Lợi ích của lá ổi và trái ổi cho sức khỏe

Thứ Bảy, 01/10/2022 10:49 PM (GMT+7)

Ổi là một loại quả gần gũi với người Việt. Chứa nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng, trái và lá ổi còn có rất nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe của con người.

 1. Lợi ích của trái ổi

Ổi giàu chất chống oxy hóa, Vitamin C, Kali và chất xơ. Các dưỡng chất này sẽ là yếu tố làm nên lợi ích nhiều mặt về sức khỏe dành cho chúng ta. Sau đây là những tác dụng của trái ổi:

- Có lợi cho hệ tiêu hóa: Chất xơ có trong ổi rất nhiều, do đó ăn ổi thường xuyên sẽ hỗ trợ nhu động ruột và ngăn ngừa chứng táo bón. 1 trái ổi cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ, ngoài ra ổi còn làm giảm cường độ và thời gian bị tiêu chảy.

- Giúp giảm cân: Trung bình mỗi trái ổi chứa khoảng 37 calo và cung cấp khoảng 12% chất xơ, do đó nó giúp bạn no nhưng lại chứa ít calo. Ngoài ra, ổi còn chứa nhiều Vitamin và khoáng chất, có vị ngọt tự nhiên nên là thực phẩm giảm cân hiệu quả, an toàn.

- Phòng chống ung thư: Chất chống oxy hóa mạnh có trong ổi có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương các tế bào – nguyên nhân gây ra ung thư. Do đó, bạn có thể ăn ổi hàng ngày hoặc uống các loại nước được chiết xuất từ ổi, lá ổi để ngăn chặn tế bào ung thư phát triển.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Ăn ổi là cách bổ sung Vitamin C tuyệt vời nhằm duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy ổi có thể ngăn ngừa được bệnh cảm lạnh, nhưng chất trong ổi có thể làm giảm thời gian bị cảm lạnh và kháng khuẩn cực tốt.

10.Nuoc-ep-oi-30k-scaled-1-2048x2048 (1)

- Tốt cho làn da của bạn: Lượng chất chống oxy hóa và Vitamin có trong ổi sẽ giúp bảo vệ làn da, làm chậm quá trình lão hóa da và ngừa nếp nhăn hiệu quả, chiết xuất ổi có thể ngừa và trị mụn hiệu quả.

2. Lợi ích của lá ổi

- Kiểm soát bệnh tiểu đường: Nếu gia đình bạn có tiền sử đái tháo đường thì cách đơn giản nhất để ngăn ngừa tình trạng này là thường xuyên uống trà lá ổi. Loại trà này có thể giúp giảm hàm lượng glucose trong cơ thể thông qua việc giảm hoạt tính của enzym alpha-glucosidease. Nhờ đó, lượng đường huyết sẽ giảm mà không làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể.

- Giảm cholesterol: Uống nước lá ổi non hoặc nước ép quả ổi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Khi tiêu thụ, loại nước ép này sẽ giúp giảm cholesterol xấu mà không ảnh hưởng đến các cholesterol tốt trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dùng 1 tách trà lá ổi mỗi ngày có thể làm tăng sức khỏe tim mạch trong vòng 8 tuần.

- Giúp phục hồi sau tiêu chảy: Một trong những công dụng phổ biến nhất của lá ổi là để làm thuốc chữa tiêu chảy. Nguyên nhân do lá ổi chứa nhiều tanin, giúp làm săn niêm mạc ruột, giảm tiết dịch ruột, giảm nhu động ruột và có công dụng kháng khuẩn. Các chiết xuất từ lá ổi có thể kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus thường gây tiêu chảy. Ngoài ra, uống trà lá ổi còn làm giảm đau bụng, kiểm soát phân lỏng và hỗ trợ người bệnh phục hồi nhanh chóng. Bằng cách lấy rễ và lá ổi cho vào cốc nước sôi, sau đó lọc lấy phần nước và uống ngay khi đói người bệnh sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng.

- Hỗ trợ giảm cân: Một trong những lợi ích chính của lá ổi đối với sức khỏe và làm đẹp chính là giúp giảm cân nhanh chóng. Khi bạn uống nước lá ổi xay cùng với hoa quả khác sẽ giúp ngăn ngừa tinh bột nạp vào cơ thể và chuyển hóa thành đường, nhờ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do vậy, để có một cơ thể thon gọn và đẹp dáng, các chị em nên thường xuyên uống nước ép từ lá ổi.

10.Nuoc-ep-oi-30k-scaled-1-2048x2048

- Điều trị dị ứng, tăng cường miễn dịch: Trong lá ổi có các hợp chất giúp ngăn ngừa sự giải phóng histamin - nguyên nhân chính gây ra tình trạng dị ứng. Ngoài ra nước lá ổi còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mọi lứa tuổi, đặc biệt ở người già.

3. Những lưu ý khi ăn ổi

- Trong ổi có chứa nhiều nước, vitamin C tuy nhiên theo đông y thì ổi là trái cây tính ấm. Vì vậy, ổi là quả có tính nóng, nếu ăn nhiều có thể gây ra tình trạng khó đi tiêu, dễ gây nóng trong người, gây nổi mụn.

- Ăn ổi vào buổi sáng kèm một ly nước lọc giúp hấp thụ đầy chủ chất dinh dưỡng nhất. Ban có thể ăn ổi vào giữa các bữa ăn trong ngày giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn. Thời gian tốt nhất là 30 phút trước hoặc sau khi ăn bữa ăn chính. Ngoài ra, bổ sung ổi vào bữa ăn trước hoặc khi tập thể dục thể thao giúp bổ sung chất điện giải và năng lượng cần thiết cho cơ thể trong khi tập cũng như bù đắp năng lượng sau khi tập.

Ngoài những lợi ích mà ổi đem lại vẫn có những đối tượng sau cần lưu ý khi ăn ổi như sau:

- Người bị suy nhược: Những người bị suy nhược thường có hệ tiêu hóa kém, ăn ổi nhiều dẫn đến tình trạng khó tiêu, gây tổn hại hệ tiêu hóa. Có thể bổ sung ổi bằng cách sử dụng nước ép hoặc xay nhuyễn. Ngoài ra, lượng đường trong ổi rất cao nên cũng không thích hợp với người mắc bệnh tiểu đường. 

- Người mắc bệnh dạ dày: Tương tự như trên, việc dạ dày phải co bóp nhiều khi ăn ổi không tốt cho những người bị đau dạ dày, không chỉ thế còn làm tình trạng bệnh nặng hơn. Đặc biệt, người bị đau dạ dày tuyệt đối không ăn hoặc uống nước ép ổi khi bụng rỗng.

- Phụ nữ có thai hoặc cho con bú: Hàm lượng chất xơ có trong ổi làm cản trở hệ tiêu hóa. Ngoài ra, khi thai nhi lớn dần sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột, cộng thêm sự thay đổi cơ thế của người mẹ lâu dần sẽ gây ra tình trạng đầy hơi, táo bón.

Ổi là một trong những loại trái cây giàu dưỡng chất, ít calo, giàu chất xơ, đây là thực phẩm tuyệt vời khiến bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình hàng ngày. Hãy sử dụng đúng cách loại trái cây này để đạt được những lợi ích tối đa!

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...