Làm thế nào để cai “nghiện” thủ dâm

Thứ Tư, 20/07/2022 11:28 AM (GMT+7)

Thủ dâm là một cách giúp bản thân tự giải quyết nhu cầu tình dục thay vì làm chuyện đó cùng người khác. Nếu quá lạm dụng thủ dâm thì cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Giải thích cho tình trạng đam mê thủ dâm, các chuyên gia cho rằng nhờ có thủ dâm mà nhiều người có thể đạt được cực khoái theo cách mà họ muốn, điều mà đối tác thường không thực hiện được. Ngoài ra, đây cũng là biện pháp giúp giải tỏa nhu cầu sinh lý an toàn, không phải canh cánh nỗi lo mang thai ngoài ý muốn hay bị lây nhiễm những bệnh lý tình dục.

Empty

Thủ dâm quá mức có thể gây nghiện và có hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa. 

Khi một người thủ dâm, não được kích thích gây giải phóng Dopamin, là một chất giúp con người đạt khoái cảm. Thông qua hoạt động này, Endorphin sẽ được sản xuất ra giúp làm xoa dịu tâm trạng cũng như khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn. Đây được gọi là những hormone hạnh phúc làm thỏa mãn con người và cũng tương tự như khi giao hợp với bạn tình.

 Thủ dâm, cho dù có đạt cực khoái hay không cũng được chứng minh là có một số lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. Nhưng nếu việc thủ dâm diễn ra quá nhiều thì có lẽ bạn “nghiện” thủ dâm.

 1. Nghiện thủ dâm là gì?

Bản thân thủ dâm không phải là một hoạt động có hại mà ngược lại, thủ dâm đúng cách còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 Tuy nhiên, đối với một số người, xu hướng thủ dâm có thể trở nên quá mức hoặc bức xúc, đến mức hành vi đó có thể vượt quá tầm kiểm soát. Trong trường hợp này, được gọi là nghiện thủ dâm.

 2. Những biểu hiện của chứng nghiện thủ dâm

 Các dấu hiệu nghiện thủ dâm dễ nhận biết bao gồm:

 - Không thể kiềm chế được ham muốn thủ dâm

- Tự làm tổn thương bản thân: Việc nghiện thủ dâm có thể gây rộp da, trầy xước da ở bộ phận sinh dục. Nam giới thủ dâm nhiều làm tăng nguy cơ cong dương vật. Đồng thời có thể dẫn đến gãy dương vật nếu động tác thủ dâm quá mạnh bạo. Nữ giới thủ dâm nhiều có thể gây tổn thương màng trinh. Một số đồ chơi tình dục dành cho nữ thủ dâm sẽ gây tổn thương niêm mạc âm đạo.

 - Bỏ qua công việc chỉ để có thời gian thủ dâm

 - Không có mối quan hệ với bạn bè

 - Tăng nguy cơ viêm nhiễm

Empty

Nghiện thủ dâm có thể ảnh hưởng lên chính đời sống tình dục của bạn. 

 - Đời sống tình dục bị ảnh hưởng: Việc thủ dâm thường xuyên có thể gây rối loạn chức năng tình dục. Vì nghiện thủ dâm nên chúng ta sẽ không muốn quan hệ tình dục với người khác.

 3. Làm thế nào để cai nghiện thủ dâm?

a. Tìm lời khuyên về cách cai thủ dâm từ chuyên gia

Nếu bạn muốn thủ dâm theo cách lành mạnh hơn hoặc từ bỏ hoàn toàn thói quen này, bạn nên nói chuyện với các chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản, tình dục.

Những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề sẽ đưa ra những lời khuyên và cách làm hữu ích để bạn ngừng và cai nghiện thủ dâm. Có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau, từ liệu pháp hành vi nhận thức đến uống thuốc.

Có rất nhiều trang tư vấn uy tín về các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, tình dục và giới tính. Nếu ngại lộ danh tính và không muốn gặp trực tiếp bác sĩ, bạn có thể giấu tên và hỏi về tình trạng của mình để nhận tư vấn từ các chuyên gia.

 b. Thành thật với cảm xúc tiêu cực cũng là cách cai thủ dâm hiệu quả

Nếu bạn có cảm giác tự ti, buồn bã, thậm chí tội lỗi khi thủ dâm thì bạn nên thành thật với cảm xúc của chính mình. Nếu bạn bỏ qua cảm xúc cá nhân và tiếp tục thủ dâm chỉ để thỏa mãn nhu cầu tình dục, bạn sẽ bị nó ám ảnh và gây nghiện. Thủ dâm không xấu nhưng nếu bạn chưa có cái nhìn thiện cảm với chuyện này thì bạn nên tìm cách ngừng lại để tự tin hơn trong cuộc sống.

