nước lạnh cho giá giòn.

- Thịt gà nguội tiến hành xé sợi.

- Giá đỗ rửa sạch, để ráo. Đặt 1 nồi nước lên bếp đun sôi. Trong lúc đó trộn đều nước tương, muối, dầu mè, tỏi với nhau. Khi nước sôi cho giá đỗ vào trần qua khoảng 40s tới 1 phút.

- Trộn lẫn các nguyên liệu với nhau rồi cho ra đĩa.

Tác dụng của giá đỗ

Đậu tương trong quá trình nảy mầm, dưới tác dụng của enzyme, càng nhiều chất khoáng như: Ca, P, Fe, Mn… được phóng thích, làm tăng tỷ lệ tận dụng chất khoáng trong đậu tương. Do vậy, đậu tương sau khi nảy mầm, hàm lượng -caroten, vitamin B1, C, PP, acid folic cũng tăng lên rất nhiều.

Protid: giá đỗ chứa protid phong phú, gấp 3 - 5 lần so với ngũ cốc. Kết cấu và tỷ lệ của các acid amin cũng phù hợp hơn cho nhu cầu cơ thể, trong đóđặc biệt giàu chất lysine. Trong cơ thể tồn tại khoảng 100 ngàn loại protid, là những chất quan trọng điều chỉnh chức năng sinh lý của cơ thể. Chẳng hạn một số chất do estrogen bài tiết ra, sẽ làm cho phụ nữ tích tụ chất béo ở vùng mông và đùi, chính protid mới có thể ức chế những loại kích tố bài tiết này, tránh được những lớp mỡ dư thừa chất cao từng lớp.

Chất khoáng: trong giá đỗ có chứa nhiều chất khoáng, là chất quan trọng thúc đẩy trao đổi chất trong cơ thể. Trong giá đỗ chứa nhiều Ca, P và Fe, với hàm lượng đều cao hơn so với ngũ cốc.

Chất xơ: chất xơ là chất quan trọng giúp làm ốm, tăng nhu động đường ruột, trợ giúp tiêu hóa. Nhóm khuẩn có ích trong ruột nhờ chất xơ làm “mái ấm” nuôi dưỡng, có thể thúc đẩy sản sinh vitamin B1, B6, có tác dụng trực tiếp và gián tiếp đối với việc phân giải chất béo.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...