Làm thế nào để cải thiện chứng khô mắt ở bà bầu?

Thứ Tư, 07/09/2022 02:06 PM (GMT+7)

Khô mắt là khi mang thai nhìn chung là vô hại và sẽ có dấu hiệu thuyên giảm. Tuy nhiên, điều này có thể khiến mẹ bầu rất khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng nhất định đến chất lượng cuộc sống khi mang thai.

Triệu chứng khô mắt ở bà bầu

Khô mắt luôn khiến chúng ta khó chịu đặc biệt là xảy ra ở phụ nữ đang mang thai. Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng cơ bản có thể nhận biết mẹ bầu đang bị khô mắt:

  • Mí mắt dính vào nhau và thường xuất hiện khi bạn thức dậy vào buổi sáng.
  • Mắt mẹ bầu đỏ và có hiện tượng sưng lên.
  • Cảm giác khó chịu như có dị vật trong mắt và diễn biến ngày càng trầm trọng hơn.
  • Mẹ bầu đôi khi bị mờ mắt trong phút chốc nếu chớp mắt nhưng không rõ nguyên nhân.
kho-mat-1631589265155280216983

Biện pháp cải thiện khô mắt khi mang thai

  • Mẹ bầu không nên hoặc hạn chế đeo kính áp tròng

Việc mang kính áp tròng sẽ càng làm tăng nguy cơ trầy xước ở mắt thậm chí nhiễm trùng mắt. Việc không đeo hoặc hạn chế đeo kính áp tròng sẽ giảm đáng kể tình trạng khô mắt ở một số mẹ bầu.

  • Nên dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi 

Khi làm bất cứ việc gì, bạn cũng đừng quên chớp mắt hoặc nhắm mắt khoảng 30 giây. Đây cũng là lúc mắt tự làm ẩm và chống khô mắt, giúp cho mắt điều tiết tốt.

  • Nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo có thể được sử dụng để làm giảm bớt sự khó chịu do khô mắt và an toàn cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Có rất nhiều loại nước mắt nhân tạo khác nhau trên thị trường và bạn có thể lựa chọn các loại nước mắt nhân tạo này theo tư vấn của bác sỹ. Nước mắt nhân tạo hay các loại thuốc tra mắt khác thường chỉ nên sử dụng trong vòng 15 ngày kể từ khi mở nắp để tránh hiện tượng kích ứng mắt khi sử dụng.

  • Hạn chế tiếp xúc những nơi có không khí khô

Không khí khô là một trong những nguyên nhân khiến nước mắt bị khô nhanh chóng hơn, dẫn đến việc thiếu nước mắt. Do đó, trong phòng làm việc hay xung quanh nhà, bạn đọc nên đảm bảo không khí mát mẻ, trồng nhiều cây xanh giúp không khí có độ ẩm tốt hơn.

  • Hạn chế đến những nơi có nhiều khói

Khói không những làm cay mắt mà còn trực tiếp làm cho mắt bạn bị khô nhanh chóng hơn. Nếu việc điều tiết nước mắt không đủ và kịp thời trong thời gian dài, không những làm khô mắt mà còn có thể các chứng bệnh liên quan về mắt cũng nghiêm trọng hơn.

  • Chườm mi mắt

Bí quyết trị khô mắt khi mang thai là chườm gạc ấm lên mi mắt có thể kích thích tuyến dầu hoạt động hiệu quả hơn và giảm tình trạng khô mắt. Chườm nóng ở vùng mắt cũng giúp loại bỏ tình trạng tắc nghẽn của tuyến dầu ở mắt.

  • Tránh tiếp xúc nhiều với máy vi tính

Mẹ bầu cần thiết hạn chế việc nhìn lâu vào màn hình máy tính, tivi và điện thoại… Việc hạn chế nhìn vào những thiết bị trên sẽ giảm hẳn triệu chứng khô mắt do mắt không phải điều tiết quá nhiều.

Khô mắt ở bà bầu gây khó chịu, nhưng đừng vì thế mà lạm dụng thuốc nhỏ mắt, nhất là khi bạn đang có thai. Nhiều loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng tốt với chứng khô mắt nhưng chúng có thể kèm theo phản ứng phụ là có thể làm teo mạch máu và gia tăng kích thích ở mắt. Do đó, mẹ bầu khi có dấu hiệu khô mắt, nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị hợp lý nhất.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....