Lợi ích của sữa hạt với sức khỏe

Thứ Tư, 12/10/2022 11:38 PM (GMT+7)

Sữa hạt là nguồn dinh dưỡng cung cấp các vitamin, khoáng chất, protein cho cơ thể con người. Hiện nay, xu hướng sử dụng các loại hạt để làm sữa đang được các chị em áp dụng rất nhiều để bổ sung chất dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình mình.

 1. Sữa hạt là gì?

Sữa hạt hay còn gọi là sữa thực vật vốn là thức uống được chế biến từ các loại hạt có trong tự nhiên. Nguồn gốc của sữa hạt bắt nguồn từ phương Tây cách đây nhiều thế kỷ. Họ nghĩ ra loại đồ uống này bởi rất nhiều lí do khác nhau, nhưng chủ yếu là sự thơm ngon, nhiều dinh dưỡng của các loại hạt, có thể thay thế hoàn toàn sữa bò và đôi khi là cả vấn đề về môi trường, tôn giáo. Theo thời gian, thứ đồ uống này được du nhập rộng rãi khắp các nước và thực sự đã “chạm” được đến rất nhiều các chuyên gia ẩm thực, chuyên gia dinh dưỡng và thích hợp với rất nhiều đối tượng. Công dụng của các loại hạt hay ngũ cốc cũng được chứng minh bởi nhiều nhà khoa học và nhắc đến rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc uống sữa hạt cũng có ý nghĩa không khác gì so với khi chúng ta trực tiếp ăn các loại hạt, chỉ có điều nó trở thành một thức uống giải khát lành mạnh có thể đem theo mọi nơi mọi lúc. Người ta chia sữa hạt thành 2 nhóm: Sữa hạt từ ngũ cốc (như yến mạch, ngô, khoai, các loại đậu: đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh…) và sữa hạt giàu chất béo, đạm (như hạnh nhân, hạt mắc ca, gạo lứt…)

uong-sua-hat-co-tot-khong-10-ly-do-nen-uong-sua-hat6

2. Tác dụng của sữa hạt

Với chiết xuất 100% thiên nhiên với thành phần dinh dưỡng, sữa hạt mang lại cho cơ thể 9 lợi ích tuyệt vời sau:

- Phòng chống ung thư: Sữa hạt thường chứa nhiều axit anacardic - Một hợp chất có đặc tính phòng chống ung thư mạnh mẽ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng sữa hạt mỗi ngày giúp ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư bên trong cơ thể.

- Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Sữa hạt rất giàu Kali và Magie cùng nhiều axit béo không bão hòa. Chính những hợp chất này giúp cơ bắp hoạt động nhịp nhàng. Đồng thời giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan.

- Nuôi dưỡng đôi mắt khỏe mạnh: Lutein và zeaxanthin là 2 hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ nằm trong sữa hạt. Vì vậy, đưa sữa hạt vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày sẽ giúp nâng cao thị lực. Cũng như bảo vệ đôi mắt quý giá của bạn khỏi những tổn thương do stress oxy hóa.

- Hỗ trợ quá trình đông máu: Cơ thể cần Vitamin K để hỗ trợ thúc đẩy quá trình làm đông máu sau khi bị tổn thương. Nhờ đó, cơ thể ngăn ngừa được tình trạng suy kiệt do mất máu. Và bạn dễ dàng bổ sung loại vitamin quan trọng này bằng cách uống sữa hạt mỗi ngày.

- Kiểm soát lượng đường trong máu: Hàm lượng đường trong hạt tự nhiên rất thấp và hầu như là không có. Do đó, việc uống sữa hạt sẽ giúp lượng đường trong máu giảm tối đa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa hạt giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. Thông qua cơ chế tạo cảm giác no lâu và giảm thiểu sự thèm ngọt của cơ thể. Đây thật sự là giải pháp tuyệt vời dành cho người thừa cân và bệnh nhân tiểu đường. 

- Tăng cường hệ miễn dịch: Chất chống oxy hóa trong sữa hạt giúp chống lại bệnh tật và tình trạng viêm bên trong cơ thể. Thúc đẩy cơ chế dọn dẹp các gốc tự do để ngăn ngừa sự tổn thương cho tế bào. Nhờ vậy mà hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường và tế bào được bảo vệ khỏe mạnh.

- Nguồn cung dinh dưỡng dồi dào: Sữa hạt chứa dồi dào dưỡng chất có lợi cho cơ thể như: chất đạm, magie, kali, vitamin, chất chống oxy hóa,... Và hầu hết các loại hạt đều chứa axit béo omega-6 - Một loại axit béo thiết yếu cần cho cơ thể.

- Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa: Sữa hạt không chỉ giàu dưỡng chất mà còn rất dễ tiêu hóa nhờ hàm lượng chất xơ cao. Đồng thời, chúng cũng không chứa bất kỳ chất gây dị ứng nào. Vì vậy sữa hạt đích thị là một thức uống lành mạnh cho hệ tiêu hóa. Cũng như giúp thúc đẩy và cải thiện khả năng hoạt động của cơ quan này.

- Nuôi dưỡng làn da và xương khỏe mạnh: Sữa hạt rất giàu canxi, protein và đồng - Một khoáng chất điều chỉnh việc sản xuất collagen và elastin trong da. Uống sữa đậu mỗi ngày giúp xương rắn chắc, làn da tươi trẻ và có độ đàn hồi cao.

Hầu như tất cả đối tượng đều có thể sử dụng sữa hạt như một thức uống bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, khi lựa chọn sữa hạt mua bên ngoài, cần lưu ý đến các đối tượng như trẻ nhỏ dưới 4 tuổi, người mắc bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao, tim mạch nên có sự tư vấn từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...