Lời giải cho bài toán tảo hôn ở đồng bào dân tộc thiểu số tại Thanh Hóa

Thứ Ba, 05/09/2023 08:10 AM (GMT+7)

Vùng dân tộc thiểu số ở Thanh Hóa hiện nay vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết vẫn còn tồn tại.

Hiện nay, tỷ lệ tảo hôn trên toàn vùng miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã giảm đáng kể, từ 4,12% năm 2016 xuống còn 0,91% năm 2020. Các huyện không còn tảo hôn là: Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Như Thanh. Các huyện có tỷ lệ tảo hôn thấp gồm: Quan Sơn 3,98%, Quan Hóa 4,94%, Ngọc Lặc 3,93%; Lang Chánh 0,54%, Như Xuân 1,03%; Thường Xuân 0,83%. Đặc biệt, hầu như không còn HNCHT, trong hơn 2 năm qua chỉ có 01 cặp tại huyện Mường Lát, chiếm tỷ lệ 0,007%.

Để đạt được kết quả trên, ông Cầm Bá Tường - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Thanh Hoá cho biết, thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (HNCHT) trong vùng dân tộc thiểu số (DTTS)” theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, dưới sự chỉ đạo của tỉnh, các cấp ủy, chính quyền huyện và cơ sở, trực tiếp là Ban chỉ đạo thực hiện Đề án (Thành phần Ban chỉ đạo cấp huyện gồm: 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, Phó Trưởng ban thường trực là Trưởng phòng Dân tộc, thành viên là đại diện các ngành: Giáo dục, Y tế, Tư pháp, Tòa án, Trung tâm Văn hoá Thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện Đoàn… Thành phần Ban Chỉ đạo cấp xã nơi thực hiện mô hình gồm: 01 đ/c Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban; các thành viên là đại diện của Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, công chức Tư pháp, Dân tộc) đã có sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên liên tục, gắn chỉ đạo với tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật trong nhân dân và kiểm tra giám sát việc thực hiện.

thanh-hoa

Truyền thông phòng chống tảo hôn cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá

Giai đoạn 2015 - 2020, mặc dù Trung ương không phân bổ kinh phí, nhưng tỉnh đã dành một nguồn kinh phí để thực hiện Đề án. Nhờ đó, các cấp, các ngành đã có điều kiện tuyên truyền về giảm thiểu tảo hôn, HNCHT với nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị, mở chuyên trang, chuyên mục trên báo, đài, trang thông tin điện tử; nói chuyện chuyên đề; tổ chức thi Rung chuông vàng trong trường phổ thông tại các huyện Như Thanh, Quan Hóa; thi “Thiếu nữ các DTTS với vấn đề tảo hôn và HNCHT” ở huyện Như Thanh; xây dựng các mô hình điểm để tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, sinh hoạt câu lạc bộ giảm thiểu tảo hôn và HNCHT; cấp phát pa nô, áp phích, tờ rơi, tờ gấp, sổ tay hỏi đáp đến tận xã và thôn bản để tuyên truyền trong nhân dân.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Thanh Hóa xác định thông qua nguồn lực đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức nhằm làm thay đổi cho được hành vi về tảo hôn và HNCHT của đồng bào.

Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng cả hình thức trực tiếp và gián tiếp, như mở các hội nghị tuyên truyền cho đồng bào, nhất là đồng bào ở các xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn và nhóm các DTTS còn gặp nhiều khó khăn; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...