Lợi ích bất ngờ của bí ngòi đối với sức khỏe

Thứ Tư, 12/10/2022 06:48 AM (GMT+7)

Có nhiều người không biết đến những tác dụng tốt cho sức khoẻ nếu ăn bí ngòi thường xuyên.

Bí ngòi là một loại rau củ mang lại rất giàu chất dinh dưỡng đa dạng như vitamin C, beta-carotene, lutein, lipid, natri... Những dinh dưỡng này sẽ tác động tích cực cho cơ thể cũng như giúp tăng cường sức khỏe cũng như thể duy trì trạng thái khỏe mạnh của con người.

Vì thế, các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cũng chỉ ra những công dụng mà bí ngòi mang lại.

Qua-Bi-Ngoi

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Với lượng calo tương đối thấp cùng chứa nhiều chất folate, kali, magie... nên khi ăn bí ngòi sẽ giúp người mắc bệnh về tim mạch sẽ được cải thiện một cách nhanh chóng và an toàn. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, những chất dinh dưỡng trên sẽ giúp thỗ trợ về vấn đề tim mạch tới con người.

Khi quá trình lưu thông máu thuận lợi, cũng như bổ sung chất sơ vào trong cơ thể chất từ bí ngòi sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và từ đó, sẽ hạn chế được nhiều bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim...

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Bí ngòi có thể thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh theo nhiều cách. Nó giàu nước và khoáng chất, có thể làm mềm phân. Điều này giúp giảm khả năng táo bón của bạn.

Chúng cũng chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan bổ sung số lượng lớn vào phân và giúp thức ăn di chuyển qua ruột dễ dàng hơn, giảm nguy cơ táo bón.

Trong khi đó, chất xơ hòa tan nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi sống trong ruột của bạn. Đổi lại, những vi khuẩn thân thiện này tạo ra axit béo chuỗi ngắn (SCFA) nuôi dưỡng các tế bào ruột của bạn.

Tăng cường thị lực

Ít người biết rằng, ăn bí ngòi sẽ giúp tăng cường thị lực bởi trong quả có chứa vitamin C và beta-carotene. Và dưỡng chất này nếu được hấp thụ đúng cách sẽ giúp bảo vệ mắt luôn sáng, không bị mỏi mệt.

Bên cạnh đó, ăn bí ngòi đều đặn mỗi ngày sẽ hỗ trợ và bổ sung các chất chống oxy hóa là lutein, zeaxanthin và làm giảm các vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác.

Giúp giảm cân

Một cách giảm cân hiệu quả đến từ chính bí ngô khi chế biến món ăn ngon bởi có chứa nhiều chất xơ. Điều này sẽ giúp cho chị em có thể kiểm soát cân nặng và giúp giảm cân nhanh chóng.

Ngoài ra, chất béo bên trong bí ngòi được đánh giá là không gây hại cho cơ thể mà còn rất lành tính, thậm chí là rất hữu ích cho việc kiểm soát cân nặng trong một thời gian ngắn.

bi-ngoi-xao-i6042-640w

Xương, răng chắc khỏe

Lutein và Zeaxanthin là hai loại chất dinh dưỡng thuộc dòng Carotenoid có khá nhiều ở trong quả bí ngòi. Hai chất dinh dưỡng trên cũng sẽ có công dụng giúp xương, răng chắc khỏe cũng như ngăn ngừa các bệnh liên quan.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, ăn bí ngòi mỗi ngày cũng sẽ góp phần vào sự cải thiện tích cực của xương và răng.  

Giảm nguy cơ ung thư

Cho dù bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư hoặc các yếu tố nguy cơ khác của căn bệnh này thì việc thêm một ít bí ngòi vào bữa ăn thường xuyên có thể giúp bảo vệ bạn về lâu dài. Một phân tích nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2017 đã xác định rằng bí ngòi không chỉ thể hiện đặc tính chống ung thư mà nó còn làm tăng tỷ lệ tử vong đối với một số loại tế bào ung thư.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...