Thành thật với cảm xúc tiêu cực của bạn đối với thủ dâm sẽ giúp bạn có thêm động lực để từ bỏ thói quen này.

c. Hạn chế thời gian ở một mình

Nếu bạn có quá nhiều thời gian ở riêng tư thì bạn sẽ rất khó kiểm soát ham muốn thủ dâm. Do đó, tránh ở một mình cũng là một cách cai nghiện thủ dâm hiệu quả.

Thay vì ở một mình, bạn có thể ra ngoài đi dạo, ngồi quán cà phê để đọc sách, nghe nhạc hoặc rủ rê bạn bè đi ăn uống hay dã ngoại vào những lúc rảnh rỗi.

Những người muốn ngừng thủ dâm nên tránh các phim, hình ảnh và trang web có nội dung khiêu dâm. Có thể cố gắng hạn chế quyền truy cập của vào nội dung khiêu dâm bằng cách sử dụng các bộ lọc trên thiết bị điện tử. Dù có thể bỏ chặn nhưng dành thời gian đó có thể giúp họ lấy lại quyền kiểm soát và cho phép thôi thúc muốn thủ dâm qua đi.

d. Kiên nhẫn cai nghiện thủ dâm

Cai nghiện thủ dâm không phải là một quá trình diễn ra nhanh chóng trong ngày một, ngày hai. Bạn cần xác định đây là một cuộc chiến đấu lâu dài và cần bỏ ra nhiều công sức. Nếu bạn mong ngóng các cách cai thủ dâm hay cách bỏ quay tay có kết quả ngay lập tức thì rất dễ bỏ cuộc giữa chừng.

Việc xác định cai nghiện thủ dâm là một quá trình lâu dài sẽ giúp bạn kiên trì theo đuổi kế hoạch đến cùng để đem lại kết quả mỹ mãn nhất.

e. Cách cai thủ dâm: Giữ cuộc sống luôn bận rộn

 Một lịch trình dày đặc với đủ các kế hoạch sẽ khiến bạn không còn thời gian dành cho việc thủ dâm. Bạn có thể tìm kiếm các hoạt động hấp dẫn và thú vị để lấp đầy khoảng thời gian rảnh rỗi. Các hoạt động này cũng khiến năng lượng của bạn bị tiêu hao vào việc khác và chẳng có hứng thú với thủ dâm nữa. Đây sẽ là cách khắc phục bệnh tự sướng hiệu quả và lành mạnh cho bạn.

Bạn nên tập thể dục thường xuyên, tìm kiếm các sở thích mới hay rủ rê bạn bè đi chơi để thư giãn và hạn chế cơ hội cho thói quen thủ dâm.

f. Hãy chăm sóc cơ thể của bạn

Khi bạn chăm sóc tốt cho cơ thể, tinh thần bạn cũng phấn chấn, thoải mái hơn. Nhờ đó, bạn sẽ hiếm khi rơi vào tình trạng căng thẳng – một trong những lý do khiến bạn muốn được thủ dâm để giải tỏa tâm trạng.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng như luyện tập thể dục thể thao hợp lý là cách hỗ trợ cai nghiện thủ dâm tốt nhất.

Empty

Tập thể dục giúp bạn tăng cường sức khỏe và tạm biệt thói quen "nghiện" thủ dâm.

Tập thể dục là một cách hiệu quả để giảm căng thẳng và tập trung năng lượng tích cực. Các hoạt động như chạy, bơi lội và nâng tạ có thể tăng cường sức mạnh cho cơ thể và giải phóng endorphin giúp thúc đẩy cảm giác hạnh phúc. Cảm thấy hạnh phúc và thoải mái hơn có thể làm giảm ham muốn thủ dâm thường xuyên.

Khi cơ thể mệt mỏi, bạn hãy tìm các liệu pháp thư giãn khác thay vì tìm kiếm sự khoái lạc tạm thời từ thủ dâm nhé.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....