Lang ben ở tuổi dậy thì

Thứ Sáu, 05/08/2022 09:36 PM (GMT+7)

Lang ben là bệnh lý ngoài da phổ biến trong độ tuổi dậy thì. Lang ben ở tuổi dậy thì ảnh hưởng lớn đến tâm lý của trẻ và bệnh lang ben tuổi dậy thì khi không được chữa trị đúng cách sẽ dễ bị tái phát.

Lang ben ở tuổi dậy thì

Bệnh lang ben có biểu hiện là cơ thể xuất hiện những đám loang lổ ở da, không sưng, không ngứa. Lang ben tuổi dậy thì thường do nguyên nhân là vi nấm Pityrosporum orbiculaire gây ra.

Có hai kiểu lang ben tuổi dậy thì ta thường thấy đó là lang ben màu trắng và lang ben màu nâu. Bệnh thường xuất hiện ở đối tượng có độ tuổi 15 – 17 không phân biệt giới tính. Các vùng bị lang ben thường là nơi ra nhiều mồ hôi, ẩm ướt như mặt, cổ, khóe mắt, lưng, quanh vùng sinh dục, gáy…

Hầu hết các trường hợp bị lang beng đều không gây ngứa ngáy, đau rát khó chịu. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh nắng thì vùng da bị tổn thương có xu hướng bị châm chích, ngứa ngáy. Trường hợp cào gãi, vùng da bị lang beng có có thể lan rộng hơn. Bên cạnh đó, những đốm lang ben có màu trắng có thể chuyển sang màu nâu sẫm hơn, khác biệt với vùng da bình thường.

20200519_lang-beng-02

Nguyên nhân gây bệnh lang ben ở tuổi dậy thì

Hiện nay, chưa có kết quả nghiên cứu nào tìm được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh lý lang ben tuổi dậy thì. Mặc dù vậy, các chuyên gia Da liễu cũng đã tập hợp được các yếu tố làm bệnh phát triển mạnh hơn, như sau:

Thay đổi nội tiết tố: Độ tuổi dậy thì là thời điểm mà lượng nội tiết tố trong cơ thể trẻ thường xuyên thay đổi thất thường. Sự thay đổi này có thể gây ra nhiều triệu chứng không tốt cho sức khỏe, trong đó có bệnh lang ben. Đây cũng là lý do dẫn đến sự suy giảm hệ miễn dịch, giúp các vi nấm phát triển mạnh mẽ hơn.

Bị lây nhiễm: Nguyên nhân gián tiếp gây nên bệnh lý này là do khi các trẻ vô tình tắm chung, hoặc sử dụng chung đồ với các đối tượng bị bệnh. Vì bệnh này có tính lây lan cao khi sử dụng chung khăn tắm, quần áo, mền gối, hoặc tiếp xúc trực tiếp với da người bệnh.

Vệ sinh cơ thể kém: Đa số trẻ trong độ tuổi dậy thì ít quan tâm đến việc vệ sinh cơ thể. Điều này có thể khiến bụi bẩn, vi nấm, vi khuẩn tích tụ trên da và bùng phát các vấn đề ngoài da, trong đó có bệnh lang ben. Bên cạnh đó, khi hoạt động thể thao, tăng tiết mồ hôi gây ẩm ướt da, tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm phát triển quá mức.

Co-can-thiet-phai-tam-rua-moi-ngay-1

Lang ben ở tuổi dậy thì có chữa khỏi được không?

Lang ben tuổi dậy thì có thể tái phát rất nhiều lần trong độ tuổi phát triển của trẻ. Khi đi ra nắng trẻ sẽ bị ngứa nhiều, vi nấm gây lang ben còn ngăn cản sự hấp thụ tia cực tím nên khi càng tiếp xúc với ánh nắng thì các đốm càng sậm màu hơn. 

Nhiều trường hợp khi mắc lang ben tuổi dậy thì chỉ cần kiên trì và chữa trị theo liệu trình thì bệnh sẽ nhanh khỏi. Tuy nhiên, việc đầu tiên là phải đưa các bé đi khám để bác sĩ có thể đưa ra những nhận định đúng đắn về triệu chứng lang ben, tránh nhầm lẫn với một số bệnh lý có triệu chứng tương tự. Nếu không cẩn thận trong việc điều trị sẽ gây nên những hệ lụy khó lường, có thể dẫn đến mãn tính, gây những tổn thương vĩnh viễn trên da.

Không ít trường hợp sau khi điều trị bệnh vẫn tái phát thường xuyên. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường do không kiểm soát, tiêu diệt hoàn toàn tác nhân gây bệnh, làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, dị ứng khi tiếp xúc với những yếu tố môi trường, duy trì những thói quen xấu. Để kiểm soát tình trạng lang ben ở tuổi dậy thì hoàn toàn, cần tiến hành điều trị sớm và kết hợp với các biện pháp chăm sóc đúng cách.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....